• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dự thảo được sửa đổi đúng theo tinh thần, Luật TDTT được ban hành sẽ tác động tích cực

Thời sự 19/10/2017 08:44

(Tổ Quốc) -Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc vào thứ 2 tuần tới, các đại biểu sẽ xem xét, cho ý kiến lần thứ nhất vào dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao (TDTT).

Nhân dịp này, phóng viên Báo Điện tử Tổ Quốc đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về dự thảo luật này.

- Thưa ông, tới thời điểm này, công tác chuẩn bị cho trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT tại kỳ họp QH tới được tiến hành tới đâu? Trong quá trình thẩm tra dự thảo luật này, ông đánh giá như thế nào về sự chuẩn bị của các cơ quan soạn thảo?

+ Cho tới thời điểm hiện nay, Chính phủ đã gửi Tờ trình và Hồ sơ Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT sang các cơ quan của Quốc hội. Cơ quan chủ trì thẩm tra là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có Báo cáo thẩm tra chính thức về Dự án Luật này. Nhìn chung, Hồ sơ Dự án Luật được chuẩn bị tương đối đầy đủ, tuy nhiên, nội dung một số tài liệu trong Hồ sơ cần được hoàn thiện thêm.

Ông Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: Nam Nguyễn

- Từ thực tế của ngành thể thao hiện nay, ông đánh giá như thế nào về những bất cập mà Luật TDTT hiện tại chưa thể bao quát tới?

+ Kể từ khi được ban hành Luật TDTT năm 2006 và những văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo hành lang pháp lý quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý và phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao, tạo bước chuyển biến căn bản trong nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò, tác dụng của thể dục, thể thao trong việc bảo vệ, nâng cao thể lực, tầm vóc và chất lượng nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, sau hơn 10 triển khai, thực hiện LTDTT đã bộc lộ một số bất cập: một số quy định của Luật đã không còn phù hợp như một số quy định về quyền, nghĩa vụ, chế độ chính sách cho vận động viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao; quy định về quản lý doanh nghiệp thể thao… Hay một số vấn đề mới phát sinh trong khi Luật chưa có quy định như về thi đấu thể thao quần chúng, thẩm quyền tổ chức các giải thể thao quần chúng…

Trong khi đó, một số điều khoản còn chung chung khó thi hành trong thực tế như chính sách xã hội hóa hoạt động TDTT, trách nhiệm của các Bộ, ngành, của nhà trường đối với công tác giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường…

Chính vì vậy, để khắc phục những bất cập nêu trên, việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT là cần thiết.

- Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT theo quan điểm của ông sẽ tác động tới các vấn đề của hoạt động TDTT như thế nào nếu được thông qua thưa ông?

+ Dự thảo Luật được xây dựng nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Thể dục, thể thao năm 2006; bổ sung những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật Việt Nam với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên; đồng thời thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực thể thao, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy thể dục, thể thao phát triển trong thời gian tới.

Do vậy, tôi tin rằng, nếu Dự thảo Luật được sửa đổi đúng theo tinh thần, quan điểm chỉ đạo xây dựng Dự án Luật được nêu trong Tờ trình của Chính phủ thì Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT sau khi được ban hành sẽ tác động rất tích cực đến các vấn đề của hoạt động thể dục, thể thao.

- Một trong những vấn đề đặt ra hiện nay là chính sách cho các vận động viên thể thao thành tích cao của Việt Nam hiện chưa được quan tâm một cách thỏa đáng, dự thảo mới sẽ khắc phục điều này như thế nào thưa ông?

+ Cùng với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, một số quy định về quyền, nghĩa vụ, chính sách cho vận động viên thể thao thành tích cao trong Luật 2006 đã không còn phù hợp.

Tôi cho rằng, Dự thảo Luật lần này ngoài việc tách quyền và nghĩa vụ của vận động viên còn bổ sung thêm một số chính sách, chế độ cho vận động viên thể thao thành tích cao.

Tuy nhiên, một số quy định về quyền của vận động viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao trong Dự thảo còn chung chung cần được rà soát lại.

- Trong quá trình lấy ý kiến các cơ quan hoạt động thể thao, nhiều đơn vị đã đề nghị đẩy mạnh xã hội hóa, tư nhân hóa các hoạt động thể thao để thu hút vốn tư nhân vào đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như các giải đấu. Ông đánh giá như thế nào về các đề xuất này và dự thảo luật đã thể hiện điều đó như thế nào thưa ông?

+ Theo tôi, xã hội hóa là xu hướng tất yếu phù hợp với sự phát triển của TDTT. Đây cũng là một trong những chủ trương lớn trong sửa đổi Luật lần này.

Với tư cách là cơ quan chủ trì thẩm tra, Ủy ban chúng tôi đã đề nghị cơ quan trình dự án Luật nghiên cứu, bổ sung quy định nhằm phát huy hơn nữa sự đầu tư đóng góp của các tổ chức, cá nhân cho sự nghiệp thể dục, thể thao; tạo cơ chế để các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp về thể thao thực sự tự chủ trong tổ chức và hoạt động; tạo điều kiện cho hoạt động thể thao từng bước vận hành theo cơ chế thị trường.

- Xin chân thành cảm ơn ông!

Song Đào (Thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ