• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đồn đoán uẩn khúc Nhà Trắng: Hai cố vấn cho Trump có thể ra đi?

Thế giới 23/02/2018 11:40

(Tổ Quốc) - Mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Cố vấn an ninh quốc gia cùng Chánh văn phòng Nhà Trắng được cho là đang rất căng thẳng.

Mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và hai trợ lý hàng đầu, Cố vấn an ninh quốc gia và Chánh văn phòng Nhà Trắng đã căng thẳng đến mức một trong hai, hoặc cả hai sẽ sớm ra đi, Reuters dẫn lời bốn quan chức chính quyền cấp cao cho hay.

Cả Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và Chánh văn phòng John Kelly đều là các tướng lĩnh và được các nhà quan sát chính trị Hoa Kỳ coi như những nhân vật có ảnh hưởng tới Tổng thống bằng cách áp dụng một quy trình thường nhật trong Nhà Trắng. Họ cũng đã thuyết phục được ông Trump về tầm quan trọng của các liên minh quốc tế, đặc biệt là NATO.

 Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

Tuy nhiên, các  nguồn tin cho biết, căng thẳng có thể phá hỏng mọi thứ, ít nhất là tới thời điểm hiện tại. Trước đó, Tổng thống Trump được cho là cũng từng bất hòa với các quan chức hàng đầu khác như Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

Khi được hỏi về các thông tin cho rằng, Cố vấn An ninh Quốc gia McMaster, Chánh văn phòng Kelly, hoặc cả hai, có thể sẽ ra đi, Người phát ngôn Nhà Trắng Raj Shah ngày 22/2 cho hay “Tổng thống có niềm tin hoàn toàn vào từng thành viên trong đội ngũ”. Thư ký báo chí Sarah Sanders trước đó cũng cho hay ông Trump "vẫn tin tưởng vào Tướng McMaster".

Cả hai ông Kelly và McMaster đều không trả lời yêu cầu bình luận về việc liệu họ có còn ở lại chính quyền hay không.

Ông Trump trước đó đã chỉ trích Tướng McMaster sau khi quan chức này có những phát biểu cứng rắn tại một hội nghị châu Âu vào cuối tuần trước về cáo buộc Nga can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Một trong số các quan chức này nói rằng: "Đang có những cuộc chiến giữa Trump và các tướng của ông". Kelly là một tướng lĩnh đã về hưu còn McMaster trước khi gia nhập Nhà Trắng vẫn giữ cương vị trong quân đội.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ