• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,9% năm 2018, lạm phát cao nhất 4%

Thời sự 26/09/2018 10:17

(Tổ Quốc) - Đây là dự báo của của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố trong báo cáo phát triển châu Á cập nhật (Asian Development Outlook Update).

Cụ thể, theo báo cáo, kinh tế Việt Nam nửa đầu năm 2018 tăng trưởng 7,1% nhờ vào sự tăng trưởng ấn tượng của  ngành sản xuất công nghiệp trong đó bao gồm tăng trưởng trong lĩnh vực chế biến chế tạo, nông nghiệp và dịch vụ.

(Nguồn: TTXVN)

Cụ thể, ngành sản xuất công nghiệp tăng trưởng được 9,3%; ngành nông nghiệp tăng trưởng 3,9%, đặc biệt xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao lên mạnh; ngành dịch vụ tăng trưởng 7% trong đó số lượng khách du lịch tăng trưởng đến 27%. 

Mức tăng trưởng của ngành nông nghiệp 3,9% có thể không cao nhưng đặc biệt ấn tượng nếu so với mức tăng trưởng của cùng kỳ năm 2017.

ADB dự báo, cả năm 2018, lạm phát dao động trong biên độ 3,7% - 4%. Tăng trưởng  kinh tế Việt Nam cả năm 2018 theo tính toán của ADB ước đạt 6,9%. 

Với khoảng thời gian còn lại của năm, ADB đặc biệt khuyến nghị theo dõi chặt chẽ diễn biến nhập siêu,  biến động dòng tiền, diễn biến tình hình thương mại thế giới cũng như biến động lãi suất khu Fed nâng lãi suất cơ bản đồng đô la Mỹ. 

ADB cũng từng dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á năm 2018 sẽ vẫn duy trì ở mức 5,2%. Một số rủi ro khác có thể tác động đến tăng trưởng kinh tế Đông Nam Á bao gồm việc lãi suất cơ bản tại Mỹ tăng cao và đồng lira sụt giá mạnh gây ra lực bán mạnh đối với đồng tiền của các nước mới nổi. Chi phí nhập khẩu hàng hóa và nhiên liệu tại Đông Nam Á sẽ tăng lên.

Xung đột thương mại ngày một leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ cũng sẽ tác động xấu đến kinh tế khu vực bởi nhiều doanh nghiệp Đông Nam Á hiện đang tham gia trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc./.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ