• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Donal Trump– ông vua không ngai... Tiết lộ của một quản gia lâu năm

Thế giới 16/03/2016 13:28

(Tổ Quốc)- Senecal- người quản gia lâu năm hé mở những bí mật về cuộc sống của Donal Trump tại dinh thự xa hoa Mar-a-Lago

(Tổ Quốc) - Senecal - người quản gia lâu năm hé mở những bí mật về cuộc sống của Donal Trump tại dinh thự xa hoa Mar-a-Lago thuộc Palm Beach, California, Hoa Kỳ.

Nếu Donal Trump trúng cử Tổng thống Hoa Kỳ, Mar-a-Lago chắc hẳn sẽ trở thành một Nhà Trắng thứ hai, đặc biệt dành cho mùa đông. Khu dinh thự với 118 phòng thực sự là một thiên đường lý tưởng, là nơi Trump đến “tránh rét”, vui chơi và tận hưởng một cuộc sống xa hoa. Được xây dựng từ 90 năm trước bởi Marjorie Merriweather Post – người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ những năm đầu thế kỷ XX, Mar-a-Lago mang đậm phong cách Địa Trung Hải.

Tại Mar-a-Lago, hầu như không ai có thể hiểu và đáp ứng được những yêu cầu của Donald Trump như Anthony Senecal. Năm nay 74 tuổi, ông đã làm việc trong dinh thự này gần 60 năm và một nửa thời gian trong số đó là phục vụ riêng Trump.

Trump và Senecal trong một bức ảnh chung (nguồn: Telegraph)

Senecal nắm rõ thói quen khi ngủ của ngài tỷ phú, biết rằng ông này thích món bít tết được nấu chín kỹ và kể cả việc, mặc dù có riêng một salon tóc tại Mar-a-Loga, nhưng vị chủ nhân này vẫn thích tự tay chỉnh sửa bộ tóc của mình.

Người quản gia lâu năm này cũng rất biết cách “chiều chuộng” cái tôi cá nhân và khuấy động tinh thần của ông chủ. Nhiều năm về trước, trước khi máy bay riêng của Trump hạ cánh xuống Mar-a-Lago, Senecal nhận được tin báo, ngài tỷ phú đang có tâm trạng không tốt. Ông đã kịp thời thuê một dàn kèn thổi giai điệu “Hail to the Chief” khi Trump bước ra khỏi chiếc xe limousine từ sân bay về nhà. “Chào Sếp” - là ca khúc lễ nghi thường được tấu lên mỗi khi ông chủ Nhà Trắng xuất hiện trước công chúng.

Mỗi ngày, Donal Trump chỉ ngủ chừng bốn tiếng và thức dậy trước lúc bình minh. Senecal sẽ gặp ông chủ của mình tại lối vào khu vực tư gia và giao một loạt các báo mới nhất trong ngày. Vài giờ sau đó, Trump sẽ xuất hiện “bảnh bao” trong quần ka-ki, áo phông trắng và mũ lưỡi trai. Nếu mũ lưỡi trai có màu trắng, có nghĩa là Trump đang vui; nếu là màu đỏ, lựa chọn tốt nhất cho đội ngũ nhân viên – đó là tránh xa ông chủ một chút. 

Năm 2009, Senecal từng có ý định nghỉ hưu nhưng bị chính Trump từ chối với lý do không thể tìm được người thay thế phù hợp. Vì thế, mặc dù không còn tham gia nhiều việc như trước đây, nhưng sự có mặt của ông quản gia tại Mar-a-Lago được coi như một từ điển sống về lịch sử của dinh thự này.

Đeo kính gọng sừng, để râu quai nón, mặc vest đen và luôn đính kèm khăn mùi soa trắng, Senecal chia sẻ với ông chủ của mình tầm nhìn về thế giới. Ông lo lắng trước những cuộc tấn công khủng bố của người Hồi giáo, và dĩ nhiên, không giấu sự chỉ trích đối với các bà vợ cũ của Trump.

Và cũng như vị cựu Chủ tịch của cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Thế giới, ngài quản gia cảm thấy rất thoải mái trước những ngôi sao giải trí thường xuyên xuất hiện tại Mar-a-Lago. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thay vì hình ảnh những nam, nữ tài tử ngồi nhâm nhi rượu bên lò sưởi, Senecal lại rất hay bắt gặp Thống đốc bang New Jerrsey ngồi trong phòng khách có trần dát vàng lá hoặc bắt chuyện với Thượng nghị sỹ Jeff Sessions của bang Alabama khi ông này ra khỏi căn phòng xa hoa mang tên phòng Tây Ban Nha.

Là một trong những người thân cận nhất, Senecal nắm trong tay không ít những tật xấu của Trump – từ việc không thích bơi cho đến thói quen cường điệu mọi việc để tự an ủi bản thân. Theo Senecal, ngài tỷ phú là một người khá phóng khoáng. Thi thoảng, nếu tâm trạng tốt, ông sẵn sàng rút vài tờ 100 đôla ra tặng những người phục vụ xung quanh. “Bạn đến từ Tây Ban Nha, bạn đang tỉa cây cối trong vườn, đột nhiên có người xuất hiện và dúi vào tay bạn tờ 100 đô la. Nhưng ông ấy được yêu mến không chỉ bởi điều này”.

Marjorie Merriweather Post, hay còn gọi là Quý bà Post, người chủ đầu tiên của Mar-a-Lago khi xây dựng dinh thự này đã tỉ mỉ nhập khẩu đá từ Genoa, Italy, và cả những bức thảm thêu mang phong cách Flemish có từ thế kỷ XVI.  Khi qua đời vào năm 1974, bà Post hiến tặng ngôi nhà cho Chính phủ, hy vọng rằng nơi đây sẽ trở thành một địa điểm nghỉ mát cho các đời Tổng thống. Tuy nhiên, do phí bảo trì quá cao, quyền sở hữu ngôi nhà được trao trả lại cho các con gái của Quý bà Post và đến năm 1985, nó được bán lại cho Trump với giá chưa đầy 10 triệu đô la và dinh thự trở thành một câu lạc bộ tư nhân một thập kỷ sau đó.

Ngày nay, những gì thực sự làm phiền đến ngài tỷ phú chính là âm thanh của máy bay lượn lờ ngay phía trên khu dinh thực. Vào thời của Quý bà Post, các chuyến bay tại sân bay địa phương gần đó sẽ được chuyển hướng bay để tránh làm phiền Man-a-Loga khi chủ nhân đến đây nghỉ ngơi. Tuy nhiên, điều này không còn thực hiện được nữa và tiếng động cơ máy bay khiến Trump “phát điên”.

“Tony”, Trump thường gào lên, “Gọi ngay đài kiểm soát không lưu cho tôi”…

Hiện ông Trump đang đệ đơn kiện chính quyền địa phương về hoạt động của sân bay này. Ngoài ra, trong đơn kiện của mình, ông cũng nhắc tới các tranh cãi khác xung quanh kích cỡ cột cờ nằm trong Man-a-Loga, kích cỡ phòng tiệc lớn mới được xây thêm, cũng như quy mô của CLB tư nhân. Nhằm tỏ thái độ bất mãn và doạ dậm chính quyền nơi đây, Trump còn từng thông báo sẽ bán Man-a-Loga cho ông trùm truyền thông Sun Myung Moon, người Hàn Quốc sáng lập ra Giáo hội thống nhất và nổi tiếng với việc tổ chức các đám cưới tập thể cho hàng chục ngàn cặp đôi. Gần đây nhất, Mar-a-Lago lại là tâm điểm của một cuộc náo loạn ngay trong nội bộ những người Cộng hoà khi Trump bị chỉ trích vì đã thuê nhân công nước ngoài làm việc trong CLB của mình mà không phải là lực lượng lao động địa phương.

Trải qua nhiều thập kỷ, Senecal đã hình thành mối quan hệ quen thuộc với các thành viên của đại gia đình Trump. Ông vẫn nhớ hình ảnh những cậu con trai của Trump chạy dọc theo gian thư viện cổ, bên ngoài lát gỗ sồi Anh và bên trong chất đầy những quyển sách quý giá mà không ai trong gia đình từng đọc. Khi thư viện này được chuyển đổi thành một quán bar, ông trùm truyền thông đã cho đặt một bức chân dung của mình trên tường, trong trang phục tennis màu trắng tinh.

Bức chân dung của Trump trong trang phục tennis tại Mar-a-Lago (nguồn: New York Times)

Năm 1990, Senecal tạm thời xin nghỉ việc để đảm đương vị trí thị trưởng một thị trấn nhỏ ở phí Tây Virginia. Tại đây, ông trở nên nổi tiếng với đề xuất yêu cầu tất cả những người ăn xin phải đem theo giấy phép hành nghề. Ông trùm lớn trước sự việc này? Trong bức thư của gửi cho người quản gia cũ của mình, viết: “Làm tốt lắm, Tony.”

Năm 1992, Senecal trở lại và tiếp tục công việc tại Mar-a-Lago. Một thập kỷ sau đó, ngài tỷ phú quyết định đặt dấu ấn riêng tại nơi đây bằng việc xây mới phòng đại tiệc mang tên Donald J. Trump có diện tích lên tới gần 2.000 m2. Năm 2005, căn phòng này chính là nơi diễn ra lễ cưới xa hoa giữa Trump và người vợ thứ ba, Melania Trump. Trong danh sách khách mời có cả Hillary Clinton, đối thủ tương lai của ngài Trump, nếu ngài được đảng của mình đề cử  trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2016. 

Trump và người vợ thứ ba, Melania trong một buổi tuyên truyền cho chiến dịch tranh cử TT 2016 (nguồn: salon.com)

Sự ngưỡng mộ của Senecal dành cho ông chủ lớn của mình dường như không có điểm dừng. Vào ngày 6/3 vừa rồi, khi Trump xuất hiện ở phòng khách, Senecal đã lớn tiếng kêu “All rise” (tạm dịch: “Tất cả đứng lên”) và nhận được sự hưởng ứng “răm rắp” từ tất cả các nhân viên và thành viên của CLB.

Lúc đó, ứng cử viên Trump đội chiếc mũ lưỡi trai mang dòng chữ “Make America Great Again” (“Đưa nước Mỹ trở lại thời vĩ đại”). Mũ trắng, vì Trump đang có tâm trạng khá tốt! 

Toàn cảnh khu dinh thự khổng lồ Mar-a-Lago (nguồn: Getty image)

MD (Theo New York Times)

NỔI BẬT TRANG CHỦ