• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Dựa” Trung Quốc nhằm cô lập Nga, Mỹ bất ngờ… “chưng hửng”

Thế giới 30/04/2017 22:10

(Tổ Quốc) - Tin tưởng quan hệ Mỹ - Trung đổi chiều,  góp phần cô lập Nga và Syria, Mỹ đang hứng “quả đắng”?  

Tuyên bố gần đây của Nhà Trắng về việc nước Mỹ đã tiến hành “cô lập” Nga tại Liên Hợp Quốc “thông qua quan hệ ngoại giao thành công với Trung Quốc” đã vấp phải nhiều tranh cãi.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp mặt cấp cao đầu tiên tại tư dinh Mar-a-lago (Florida) (ảnh: Reuters)

“[Nước Mỹ] đã ngày càng cô lập Syria và Nga tại Liên hợp quốc thông qua quan hệ ngoại giao thành công với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình,” một bản báo cáo đưa ra hồi giữa tuần cho biết. Nhận định này được cho là dựa trên lá phiếu trắng của Trung Quốc đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an, liên quan đến lời cáo buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hoá học trong một cuộc tấn công tại tỉnh Idlib, Syria. 

Dự thảo Nghị Quyết do Mỹ - Anh – Pháp khởi xướng bị Nga phủ quyết, với lý do, nó dựa trên những báo cáo và thông tin không đáng tin cậy.

“Tôi muốn chỉ ra rằng, việc Trung Quốc bỏ phiếu trắng là sự tiếp nối cho chuyến thăm Mỹ thành công gần đây của Chủ tịch Tập”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết. Trước đó, ông này cũng khẳng định “không còn nghi ngờ gì, Nga đang bị cô lập.”

Chỉ là nhận định một phía từ Washington?

Tuy nhiên, dường như những suy nghĩ của Nhà Trắng không nhận được sự ủng hộ cần thiết… từ chính Trung Quốc. Ông Gui Congyou, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Âu – Trung Á nhấn mạnh rằng, mối quan hệ Trung Quốc – Nga mang tiềm năng phát triển rất nghiêm túc.

“Đó là ý kiến của nước Mỹ”, ông Gui trả lời phỏng vấn báo chí. “Mối quan hệ của chúng tôi [Trung Quốc – Nga] có tiềm năng hợp tác rất nghiêm túc.” Ngài Vụ trưởng cũng khẳng định: “Cho dù tình hình chính trị quốc tế thay đổi như thế nào, chính sách của chúng tôi về phát triển và mở rộng mối quan hệ song phương và hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga, sẽ vẫn được giữ nguyên.”

Đây có vẻ không chỉ là lời nói suông, bởi cả Moscow và Bắc Kinh đều có những động thái nhằm tăng cường mối liên kết chính trị và kinh tế.

Tờ Nhân dân Nhật Báo của Trung Quốc đưa tin, tổ chức Liên hợp các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga – Châu Á đã tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Trung Quốc, nằm trong khuôn khổ dự án thiết lập mạng lưới mang tên “Đối thoại”. Cuộc gặp gỡ quy tụ những doanh nhân và nhà lãnh đạo địa phương hàng đầu của Nga, cũng như những đại diện đến từ các thể chế tài chính, doanh nghiệp Trung Quốc. Các bên tham gia cùng thảo luận nhiều viễn cảnh và biện pháp để hiện thực hoá các dự án đầu tư chung giữa hai quốc gia.

Tờ báo hàng đầu Trung Quốc cũng cho biết thêm, hôm 27/4, Thiếu tướng Shao Yuanming, Phó Tổng tham mưu của Bộ Tham mưu liên hợp Quân uỷ Trung ương Trung Quốc và Tướng Sergei Rudskoi, người đứng đầu Cục tác chiến chính của Bộ tổng tham mưu quân đội Nga – đã tham dự vòng tư vấn chiến lược lần thứ 19 tại Nga.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, đại tá Yang Yujun, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ rõ, Bắc Kinh sẵn lòng đẩy mạnh hợp tác quân sự Trung Quốc – Nga. “Mối quan hệ giữa quân đội Trung Quốc và Nga cho thấy niềm tin tưởng lẫn nhau và hợp tác chiến lược ở mức độ cao. Nó cũng là biểu tượng cho sự quyết tâm của hai quốc gia, cùng nhau đối mặt với các mối đe doạ và thách thức mới; cũng như duy trì an ninh và ổn định khu vực,” ông Yang nói. Đại diện của Bộ Quốc phòng cũng tiết lộ, một đoàn đại biểu gồm quan chức, cán bộ trẻ tuổi của quân đội Trung Quốc, hiện đang thăm và làm việc tại Nga nhằm trao đổi ý kiến về các hoạt động tác chiến và huấn luyện chung.

Gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennady Gatilov (ảnh: SCMP)

Cùng lúc đó, các nhà ngoại giao Trung Quốc và Nga cũng đang “sát cánh” cùng giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tối thứ Năm (27/4) vừa qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp gỡ với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennady Gatilov; trong đó, ông Vương Nghị khẳng định, Bắc Kinh và Moscow “chia sẻ mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, và cả hai bên đã duy trì liên lạc thân cận, cũng như hợp tác trong các vấn đề quốc tế và khu vực.” Ngài Ngoại trưởng cũng nhắc đến “cách tiếp cận hai chiều” của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, và khẳng định Bắc Kinh và Moscow sẽ bắt tay chặt chẽ với nhau để cùng giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Không cần quan tâm đến những tuyên bố của Mỹ

Bình luận về nhận định “cô lập” nước Nga của Nhà Trắng, nhà phân tích chính trị và chuyên gia nghiên cứu Mỹ, Mikhail Sinelnikov-Orishak cho rằng, tuyên bố này không cần phải được nhìn nhận một cách nghiêm túc.

“Khi người Mỹ tiến hành bầu cử, họ xem nước Nga như một thế lực lớn mạnh và mang sức ảnh hưởng lớn, có thể khiến họ chọn ra một Tổng thống mà người Nga mong muốn. Tại thời điểm khác, họ lại hưởng lợi từ việc coi chúng ta [nước Nga] là một quốc gia “bị xé thành nhiều mảnh” và là “kẻ bên lề của lịch sử”. Không cần phải quan tâm đến những tuyên bố như vậy… - chỉ nên đón nhận chúng bằng một nụ cười mà thôi”, học giả người Nga nói.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ