• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du xuân ở thành phố Tảo Trang, Trung Quốc

Du lịch 26/02/2012 23:52

(Toquoc) –Tảo Trang thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc là một thành phố có bề dày lịch sử, chứng kiến nhiều bước thăng trầm của thời gian, quyến rũ với nhiều sắc màu văn hóa độc đáo song vẫn còn là cái tên khá mới trong sổ tay du lịch của những người yêu khám phá trên thế giới.

(Toquoc) –Tảo Trang thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc là một thành phố có bề dày lịch sử, chứng kiến nhiều bước thăng trầm của thời gian, quyến rũ với nhiều sắc màu văn hóa độc đáo song vẫn còn là cái tên khá mới trong sổ tay du lịch của những người yêu khám phá trên thế giới.



Vì vậy một chuyến du xuân tới Tảo Trang, đặc biệt là khu phố cổ Đài Nhi Trang sẽ là một lựa chọn không tệ chút nào để bạn bắt đầu một năm mới với những bất ngờ.



Lịch sử phức tạp



Bị ảnh hưởng bởi sự phức tạp của lịch sử Trung Quốc, Tảo Trang đã trải qua nhiều thời đại với những cái tên khác nhau. Thành phố này có tới 7.300 năm lịch sử, trong đó 4300 năm văn hóa đô thị, 2700 văn hóa kênh rạch và 130 năm văn hóa công nghiệp. Tảo Trang thuộc về nhà Chu vào thời Xuân Thu (770 tr.CN – 476 tr.CN). Trong những triều đại sau đó, nó được chia ra làm nhiều phần và mỗi phần thuộc về một nhà nước khác nhau. Dưới thời Tam Quốc (220-280), nó được hợp nhất lại và do nhà Ngụy quản lý. Sau năm 550, Tảo Trang lại được phân làm 2 địa hạt ở miền Bắc và miền Nam. Đến  khi nước cộng hòa Trung Hoa được thành lập, nó lại được chia ra làm 2 khu và đến năm 1978 hai khu này mới được hợp nhất lại và lấy tên thống nhất là Tảo Trang.

Tảo Trang là thành phố xinh đẹp và có bề dày lịch sử

Địa thế đặc biệt



Tảo Trang có dân số là hơn 3,6 triệu người và rộng khoảng 4.550 km vuông. Thành phố này có một địa thế đặc biệt, nằm ở đoạn giao nhau giữa vùng kinh tế châu thổ sông Dương Tử và vùng kinh tế Bột Hải, là nơi có hệ thống đường xe lửa cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải chạy qua. Nằm bên bờ Đại Vận Hà, con kênh lớn nối liền giữa Bắc Kinh với Hàng Châu, chính vì thế, Tảo Trang sở hữu một nền văn hóa vô cùng phong phú, đa dạng với những người dân rất dịu hiền mến khách.

Đến Tảo Trang vào mùa xuân bạn sẽ được tham dự lễ hội hoa rất độc đáo

Về mặt địa hình, Tảo Trang chủ yếu là đồi và núi. Nó cao hơn về phía Bắc và Đông, thấp hơn ở phía Nam và phía Tây. Giữa các quả đồi là các vùng đồng bằng. Khí hậu là gió mùa ôn hòa với bốn mùa rõ rệt. Mùa đông khô và lạnh, còn mùa hè nóng và nhiều mưa. Tháng 4 và tháng 5 là mùa mưa. Nhiệt độ trung bình trong  năm vào khoảng 15 độ C.



Du khách nên đến Tảo Trang vào mùa xuân và mùa thu, vì đây là khoảng thời gian đẹp nhất ở nơi đây, nhất là khi có lễ hội hoa lê, thường được tổ chức vào ngày 12/3 theo lịch âm hàng năm, tức là rơi vào khoảng tháng Tư dương lịch. Khí hậu vào mùa này cũng mát mẻ dễ chịu, thích hợp cho khách du lịch đi ngắm cảnh.



Đài Nhi Trang – một điểm nhấn không thể thiếu của Tảo Trang



Tảo Trang có một số điểm du lịch nổi tiếng của thành phố như: Khu du lịch đường sắt Hồng quân, Công viên địa chất quốc gia Hùng Nhĩ, Công viên rừng quốc gia Bão Độc Cố, Nhà lưu niệm Mặc Tử… nhưng đáng kể nhất phải kể đến khu phố cổ Đài Nhi Trang với diện tích khoảng 2 kilomet vuông – một trong những khu phố cổ đẹp nhất của Trung Quốc. Đài Nhi Trang nằm bên bờ Đại Vận Hà, một con kênh lớn và rất nổi tiếng nối Bắc Kinh với Hàng Châu. Phần cổ xưa nhất của kênh đào này đã có niên đại từ thế kỷ 5 trước Công nguyên.

Vẻ đẹp lung linh của Đài Nhi Trang vào ban đêm

Khu phố cổ Đài Nhi Trang ở thành phố Tảo Trang được xây dựng vào triều đại nhà Hán cách đây hơn 2000 năm. Sau đó nó bắt đầu phát triển hưng thịnh vào thời nhà Minh, cách đây khoảng 600 năm. Sau này, Hoàng đế nhà Thanh là Càn Long thậm chí đã ưu ái cho rằng Đài Nhi Trang là “Đô thị đẹp nhất trên thế giới”. Vào năm 1938, đô thị Đài Nhi Trang đã giành chiến thắng vang dội trong công cuộc bảo vệ trước sự xâm lấn của người Nhật Bản.

Tuy nhiên, như một hệ quả tất yếu của quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế và đô thị hóa, nhiều khu phố cổ ở Trung Quốc đã bị mất dần vẻ sống động và nguyên sơ ban đầu. Đài Nhi Trang là một trong những trường hợp như vậy. Bên cạnh sự xuất hiện của những công trình hiện đại, sự xuống cấp của các ngôi nhà cổ, hệ thống cơ sở hạ tầng nghèo nàn và các điều kiện môi trường không đạt tiêu chuẩn đã biến Đài Nhi Trang thành một góc khuất của thành phố bị người ta dần lãng quên. Và nếu không có một sự thay đổi đáng kể mà chính phủ Trung Quốc đã thực hiện thì có lẽ khu phố cổ này sẽ biến mất mãi mãi. Chính quyền thành phố Tảo Trang đã chi khoảng 5 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 750 triệu đô la Mỹ) cho công tác trùng tu và tôn tạo lại khu phố cổ này theo đúng lối kiến trúc cổ ban đầu của nó, khôi phục lại vẻ đẹp huy hoàng như dưới thời nhà Minh và nhà Thanh (1368-1911).



Ngày nay, nếu có dịp đến Đài Nhi Trang một lần, hẳn ấn tượng về vẻ đẹp thơ mộng của nơi đây sẽ còn mãi lưu lại trong tâm tưởng của các vị khách du lịch. Dưới ánh đèn lồng ấm áp, một Đài Nhi Trang dường như nổi bật giữa màn đêm thanh tĩnh và sẽ vô cùng thích hợp cho những ai muốn tìm một nơi nghỉ ngơi đẹp, yên tĩnh và mang một không khí cổ xưa. Được bao quanh bởi nước, nên khu phố cổ Đài Nhi Trang không thể thiếu những cây cầu cổ xưa. Đây là một phương tiện giao thông hiệu quả và cũng chính là một điểm nhấn đẹp mắt, một đặc điểm nổi bật ở Đài Nhi Trang.



Đài Nhi Trang độc đáo ở hệ thống giao thông đường thủy rất tiện lợi cùng nhiều công viên ngập nước, đền, bảo tàng và những công trình kiến trúc truyền thống. Kể từ khi mở cửa đón du khách vào tháng 5 năm 2010, khu phố cổ Đài Nhi Trang đã đón khoảng 1,5 triệu lượt khách du lịch, cả từ Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới. Đô thị này mới được Cục Di sản Văn hóa Trung Quốc xếp hạng là Công viên di sản văn hóa quốc gia đầu tiên của quốc gia này.



Những thông tin về du lịch




Tảo Trang không có sân bay nhưng du khách có thể đi máy bay đến sân bay Từ Châu cách đó khoảng 60km về phía Nam. Ngoài ra còn có hệ thống đường sắt cao tốc Kinh Hỗ (từ Bắc Kinh tới Thượng Hải) đi qua phía Tây thành phố Tảo Trang, giúp du khách không chỉ tới Tảo Trang mà còn có thể đi tới Thượng Hải, Bắc Kinh, Thanh Đảo, Tế Nam, Nam Kinh, Hàng Châu và những thành phố lớn khác ở Trung Quốc một cách dễ dàng. Đặc biệt hệ thống đường cao tốc ở Tảo Trang được xây dựng rất hiện đại và kiên cố. Những chuyến xe buýt đường dài có thể đi tới Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải và thành phố ở các tỉnh khác như Hà Bắc, Hà Nam, Giang Tô và Chiết Giang.



Dưới đây là các số điện thoại hữu ích cho du khách khi tới Tảo Trang:

Phàn nàn về du lịch 0632-3350123

Phàn nàn về taxi 0632-3367298

Bệnh viện ở Tảo Trang 0632-3367298

Bến xe lửa: 0632-3316571

Bến xe buýt: 0632-3396413





Phan Việt (Tổng hợp)

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ