• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đồng Nai: Tạo dạ dày từ ruột non cho bệnh nhân ung thư

Sức khỏe 08/04/2017 13:23

(Tổ Quốc) - Kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày, đồng thời sử dụng máy cắt nối ruột để tái tạo một dạ dày nhân tạo bằng ruột non của bệnh nhân. Sau 5 giờ phẫu thuật, tình trạng sức khỏe bệnh nhân tốt và đang dần hồi phục.  

Ông V.V.T. (63 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) được gia đình đưa tới Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai thăm khám trong tình trạng không ăn uống được, đau thượng vị (vùng trên rốn và dưới mũi xương ức).

Ông T được tiến hành phẫu thuật tạo dạ dày từ ruột non.

Người nhà bệnh nhân cho biết trước đó đã đưa ông T. đi kiểm tra nhiều nơi nhưng không tầm soát được bệnh.

Qua tiến hành nội soi và làm sinh thiết cho bệnh nhân, bác sĩ xác định ông T. bị một khối u xâm lấn toàn bộ dạ dày, di căn xuống vùng lưng tụy và rốn gan.

Kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày, đồng thời sử dụng máy cắt nối ruột để tái tạo một dạ dày nhân tạo bằng ruột non của bệnh nhân. Sau 5 giờ phẫu thuật, tình trạng sức khỏe bệnh nhân tốt và đang dần hồi phục.  

BS Lê Đình Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ, Đồng Nai cho biết, phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày là ca bệnh rất ít gặp và hạn hữu đòi hỏi phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm.

Dạ dày nhân tạo mất dịch vị nhưng còn dịch non, dịch tụy nên vẫn có chức năng tiêu hóa, tuy nhiên tốt nhất bệnh nhân nên ăn thức ăn mềm.

Theo BS Hùng, nếu không được phẫu thuật kịp thời thì bệnh nhân không thể sống được hơn 1 tháng. Bệnh nhân đang dần phục hồi, việc tái tạo dạo dày giả để bệnh nhân có thể ăn được.

Sau hậu phẫu, ông T. cần phải theo dõi sát sao diễn biến tình trạng sức khỏe và bác sĩ điều trị sẽ có những chỉ định cụ thể về lịch tái khám cũng như tư vấn cách sinh hoạt, ăn uống phù hợp hơn với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân này.

BS Hùng cho hay, do thực phẩm ngày nay có chứa chất bảo quản, thuốc trừ sâu, bệnh nhân uống nhiều rượu bia, hút thuốc và đặc biệt là vi rút HP là những nguyên nhân chính gây bệnh ung thư dạ dày.

Mỹ Hòa - Thế Công

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ