• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá công nghệ: Thử nghiệm thành công “tàu hỏa tốc độ máy bay”

Thế giới 13/07/2017 10:11

(Tổ Quốc) - Loại tàu trong mơ - nhanh hơn máy bay, không gặp tai nạn, bất chấp thời tiết – đang gần với hiện thực hơn bao giờ hết.  

Hyperloop One, công ty Mỹ với nhiệm vụ phát triển con tàu chở khách siêu nhanh, sử dụng công nghệ hyperloop và có thể đạt được vận tốc lên tới 1.200km/h – vừa công bố lần chạy thử thành công đầu tiên tại cơ sở thử nghiệm Nevada, Mỹ.  

Hyperloop là hệ thống giao thông tốc độ cao, được giới thiệu lần đầu bởi tỷ phú Elon Musk. Tàu Hyperloop có bề ngoài tương tự như tàu thông thường, ngoại trừ việc nó không có bánh. Con tàu này cũng không di chuyển theo hệ thống đường ray; thay vào đó, nó chạy như một con nhộng bên trong một đường ống áp suất thấp, phóng đi nhờ đệm không khí tạo ra bởi máy nén khí giúp giảm ma sát. Năng lượng để đẩy tàu đi dựa vào cảm ứng điện từ. Theo lý thuyết, Hyperloop có tốc độ gấp 2 lần máy bay chở khách, không bao giờ gặp tai nạn, chi phí năng lượng thấp, hoạt động 24/24 giờ và bất chấp mọi điều kiện thời tiết.

Trong thử nghiệm mới nhất của Hyperloop One, tốc độ đạt được của tàu là 112km/h, chưa đầy 10% tốc độ dự kiến 1.200 km/h. Đường ống trong khu thử nghiệm được làm từ vật liệu aluminum và sợi carboon, và có chiều dài khoảng 500m,  và chiều rộng là 3m.

Một phần của hệ thống đường ống hyperloop bên trong khu thử nghiệm của Hyperloop One

“Hyperloop One đã thực hiện điều mà chưa từng ai làm được trước đó, khi thử nghiệm thành công hệ thống Hyperloop đầu tiên một cách toàn diện,” đồng sáng lập của công ty Shervin Pishevar tuyên bố. “Chúng tôi đã tạo ra được bầu trời của riêng mình trong một con tàu, giống như bạn đang bay ở độ cao 200.000 feet [tương đương 60.000m] trên không vậy.”

Hyperloop One cũng cho biết, mục tiêu tiếp theo của họ là đạt được vận tốc 400km/h.

Một con tàu hyperloop có thể chạy từ New York đến Los Angeles chỉ trong chưa đầy 4 tiếng đồng hồ, với giá thành “chỉ bằng một vé xe buýt” - kỹ sư trưởng của Hyperloop Josh Giegel từng chia sẻ vào tháng Mười một năm ngoái. Công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng Hyperloop One đặt mục tiêu sẽ trở thành công ty đầu tiên đưa nó vào kinh doanh thương mại.

Hiện có khá nhiều thành phố, quốc gia và tổ chức bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ hyperloop. Trong số đó, UAE dường như hào hứng nhất. Nếu vận hành thành công, hành khách sẽ chỉ tốn có 10 phút để di chuyển giữa Dubai và Abu Dhabi. CH Czech và Slovakia cũng đã ký kết những thỏa thuận nghiên cứu với Hyperloop Transportation Technologies, một trong những đối thủ chính của Hyperloop One.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ