• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch Hà Giang: Kích cầu thị trường, kiên trì kêu gọi các nhà đầu tư“

Thời sự 12/08/2017 10:19

(Tổ Quốc) - Trong cuộc làm việc với UBND tỉnh Hà Giang ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa Du lịch tỉnh phát triển theo hướng bền vững. .

Phát triển du lịch cộng đồng từ bản sắc văn hóa

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết, Hà Giang là tỉnh có nhiều lợi thế về phát triển du lịch với nhiều di sản văn hóa dân tộc trên địa bàn. Toàn tỉnh có 69 di sản được xếp hạng, trong đó có 3 bảo vật quốc gia, 52 khu di tích và 14 di sản văn hóa phi vật thể.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Hà Giang (ngày 11/8).

Trên địa bàn tỉnh Hà Giang có tất cả 19 dân tộc anh em sinh sống. Chính vì vậy, chủ trương của tỉnh hiện nay là xây dựng 37 làng văn hóa du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới. Đối với các làng phát triển du lịch cộng đồng, tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đăng ký làm Homestay.

Với những điểm đến du lịch rất nổi tiếng như Cao nguyên đá Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú, Lễ hội hoa Tam giác mạch... chỉ trong 7 tháng đầu năm 2017, khách du lịch đến với Hà Giang đạt 620.155 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 107, 153 lượt đã mang lại nguồn thu cho tỉnh trên 554 tỷ đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Sơn, hiện Hà Giang đang đề nghị đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với hai di sản "Dân ca Bố Y" (Nậm Nương, Quản Bạ) và "Lễ ra đồng của dân tộc Pu Péo". Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ di tích Đường Hạnh phúc trình Bộ VHTTDL xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Cần nâng tầm thương hiệu sản phẩm du lịch

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, so với các tỉnh vùng Tây Bắc thì Hà Giang là một tỉnh rất phát triển về Du lịch, nếu nhận xét một cách khách quan thì chỉ đứng sau tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, so với tiềm năng của tỉnh thì sự phát triển như hiện nay vẫn chưa xứng tầm.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Bộ trưởng khẳng định, ngành Du lịch tỉnh Hà Giang muốn phát triển bền vững cần tuân thủ theo hướng đi: "Kích cầu được thị trường, vận hành theo quy luật kinh tế, kiên trì kêu gọi các nhà đầu tư". Trong đó, trước hết phải xác định được sản phẩm du lịch văn hóa.

Về những kết quả trong việc hình thành các điểm đến Du lịch, Bộ trưởng đánh giá cao ý tưởng xây dựng Lễ hội hoa Tam giác mạch. Trong thời gian tới, tỉnh cần xây dựng một chiến lược để nâng tầm thương hiệu các sản phẩm du lịch đang có trên địa bàn.

Bộ trưởng nhấn mạnh, các giải pháp phát triển trước mắt cần dựa trên chiến lược lâu dài. Với lợi thế địa lý, trước hết tỉnh Hà Giang cần khai thông thị trường khách Du lịch Trung Quốc, bởi đây là thị trường tiềm năng mà tất cả các nước trên thế giới đang hướng đến. Đặc biệt, cơ sở lưu trú du lịch cần xây dựng chất lượng cao hơn và phù hợp với cảnh quan thiên nhiên chứ không cần quy mô lớn.

Thế Công

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ