• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đồng loạt các DN truyền hình đệ đơn kêu cứu Thủ tướng

Kinh tế 13/08/2016 10:02

(Tổ Quốc) -Nhóm 9 doanh nghiệp cùng đứng đơn kêu cứu bao gồm: VTVcab, VTVBroadcom, Đông Dương, LTP Việt Nam, Vũ Hồng Minh, DTS, Tân Nguyên An, Pama, Quang Linh.

Ngày 10/8/2016, 9 doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh thiết bị truyền hình kỹ thuật số đã cùng ký vào đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến chính sách thuế nhập khẩu thiết bị thu truyền hình số.

(Nguồn: vtnnet.info)

Trong nội dung trình bày, các doanh nghiệp này cho hay, để tham gia thực hiện Đề án số hóa truyền hình của Chính phủ. Các doanh nghiệp đã huy động mọi nguồn lực, liên tục đưa ra các chương trình tặng đầu thu miễn phí để các hộ gia đình chuyển sang xem truyền hình kỹ thuật số.

Từ trước đến nay các doanh nghiệp đều nhập khẩu mặt hàng set top box với mức thuế nhập khẩu 0% dựa trên các Thông báo kết quả phân tích phân loại mặt hàng này của Trung tâm Phân tích phân loại hàng hóa – Tổng cục Hải quan, cũng như các văn bản của Bộ TT&TT. Cụ thể là Thông tư 15/2014/TT-BTTTT ngày 17/11/2014 Danh mục hàng hóa theo mã số HS thuộc diện quản lý chuyên ngành, công văn số 648/BTTTT-CNTT ngày 9/3/2016 của Bộ TT&TT gửi Tổng cục Hải quan về việc phân loại mặt hàng set top box.

Đến ngày 7/4/2016, Tổng cục Hải quan đã có văn bản số 2852/TCHQ-TXNK hướng dẫn bổ sung tiêu chí cho mặt hàng set top box, làm thuế nhập khẩu đang từ 0% thay đổi lên tới 35%. Ngoài ra các doanh nghiệp còn bị truy thu thuế nhập khẩu cho các lô hàng nhập từ 5 năm trở lại đây với mức thuế 35%. Việc này sẽ khiến hàng loạt doanh nghiệp buộc phải phá sản. Hơn nữa phá vỡ kế hoạch tổng thể thực hiện Đề án số hóa truyền hình của Chính phủ.

Việc truy thu và áp mức thuế lên tới 35% thể hiện sự bất cập khi đây là mặt hàng không thể thiếu nhằm thực hiện nhiệm vụ truyền tải tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Quốc hội  tới nhân dân cả nước…

Các doanh nghiệp khẩn cầu kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể tồn tại và tiếp tục kinh doanh ổn định, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cũng như trách nhiệm với Đề án số hóa truyền hình./.

Quỳnh Anh (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ