• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du khách “hiến kế” trị xả rác bừa tại Hồ Gươm

Thời sự 04/09/2016 22:56

(Tổ Quốc) -Những ngày qua, báo Điện tử Tổ Quốc liên tiếp có thông tin, hình ảnh về tình trạng du khách vất rác bừa bãi tại các tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm.

Người dân vào phố đi bộ thường mua đồ ăn rồi xách theo ăn dọc đường và tiện đâu vất rác đó.

Qua quan sát, các hàng rong trên tuyến phố đi bộ cũng góp phần cật lực vào việc xả rác bằng những thứ đựng đồ uống, đồ ăn: hộp nhựa, túi nilon, ống hút… để đáp ứng sự tiện cho du khách. Hàng quán, đồ ăn, đồ uống thì bày la liệt ngay trên vỉa hè, cạnh khe thoát nước thải… nhìn rất phản cảm, mất vệ sinh.

Mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã họp rút kinh nghiệm và yêu cầu các cửa hàng kinh doanh cam kết không để rác thải bừa bãi ở khu vực này, thường xuyên dọn dẹp; vận động du khách bỏ rác đúng nơi quy định.

Các cửa hàng kem ngoài việc buôn bán, phải nhắc nhở người dân bỏ rác vào đúng vị trí.

Cấp phường liên quan thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh đề nghị người dân bỏ rác vào đúng vị trí. Ngoài ra thành lập các tổ đi vận động du khách bỏ rác đúng nơi quy định.

Ngày thứ 3 của phố đi bộ mở rộng, mặc dù những nỗ lực của quận Hoàn Kiếm là rất đáng ghi nhận, nhưng việc thực hiện lại không đơn giản.

“Những người bán hàng rong, lúc chỗ này, lúc chỗ khác và thường họ chỉ tập trung bán sao cho được nhiều hàng nhất. Không ai để ý tới chuyện rác rưởi cả. Chính họ còn góp phần vào việc xả rác bừa bãi” – chị Hoa, Lò Sũ, Hoàn Kiếm chia sẻ.

Theo chị Hoa, chỉ còn cách làm mọi cách để nâng cao ý thức của người đi bộ. “Đội thanh niên các phường quanh Hồ Gươm nên tổ chức thành các nhóm truyền thông mạnh việc không xả rác bừa bãi từ các ngã rẽ vào phố đi bộ, tới dọc các tuyến phố”

Ủng hộ các phương án trên, một thanh niên trong nhóm tự nguyện nhặt rác tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục cho hay, “hành vi của nhóm khó có thể làm sạch hết rác mà chỉ mong người dân nhìn những hành vi của tụi mình để ý thức về việc: có thùng rác ngay gần, hãy bỏ rác vào đó”.

Các thành viên trong nhóm này cũng hy vọng, sẽ có thêm nhiều người dân tự nguyện nhặt rác để thay đổi ý thức của du khách.

Trong khi đó, anh Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, để giải quyết vấn nạn này, cơ quan chức năng xử phạt thật nặng nhà hàng để rác thải bừa bãi trên vỉa hè, lòng đường trước khu vực nhà hàng.

“Tôi cũng mong có cảnh sát du lịch hoặc một đội trật tự nào đó và họ được quyền phạt các hành vi khách du lịch xả rác bừa bãi, phạt thật nặng. Khi ấy mới mong ý thức người dân nâng lên được” – anh Thanh nói.

Những hình không đẹp mà phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc ghi lại được tại phố đi bộ:

Hàng rong ngay cạnh thùng rác đã đầy ự. Đội quân bán hàng di động này cũng góp phần lớn trong việc xả rác do sử dụng túi nilon, hộp nhựa, ống hút...
Chỉ còn vài bước chân là tới thùng rác, nhưng người dân vẫn vất nó ngay bên đường Đinh Tiên Hoàng
Một bốt điện biến thành nơi xả rác cho các loại thức uống nhanh tại khúc quanh bờ Hồ vào đường Lê Thái Tổ
Du khách nghỉ chân bên đống rác tự phát tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục
Rác lẫn nước thải và vỉa hè thì bán la liệt đô ăn, đồ uống rất mất vệ sinh.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ