• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đông Aleppo thất thủ: Washington “rục rịch” kế hoạch B cho Syria

Thế giới 03/11/2016 09:42

(Tổ Quốc) - Mỹ sẽ sử dụng vùng Đông bắc Syria – hiện do quân nổi dậy kiểm soát, làm con bài thương lượng cho tương lai của Syria.  

Tương lai của Aleppo và cả Syria vẫn còn bỏ ngỏ

Những nỗ lực của các lực lượng Hồi giáo do al-Nusra cầm đầu, nhằm đột phá vòng vây tại phía Đông Aleppo bất thành, đã khiến thành phố lớn nhất Syria và cả quốc gia đang bị tàn phá bởi nội chiến này - đứng trước một tương lai phức tạp. Theo Tổng biên tập của trang The Duran, Alexander Mercouris, Washington đã bắt đầu triển khai kế hoạch B tại Syria.

“Người Mỹ tính toán rằng phía Đông Aleppo sẽ được giải phóng trong vòng vài tuần tới,” chuyên gia phân tích nói. Mặc dù hồi mùa hè, Washinton và Nga đã đạt được một số thỏa thuận, nhưng hành lang cho các nhóm đối lập rút khỏi Đông Aleppo vẫn chưa được thiết lập. Điều này đồng nghĩa với việc các lực lượng nổi dậy được Mỹ hỗ trợ sẽ vẫn nuôi mộng chiếm lại được Aleppo. “Với các nhóm chiến binh, Aleppo là một biểu tượng chiến tranh tại Syria,” Mercouris nhận xét. “Nếu họ có thể hiện diện ở đây, họ là những ứng cử viên đủ tầm cho cuộc chiến quyền lực chính trị ở Syria. Nếu họ bị tống cổ ra khỏi Aleppo, tham vọng này sẽ hoàn toàn chấm dứt.”

Tuy nhiên, sự thất bại của các nhóm nổi dậy ở Aleppo chỉ còn là vấn đề thời gian. “Quân đội Syria  đã bao vây họ từ mọi phía; các lực lượng khác từ phía Nam Syria và các khu vực do Chính phủ quản lý sẽ tập trung tại đây. Lực lượng nổi dậy đã bị cắt nguồn chi viện, nên sẽ không thể phản kháng lại. Nhưng tôi cũng không cho rằng, mọi thứ sẽ diễn ra dễ dàng.”

 Washington đã khởi động kế hoạch B

Theo Mercouris, Washington đang muốn phát triển một khu vực an toàn ở phía Đông Bắc Syria - hiện đang được kiểm soát bởi lực lượng nổi dậy; và sử dụng nó như “một con bài mặc cả trong các cuộc đối thoại sắp tới về tương lai chính trị của Syria.”

“Về bản chất, những gì họ thật sự muốn là chia Syria thành vùng phía Bắc - Đông Bắc do quân nổi dậy kiểm soát và phía Tây thuộc Chính phủ,” Mercouris dự đoán. Nếu kịch bản này xảy ra, “thủ đô tự xưng” của IS, Raqqa sẽ trở thành một trung tâm mới cho các nhóm chiến binh Hồi giáo. “Mỹ không muốn Raqqa rơi vào tay quân đội Syria. Đó chính là lý do tại sao Washington ám chỉ rằng họ không muốn Moscow hoặc Damascus nhúng tay vào quá trình giải phóng Raqqa.”

Tuy nhiên, để biến kế hoạch này thành sự thật, Mỹ cần tìm được lực lượng có thể đánh bại IS và đây chính là một thử thách khác cho Lầu Năm Góc. Kế hoạch đầu tiên của Washington là sử dụng YPG, một lực lượng quân đội người Kurd để giải phóng Raqqa, giúp Mỹ thiết lập ảnh hưởng tại đây. Tuy nhiên, điều này đã gặp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia từ lâu đã “không đội trời chung” với các lực lượng người Kurd. Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có quân đội hiện diện tại cả Syria và Iraq.

(Theo SPN)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ