• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch Việt Nam “ứng phó” ra sao trong bối cảnh hội nhập?

Du lịch 23/10/2016 08:12

(Tổ Quốc) -Nhiều gợi ý giúp du lịch Việt Nam bắt kịp xu thế phát triển đã được các học giả, nhà quản lý đưa ra tại hội thảo “Du lịch Việt Nam trong bối cảnh hội nhập” diễn ra mới đây tại trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM.

Học giả Phan Huy Xu tại hội thảo “Du lịch Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”.

Tại hội thảo, bức tranh hội nhập của du lịch Việt Nam trong bối cảnh đất nước hòa nhịp phát triển cùng khu vực và thế giới từ năm 1995 đến nay được PGS.TS.GVCC Phan Huy Xu phác thảo khá rõ nét. Theo đó, đất nước hội nhập sâu rộng đã giúp ngành du lịch chuyển mình phát triển, đóng góp trực tiếp 6,6% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nếu bao gồm cả đóng góp gián tiếp vào GDP thì con số này tăng lên đến 13,9%.

Tuy nhiên, ông Phan Huy Xu cũng nhận định, tuy ngành du lịch Việt Nam thời gian qua đã có sự tăng trưởng ấn tượng, đóng góp đáng kể vào nền kinh tế đất nước, nhưng so với một số nước Đông Nam Á, du lịch Việt Nam vẫn còn ở thế yếu. Cụ thể, trong bảng tổng sắp tốc độ tăng trưởng du lịch 8 quốc gia Đông Nam Á giai đoạn 2010 – 2015, Việt Nam áp chót (7%), trong bảng tổng sắp chỉ số năng lực cạnh tranh phát triển du lịch của 141 quốc gia thì Việt Nam đứng thứ 75, nhưng lại đứng thứ 6 so với 9 quốc gia khu vực Đông Nam Á…

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Việt Anh thuộc Sở Du lịch TP.HCM đã bày tỏ quan ngại tại hội thảo rằng, trong bối cảnh hội nhập vốn khởi động từ nhiều năm qua và nay đang diễn sâu rộng hơn nữa nhưng doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ tại TP.HCM hầu như không có kiến thức về hội nhập các nước ASEAN. Qua kinh nghiệm quản lý lữ hành, ông Việt Anh còn băn khoăn khả năng hội nhập của doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn, bởi với khoảng 1.000 doanh nghiệp lữ hành hiện nay chỉ có khoảng 1/3 trong số đó hoạt động hiệu quả. Theo vị này, nguyên nhân ở chỗ đa số lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành xuất thân từ hướng dẫn viên, có thể giỏi nghiệp vụ hướng dẫn song lại kém kỹ năng, kiến thức quản trị doanh nghiệp.

Bên cạnh những tham luận của các học giả liên quan đến bối cảnh phát triển du lịch Việt Nam, vấn đề đa dạng hóa sản phẩm phục vụ phát triển du lịch và các nghiên cứu của cán bộ khoa học trẻ liên quan đến du lịch, các học giả và nhà quản lý còn dành nhiều thời gian thảo luận nhằm góp phần tìm hướng đi cho du lịch Việt Nam trong bối cảnh hội nhập./.

Đỗ Bá

Đỗ Bá

NỔI BẬT TRANG CHỦ