• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá “mơ hồ” trong quan hệ Mỹ - Triều Tiên

Thế giới 14/05/2017 10:34

(Tổ Quốc) - “Triều Tiên sẵn lòng đàm phán với Mỹ khi điều kiện chín muồi”: thật sự mang ý nghĩa gì?  

Hôm thứ bảy (13/5), hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng sẵn lòng ngồi vào bàn đàm phán với Washington khi điều kiện chín muồi.

Tuyên bố trên được đưa ra bởi Choe Sun-hui - người đứng đầu bộ phận Các vấn đề Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên - trước các phóng viên tại Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ đối thoại khi các điều kiện chín muồi,” Choe trả lời khi được hỏi liệu Bình Nhưỡng sẽ ngồi vào bàn đám phán với chính quyền Trump hay không.

Trước với câu hỏi, có phải Triều Tiên cũng đã sẵn sàng đối thoại với chính phủ mới của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, câu trả lời từ Choe là: “Chúng tôi sẽ xem xét.”

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (ảnh: Reuters)

“Nói ‘khi điều kiện chín muồi’ cơ bản có nghĩa là, hiện tại họ sẽ không đối thoại với nhau,” Shin Beomchul – Giáo sư đến từ Học viện Ngoại giao quốc gia Hàn Quốc nhận định; “Chắc chắn là lời phát biểu này được nói bằng một giọng điệu mềm mỏng hơn so với quá khứ, khi Triều Tiên nói không với bất kỳ đối thoại nào, trừ khi Mỹ thừa nhận họ là một cường quốc hạt nhân.”

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters hồi tháng Tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo “một cuộc xung đột lớn” với Bình Nhưỡng có thể xảy ra, tuy nhiên, ông mong muốn một kết quả ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết, ông sẽ lấy làm “vinh dự” nếu được gặp gỡ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ sau đó làm rõ hơn, Mỹ để ngỏ khả năng đàm phán với Triều Tiên, nhưng quốc gia châu Á phải “dừng các hoạt động trái luật pháp và hành vi hiếu chiến trong khu vực.”

Tuần trước, Quốc hội Mỹ đã thông qua quyết định kéo dài các lệnh trừng phạt kinh tế và nhân quyền chống lại Triều Tiên. Trong khi đó, Bình Nhưỡng cũng đưa ra cáo buộc, cho rằng Mỹ và Hàn Quốc có âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Triều Tiên đã tiến hành năm cuộc thử nghiệm hạt nhân, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và Mỹ.

Để các cuộc hội thoại Mỹ - Triều có thể thực sự bắt đầu, mọi thứ cần phải “dựa trên nguyên tắc cơ bản là giải trừ hạt nhân”, giáo sư Shin phân tích, “hiện tại, liệu Triều Tiên có đồng ý thực hiện điều này hay không là câu hỏi chưa có câu trả lời.”

(Theo Bloomberg, Reuters)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ