• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dứa nội bị bỏ thối, dứa ngoại đắt gấp 10 lần vẫn đắt hàng

Kinh tế 15/06/2018 13:23

(Tổ Quốc) - Trong khi những cánh đồng dứa của người dân tại nhiều nơi bị bỏ thối vì không bán được, thì tại các thị trường lớn như Hà Nội, TP HCM, không ít người sẵn sàng bỏ ra cả tiền triệu để “ăn dứa ngoại”.

 Những trái dứa Đài Loan đang được bày bán nhiều tại các cửa hàng trái cây nhập ngoại. 

Theo khảo sát, trên thị trường hiện nay, các loại trái cây nhập ngoại được bày bán khá nhiều tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ…So với một vài năm trước, giá trái cây nhập ngoại đã mềm hơn, nhưng nếu xét trên mặt bằng chung và so với hoa quả nội địa thì vẫn rất cao, có nhiều loại thậm trí cao gấp hơn 10 lần hàng nội. Tiêu biểu trong đó là trái dứa (Thơm).

Hiện tại trên thị trường, giá của một trái dứa nội đến từ các địa phương như Thanh Hóa, Quảng Ninh, Bắc Giang….đang được bán với giá giao động từ 5.000 - 15.000đ/trái, trọng lượng khoảng  600 gram đến 1,2 kg. 

Mùa này là mùa dứa, nên mặt hàng này được bày bán khá nhiều nên giá cũng khá rẻ. Tuy nhiên, hầu hết dứa nội chỉ được phân phối theo hình thức bán nhỏ, lẻ. Tức là chủ yếu được các tiểu thương cất về các chợ đầu mối, rồi bán lẻ và giao buôn cho các gánh hàng rong.

Trong khi đó, cũng là trái dứa, nhưng dứa ngoại nhập của Đài Loan lại có giá bán gấp hơn chục lần so với dứa nội.

Tại nhiều cửa hàng nhập khẩu và bán trái cây tại thị trường Hà Nội, những thùng dứa nhập khẩu của Đài Loan đang được rao bán với mức 750.000đ - 1,5 triệu đồng/thùng (mỗi thùng có từ 6 – 9 quả). Tính trung bình giá bán mỗi quả dứa của Đài Loan hiện nay từ 130.000 – 170.000 đồng.

Mặc dù giá đắt như vậy, nhưng theo các chủ cửa hàng kinh doanh thì hàng về đến đâu là hết ngay đến đó. Thậm chí nhiều khi không có hàng để bán.

Một chủ cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu cho biết: Dứa Đài Loan thường to hơn dứa nội, trọng lượng trung bình mỗi quả dao động từ 700g – 1kg. Tuy không ngọt bằng dứa nội nhưng dứa Đài Loan lại nhiều nước và có vị thanh mát. Đặc biệt là đảm bảo an toàn vệ sinh, chất lượng nên khách hàng khá yên tâm khi sử dụng.

Chị Nguyễn Minh Hương (Trần Phú, Hà Nội), một khách hàng ruột của dứa Đài Loan chia sẻ: Từ lâu gia đình chị không dám ăn hoa quả nội, vì nỗi sợ hãi về chất lượng – vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng ngày trên các báo, hay trên mạng đều có thông tin về hoa quả Việt bị tiêm thuốc này, thuốc kia…Mặc dù hoa quả ngoại đắt nhưng khi sử dụng thì sẽ yên tâm hơn. Dứa Đài Loan cũng vậy. Thực ra nếu so sánh và nói dứa nào ngon hơn thì chưa chắc dứa Đài Loan đã ngon hơn dứa mình. Nhưng vì dứa của họ an toàn (được xuất khẩu là an toàn – PV) nên đắt cũng ăn.

Qua những thông tin trên, chúng ta có thể nhận ra có bóng dáng câu chuyện “sính ngoại” của người Việt ở đây. Tuy nhiên, không thể trách người tiêu dùng, bởi ai cũng có tâm lý và mong muốn được sử dụng những sản phẩm an toàn, chất lượng. Chứ chẳng ai muốn “tiền mất, tật mang” cả.  Cũng không thể đổ lỗi cho người nông dân là cứ trồng, cứ phát triển ồ dạt nên dẫn đến bài ca muôn thủa “được mùa mất giá”. Có lẽ, đã đến lúc các cơ quan quản lý cần phải thực sự nhập cuộc và đồng hành cùng người dân, có như thế mới hy vọng sẽ không còn chuyện dứa của nông dân tại Thanh Hóa những ngày qua đang bị bỏ thối ngoài đồng vì không có thị trường tiêu thụ, trong khi đó, dân thành phố vẫn phải bỏ nhiều tiền chỉ để ăn dứa.

 

 Vi Phong

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ