• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch Việt phải làm gì với cơ hội từ King Kong?

Du lịch 11/03/2016 08:57

(Tổ Quốc)- Du lịch Việt đối mặt với thách thức: Làm thế nào để không lâm vào cảnh “ăn xổi ở thì” từ cơ hội này?

(Tổ Quốc)- Cùng với sức hút của bom tấn King Kong 2, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội thu hút một lượng khách quốc tế lớn, nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với thách thức: phải làm thế nào để không lâm vào cảnh “ăn xổi ở thì” đối với cơ hội mà King Kong 2 mang lại?

Ủng hộ ý tưởng khai thác tour từ King Kong

Hiện King Kong 2 đã kết thúc những cảnh quay đầu tiên tại Quảng Bình và hiện đang làm việc tại một số địa danh của Ninh Bình. Đi đến đâu, đoàn làm phim cũng được các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện quay phim tốt nhất và nhất cử nhất động đều thu hút sự chú ý của truyền thông và dư luận. Nhiều người bày tỏ kỳ vọng những cảnh quan Việt Nam lần đầu được khai phá trong phim King Kong 2 sẽ trở thành phim trường lý tưởng cho bối cảnh các bom tấn giả tưởng Hollywood khác, đồng thời sẽ trở thành những điểm đến hút khách quốc tế của Việt Nam. 

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, việc King Kong 2 chọn Việt Nam làm bối cảnh là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh vẻ đẹp đất nước đến với thế giới. Tuy nhiên, theo thỏa thuận, khi đoàn làm phim đang trong quá trình quay phim thì Việt Nam không được phép quảng bá hay triển khai kế hoạch xúc tiến nào xung quanh bộ phim để đảm bảo tính bí mật cho King Kong. Mọi kế hoạch xúc tiến quảng bá cho điểm đến gắn với King Kong 2 chỉ có thể được thực hiện sau khi bộ phim công chiếu.



Cần một chiến lược đầu tư và lâu dài đối với cơ hội đến từ King Kong 2 (Ảnh: Instagram)

Hiện nay, một số địa phương mà King Kong ghé qua như Quảng Bình, Ninh Bình đều chia sẻ ý tưởng sẽ giữ lại phim trường, hiện vật liên quan đến bộ phim, dựng tượng nhân vật trong phim hay in hình ngôi sao của King Kong lên áo lưu niệm… để phục vụ cho mục đích khai thác du lịch. Đánh giá về chuyện này, ông Hà Văn Siêu cho hay, việc xây dựng tour tham quan, trải nghiệm hay những sản phẩm khác sau khi đoàn làm phim kết thúc quay phim là ý tưởng tốt và có thể trở thành những sản phẩm du lịch thú vị.

“Nếu các doanh nghip có ý tưởng sáng tạo để xây dựng sản phẩm du lịch thu hút được khách đến thì phía Tng cục cũng như các cơ quan quản lý hoàn toàn đánh giá cao và tạo điu kin thun li nht về chính sách, cơ chế đ các doanh nghiệp triển khai làm tour tt nht.” - ông Siêu bày tỏ.

Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng nhấn mạnh: “Các địa phương cần xác định đó là những địa danh đặc biệt để vừa đầu tư vừa bảo vệ. Bt k các hot đng đầu tư phát triển nào vào những thắng cnh đó đu phi có cân nhc rt là k, đánh giá tác động môi trường làm sao để nó không bị biến dng, thay đi mt cách thái quá làm mt đi hình nh, giá trị vốn có”.

Làm sao để tour King Kong có “chu kỳ sống dài”?

Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây là làm thế nào để có một chiến lược phát triển bài bản đối với những danh lam thắng cảnh được chọn làm bối cảnh của King Kong 2 để tránh tình trạng phát triển nóng theo kiểu “ăn xổi ở thì”. Thực tế trong quá khứ, du lịch Việt Nam đã từng để lỡ mất cơ hội “hưởng lợi” lâu dài từ những bộ phim nổi tiếng ăn khách. Điển hình là “Đông Dương”, lượng khách châu Âu đến thăm bối cảnh của phim là Vịnh Hạ Long tăng đột biến sau khi bộ phim được công chiếu. Điều đáng tiếc là hiện tượng này chỉ xuất hiện trong thời điểm đó rồi nhanh chóng qua đi, bối cảnh của bộ phim sau thời gian đầu được ưa chuộng nay đã bị quên lãng.



Khu danh thắng Tràng An- Ninh Bình, điểm đến đầu tiên của đoàn làm phim

King Kong 2 tại Việt Nam (ảnh Internet)

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho rằng, từ hiệu ứng của bom tấn King Kong 2, các địa phương cần tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch mới có thể hấp dẫn du khách lâu dài. Điều quan trọng hơn cả là phải có chiến lược đầu tư và xúc tiến bài bản và dài hạn để có những sản phẩm du lịch có “chu kỳ sống dài”, chứ không phải “ăn xổi ở thì”.

Đến thời điểm hiện tại, đoàn làm phim King Kong 2 đã đi được nửa hành trình ghi hình tại Việt Nam và một số địa phương như Ninh Bình và Quảng Bình đều cho biết đang lên kế hoạch và sẽ bàn bạc, nghiên cứu cụ thể những ý tưởng để phát triển du lịch từ King Kong.

Rõ ràng, bom tấn King Kong đang mang lại một cơ hội lớn cho du lịch Việt Nam, nhưng nếu chúng ta không hành động quyết liệt ngay từ việc xây dựng kế hoạch, cơ hội này cũng sẽ sớm qua đi mà không đem lại những sản phẩm du lịch có “chu kỳ sống lâu dài” như lãnh đạo ngành du lịch kỳ vọng./.


Theo chia sẻ của một chuyên gia du lịch, để tận dụng những cơ hội quý từ phim Hollywood, Thái Lan - một quốc gia có nền du lịch phát triển mạnh mẽ nhất trong khu vực, đồng thời cũng là một điểm đến đón nhiều đoàn phim từ Hollywood, đã thiết lập một bộ phận riêng gọi là Thailand Film Board. Đây là cơ quan chuyên trách cấp phép và hỗ trợ cho các đoàn làm phim suốt quá trình quay phim. “Trong quá trình này, Tổng cục Du lịch Thái Lan sẽ đồng hành cùng họ chọn địa điểm quay, tạo điều kiện hết sức cho họ và khi đoàn làm phim đi thì sẽ quảng bá tại điểm đến đó. Đặc biệt, sau khi đoàn làm phim kết thúc công việc, Tổng cục Du lịch Thái Lan cũng lấy điểm đó để quảng cáo điểm đến cho du khách đến từ thị trường đó. Ví dụ phim phát hành ở châu Âu thì họ sẽ quảng bá ở thị trường đó chứ không quảng bá một cách đại trà” - vị chuyên gia này chia sẻ.

Lâm Minh

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ