• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch Đà Nẵng hướng tới chất lượng, bền vững

Thời sự 14/08/2018 08:33

(Tổ Quốc) - Ngành Du lịch Đà Nẵng đang dần chuyển hướng phát triển mới, tạo sự khác biệt, chất lượng và bền vững hơn.

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó khách quốc tế đạt 1,6 triệu lượt, tăng 47,1% so với cùng kỳ 2017. Tổng thu du lịch đạt 13,9 ngàn tỷ đồng, tăng 52,4% so với cùng kỳ 2017.

Lượng khách du lịch quốc tế chủ yếu tập trung hai thị trường khách trọng điểm Hàn Quốc và Trung Quốc, trong đó khách Hàn Quốc đạt 801.792 lượt khách, tăng 101% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm tỷ lệ 50% trong cơ cấu quốc tịch khách; khách Trung Quốc đạt 368,086 lượt, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm tỷ lệ 23% trong cơ cấu quốc tịch khách.

Việc gia tăng thị phần khách Hàn Quốc và Trung Quốc đến Đà Nẵng đã đóng góp nguồn thu cho thành phố, cho doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, nó còn góp phần giải quyết việc làm, đóng góp vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội của Đà Nẵng. Đặc biệt việc tổ chức thành công sự kiện Năm APEC 2017 góp phần tăng sức hút của điểm đến du lịch Đà Nẵng với khách quốc tế.

Điểm đến Bà Nà Hills luôn luôn có sản phẩm du lịch mới thu hút du khách. Ảnh: Đ.H

Tuy nhiên, thời gian qua cũng đã xuất hiện tour giá rẻ làm thất thu lớn ngân sách Nhà nước và gây ra nhiều hệ lụy. Theo anh Chế Viết Đông, Chủ nhiệm CLB hướng dẫn viên (HDV) du lịch tiếng Trung Quốc, thì các công ty du lịch Trung Quốc không chỉ thao túng doanh nghiệp lữ hành Việt Nam về giá mà còn sử dụng luôn HDV người Trung Quốc để hướng dẫn.

“Trên thực tế, những HDV này không biết gì về lịch sử Việt Nam, họ chỉ hướng dẫn khách việc mua sắm nên mới xảy ra tình trạng thuyết minh sai về lịch sử như thời gian qua. Khi cơ quan quản lý Nhà nước siết chặt việc kiểm tra, họ chuyển sang thuê một HDV nội địa, có thẻ hành nghề nhưng thực chất người này chỉ là “bù nhìn”, mọi việc từ thuyết minh, hướng dẫn vẫn do HDV người Trung Quốc đi theo đoàn thực hiện”, anh Đông nói.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động xúc tiến quảng bá sản phẩm, đầu tư đưa vào các sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách ở Đà Nẵng như: Cầu vàng Bà Nà Hills, Đấu trường bùn – Núi Thần Tài, đầu tư đội tàu du lịch đường sông. Khảo sát điểm đến để xây dựng tour tuyến phục vụ du khách, một số khách sạn mới đi vào hoạt động được các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế có thương hiệu như Marriott với thương hiệu Four Points by Sheraton, Sheraton Grand Danang Resort…Và tập đoàn thương hiệu Việt Nam như tập đoàn Vingroup với thương hiệu Vinpearl Condotel Riverfront Đà Nẵng…

Trong lúc đó, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kỳ nghỉ Đà Nẵng, đơn vị lữ hành chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc cho biết, Đà Nẵng hiện có trên 40 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác thị trường khách Trung Quốc nhưng HDV tiếng Trung không có việc làm là một hệ lụy của tour giá rẻ.

“Trên thực tế, có một số doanh nghiệp người Trung Quốc đứng sau các công ty du lịch đang hoạt động trên địa bàn thành phố và họ chỉ sử dụng lao động là người Trung Quốc. Bên cạnh đó, tour giá rẻ đang làm thất thu lớn ngân sách Nhà nước, lượng khách Trung Quốc sang đông nhưng chúng ta chưa xác định được cụ thể số thuế mà các doanh nghiệp lữ hành đóng vào ngân sách là bao nhiêu và số thu hiện nay còn quá ít so với thực tế. Đồng thời, thực tế này gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh cho doanh nghiệp nội địa”, ông Hùng cho hay.

Một đoàn khách du lịch Trung Quốc tham quan bờ biển Đà Nẵng. Ảnh: Đ.H

Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, du lịch tiếp tục là 3 trụ cột trong phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng. Sự phát triển của du lịch thành phố gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp. 6 tháng đầu năm, tăng 1,6 triệu lượt khách quốc tế, nhưng vấn đề chuyển đổi từ số lượng sang chất lượng chưa rõ nét.

Thực tế, chi tiêu của khách quốc tế, số ngày lưu lại Đà Nẵng của khách quốc tế tại Đà Nẵng còn thấp. Thay vì chạy theo số lượng chúng ta nên làm sao để tăng mức chi tiêu, qua đó thu nhập của người dân, thu của ngân sách cao hơn. Nên có sự lựa chọn thị trường khách tốt hơn, qua đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng của điểm đến, nếu không sẽ rơi vào bẫy thu nhập thấp của du lịch Đà Nẵng.

“Nếu có sự cố về chính trị sẽ khiến du lịch Đà Nẵng gặp khủng hoảng. Thành phố nên tập trung xúc tiến thị trường khác, khi một lượng khách chiếm tỷ trọng quá 50% như hiện nay thể hiện sự phụ thuộc vào một thị trường khách, đây là nguy cơ, chỉ cần có dịch bệnh, sự biến chính trị là du lịch Đà Nẵng ảnh hưởng ngay”, ông Vinh cho hay.

 Trong thời gian tới, du lịch Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh thị trường Đông Bắc Á, duy trì phát triển thị trường khách truyền thống Đông Nam Á – ASEAN, mở rộng khai thác các thị trường Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Tây Âu và Nga. Ảnh: Đ.H

Nói về tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết: Về tour giá rẻ thì phải có giải pháp cụ thể, trong đó tập trung, thay vì phát triển về số lượng mà tập trung vào chất lượng. Chỉ có chất lượng thì du lịch mới phát triển lên tầm cao mới. Ông Dũng đề nghị các doanh nghiệp lữ hành, nhà xe cố gắng cuối tháng 9/2018 kết thúc việc lắp camera trên xe vận chuyển du lịch, xem đây là sự nghiệp chung vì môi trường du lịch thành phố.

“Phải lấy khẩu hiệu “Du lịch bền vững” không làm theo kiểu chụp giựt, có thể lợi ích đến chậm hơn nhưng bền vững, thay vì ham cái lợi trước mắt mà phá nát môi trường du lịch của thành phố”, ông Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, Đà Nẵng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Thành phố kêu gọi những người làm du lịch, cộng đồng doanh nghiệp hướng về chất lượng: chất lượng về lưu trú, chuẩn về HDV vì đây còn nhiều vấn đề cần giải quyết, làm sao đảm bảo quyền lợi cho người HDV và cả du khách. Và chuẩn về sản phẩm du lịch, tạo sự khác biệt cho Đà Nẵng, có tính cạnh tranh lớn với các địa phương khác; chuẩn môi trường du lịch: an toàn, an ninh và an tâm khi đến Đà Nẵng.

Các sản phẩm có khả năng thúc đẩy tăng trưởng du lịch trong thời gian tới ở Đà Nẵng là du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái, văn hóa, MICE và Golf. Đà Nẵng hiện đang tiếp tục được nhiều du khách quốc tế quan tâm, đặc biệt là sau sự kiện tổ chức thành công sự kiện APEC 2017 tại Đà Nẵng. Trong thời gian tới, du lịch Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh thị trường Đông Bắc Á, duy trì phát triển thị trường khách truyền thống Đông Nam Á – ASEAN, mở rộng khai thác các thị trường Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Tây Âu và Nga.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ