• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá quan hệ Mỹ-châu Á trong chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ

Thế giới 15/03/2017 16:07

(Tổ Quốc) -Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ có chuyến công du đầu tiên đến châu Á trong tuần này.

Ông Tillerson sẽ bắt đầu chuyến thăm tới Nhật Bản vào thứ Ba (15/3), đến Seoul (17/3) và kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh (18/3).

 

Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong chuyến thăm Tokyo. Tiếp đến là gặp Bộ trưởng ngoại giao Yun Byung-se và quyền Tổng thống  Hwang Kyo-ah tại Hàn Quốc. Trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Tillerson sẽ gặp Bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị, Ủy viên Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Dương Khiết Trì, Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nói với báo chí ngày 13/3 trước thềm chuyến thăm châu Á, quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương-Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Susan Thornton cho rằng, chuyến thăm của Ngoại trưởng Tillerson sẽ gắn kết quan hệ với các đồng minh và  đối tác không chỉ ở vấn đề song phương mà còn là các thảo luận chiến lược thúc đẩy các chương trình quốc phòng chống lại nhiều đe dọa từ Triều Tiên.

Thêm vào đó, bà Thornton cùng Ngoại trưởng Tillerson sẽ có chuyến công du tại Nhật Bản nhằm thảo luận kế hoạch cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Mỹ Trump tại Washington và Florida trong thời gian tới.

Tại Bắc Kinh, ông Tillerson sẽ tim kiếm mở rộng quan hệ với đối tác Trung Quốc thông qua các thảo luận về hiệp định đầu tư song phương. Chuyến thăm Trung Quốc lần này của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ tập trung vào việc theo đuổi một mối quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn theo đuổi một cuộc thảo luận mang tính xây dựng với Trung Quốc mà có thể đề cập tới nhiều lĩnh vực và đạt được tiến bộ trong thỏa thuận," bà Thornton nói

“Sẽ có nhiều thảo luận về lĩnh vực thông tin giữa các bên đối tác. Mỹ sẽ thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc nhằm mang lại lợi ích cho người Mỹ và xây dựng lại niềm tin với các đồng minh”, bà Thornton nói thêm.

Tại Hàn Quốc, ông Tillerson sẽ tập trung vào các vấn đề của Triều Tiên xung quanh các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Triều Tiên thực hiện liên tiếp các vụ thử tên lửa đạn đạo vào năm 2017 và vẫn tiếp tục kế hoạch xúc tiến vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhằm vào Mỹ cuối năm nay.

Bà Thornton nhấn mạnh, chuyến thăm của ông Tillerson sẽ thiết lập sự kết nối của Mỹ đối với châu Á. Cùng đi trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ là các quan chức cấp cao của chính quyền Trump nhằm thúc đẩy tương tác của Mỹ tại châu Á./.

(Theo Diplomat)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ