• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dư âm "Vang mãi giai điệu Tổ Quốc" năm 2018

Văn hoá 07/01/2018 17:03

(Cinet) - Những tràng vỗ tay không ngớt đã khép lại một chương trình nghệ thuật đặc biệt – " Vang mãi giai điệu Tổ quốc ' năm 2018 với chủ đề “Tổ quốc và Mẹ”.

(Cinet) - Những tràng vỗ tay không ngớt đã khép lại một chương trình nghệ thuật đặc biệt – " Vang mãi giai điệu Tổ quốc ' năm 2018 với chủ đề “Tổ quốc và Mẹ”.

Sau một năm dài ấp ủ, Báo điện tử Tổ quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục mang đến cho khán giả trên mọi miền đất nước một đêm nghệ thuật sâu lắng, đầy cảm xúc, tiếp tục khẳng định chất lượng, thương hiệu của một chương trình nghệ thuật hàng đầu, nơi hội tụ những nghệ sĩ tài danh - “Vang mãi giai điệu Tổ quốc” với những bài ca đi cùng năm tháng, những bài ca bất hủ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tặng hoa cho các nghệ sĩ sau đêm diễn

Chương trình vinh dự được đón Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, lãnh đạo một số các Bộ , ngành Trung ương cùng  đông đảo khán giả tới thưởng thức.



Chương trình “Vang mãi giai điệu Tổ quốc”  lần thứ 2 cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 88 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2018), và chào đón năm mới, xuân mới đang đến gần.  Chương trình do Báo Điện tử Tổ Quốc tổ chức với sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng của Việt Nam và đặc biệt có sự tham gia của cả nghệ sĩ Việt Nam tại nước ngoài. Đó là các nghệ sĩ: NSND Quang Thọ, NSND Thái Bảo, NSND Ngô Hoàng Quân, NSƯT Lương Huy, NSƯT Phương Thảo cùng nhiều ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Jimmii Nguyễn, Trọng Tấn, Lan Anh, Tân Nhàn, Bùi Lê Mận, Lê Anh Dũng, Vũ Thắng Lợi, Nhóm Thăng Long, Nhóm Pha Lê, các nghệ sĩ múa, hợp xướng đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhà hát ca, múa, nhạc Việt Nam, Nhóm thiếu nhi Ba Đình…



Tổ quốc là mẹ và mẹ cũng chính là Tổ quốc



“Vang mãi giai điệu Tổ quốc” lần thứ nhất năm 2017 đã để lại những ấn tượng đẹp và sức lan tỏa trong lòng công chúng. Để vượt qua dấu mốc đó trong lần thứ hai tổ chức quả là “thử thách” đối với Ban Tổ chức.



Tuy nhiên, không làm khán giả thất vọng, “Vang mãi giai điệu Tổ quốc” năm 2018 mang đến một chủ đề không mới nhưng có sức lay động sâu sắc tới triệu triệu người con đất Việt, tạo nên một không gian âm nhạc vừa thiêng liêng, vừa gần gũi, vừa hảo sảng nhưng cũng thật giản dị , để khi những giai điệu vang lên, ẩn sâu trong trái tim của mỗi người đều cảm nhận được sự ấm áp và rất đỗi tự hào: "Tổ quốc và Mẹ".

"Tổ quốc là mẹ". Hình ảnh trong chương trình



“Tổ quốc và Mẹ” với 03 chương Đất nước lời ru, Người mẹ Việt Nam và Mùa xuân trên quê hương đã để lại những dư âm, những xúc cảm mạnh mẽ đối với khán giả.



Nếu ở chương I với tựa đề “Đất nước lời ru” lấy ý tưởng từ huyền thoại Rồng – Tiên và mẹ Âu Cơ, khắc họa chân dung người mẹ Việt Nam thông qua ngôn ngữ, hình tượng nghệ thuật tổng hợp giàu triết lý nhân sinh, nhắc nhở mỗi chúng ta khắc ghi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” để giữ vững tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường trong mỗi bước đi dựng xây và bảo vệ từng tấc đất tổ tiên truyền lại qua các nhạc phẩm: Hoạt cảnh thơ múa: Tiếng vọng lời ru; Hát múa: Đất nước lời ru; Đất nước; Tình Ca; Hà Nội niềm tin và hi vọng với sự thể hiện của NSND Quang Thọ, NSUT Phương Thảo, Ca sỹ Trọng Tấn,  Phúc Tiệp - Tuấn Anh - Lê Anh Dũng- Trường Bắc... thì ở chương II, không ít khán giả đã không thể cầm nước mắt vì những hi sinh to lớn của “Người mẹ Việt Nam” với những câu chuyện Huyền thoại qua chùm tác phẩm: Lời ru, Quê Mẹ, Huyền Thoại Mẹ, Người mẹ của Tôi, Bài ca thống nhất và Mẹ Việt Nam anh hùng.

Hình ảnh trong chương trình



Chương trình khép lại với chương 3 “Mùa xuân trên Quê hương” là các tác phẩm âm nhạc đậm sâu tình cảm gắn bó với Tổ quốc cũng là tiếng gọi quê hương gửi tới những người con xa xứ với phần biểu diễn của các ca sỹ: Lê Anh Dũng, Thu Hường - Út Mai - Mai Thương. Mỹ Anh - NSƯT Lương Huy; Tuấn Anh - Phúc Tiệp - Trường Bắc - Vũ Thắng Lợi; Như Khôi và tốp thiếu nhi Nhà VH Quận Ba Đình..



Với phong cách dàn dựng, hòa âm phối khí công phu, mới mẻ của tập thể nghệ sỹ và ekip thực hiện, trên hết là sự gặp gỡ ở những xúc cảm trân trọng, yêu thương và mong muốn truyền đi những thông điệp tốt đẹp về tình quê hương, chương trình đã góp phần thắp sáng lên tinh thần dân tộc, lòng  biết ơn đối với những người mẹ Việt Nam và niềm tự hào chung được là con dân đất Việt. Lòng tự hào ấy cũng sẽ củng cố thêm niềm tin, tiếp thêm sức mạnh cho mỗi chúng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc hôm nay....

NSND Quang Vinh, NSND Ngô Hoàng Quân và NSND Thái Bảo biểu diễn nhạc phẩm "Huyền thoại mẹ"



Ông Đỗ Văn Hòa (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Đã từng xem rất nhiều chương trình nghệ thuật, nhưng hiếm có chương trình nào để lại ấn tượng đậm nét, gây xúc động mạnh với tôi như “Vang mãi giai điệu Tổ quốc” hôm nay. Một điều thú vị là tôi cũng từng là một người lính và đã từng có thời gian dài học tập và làm việc tại Liên Bang Nga, vì vậy tôi rất thấm thía những câu chuyện mà chương trình truyền tải trên sân khấu. Chiến tranh là đau thương, là nước mắt của mẹ, nhưng nay chiến tranh đã qua đi, chúng ta sẽ tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng quê hương.”



Một trong những điểm nhấn đặc sắc của chương trình chính là lần đầu tiên trên sân khấu, 03 NSND Quang Vinh, Ngô Hoàng Quân. Thái Bảo đã cùng kết hợp trình diễn nhạc phẩm “Huyền thoại mẹ”. Giọng ca trầm ấm của NSND Thái Bảo kết hợp với ngón đàn của NSND Quang Vinh và NSND Ngô Hoàng Quân đã mang đến cho khán giả những giây phút chìm đắm vào cảm xúc, vào tình yêu thương, niềm tự hào vô bờ bến vì những hy sinh, vì tình yêu bao la mẹ dành cho Tổ quốc và trong Tổ quốc có bóng hình của mẹ.

Nhạc phẩm "Đất nước lời ru"



Tổ quốc là mẹ và mẹ cũng chính là Tổ quốc. Bên thềm năm mới, những giai điệu của “Vang mãi giai điệu Tổ quốc: Tổ Quốc và mẹ” như thúc giục ta cống hiến, lao động hết mình, góp phần nhỏ bé của mình xây dựng quê hương.



Gia Linh


 

NỔI BẬT TRANG CHỦ