• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đức bất ngờ sát cánh Nga đập tan xung đột Ukraine

Thế giới 18/02/2018 10:51

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel hôm thứ Bảy ngày 17/2 cho biết ông ủng hộ việc nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đối với Nga về Ukraine.

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel hôm thứ Bảy ngày 17/2 cho biết ông ủng hộ việc nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đối với Nga nếu một lệnh ngừng bắn, với sự hỗ trợ của lực lượng hoà bình LHQ, có thể được thực hiện ở miền đông Ukraine.

Theo Reuters, ông Gabriel nói rằng, việc khăng khăng phải thực hiện đầy đủ thỏa thuận hòa bình Minsk về Ukraine trước khi đưa ra một số động thái nới lỏng trừng phạt là "không thực tế".

 Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel.

Hiểu được quan điểm của mình khác với lập trường chính thức của nước Đức- rằng các biện pháp trừng phạt chỉ có thể nới lỏng khi hiệp định hòa bình Minsk được thực hiện đầy đủ, ông Gabriel cho hay lợi ích của toàn cầu là phá vỡ thế bế tắc hiện tại.

Xung đột giữa lực lượng li khai thân Nga và chính phủ Kiev  đã khiến khoảng 10.000 người thiệt mạng kể từ năm 2014.

Dù Kremlin phủ nhận việc hỗ trợ quân sự cho lực lượng li khai miền Đông Ukraine, Liên minh châu Âu EU và Hoa Kỳ vẫn áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga về cáo buộc trên và việc sáp nhập Crimea.

Xung đột toàn mặt trận tại Đông Ukraine đã chấm dứt vào năm 2015 sau khi Pháp, Đức, Nga và Ukraine cùng bảo trợ cho một thỏa thuận ngừng bắn tại thủ đô Minsk của Belarus. Tuy nhiên, số người chết vẫn được báo cáo là đang gia tăng gần như hàng ngày.

Nga đã đề xuất đưa lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ vào miền đông Ukraine.

Gabriel nói rằng, mặc dù có sự khác biệt căn bản về kế hoạch đó, nhưng đây là "một trong số ít những lựa chọn thực tế" nhằm chấm dứt bạo lực và Đức sẽ thúc đẩy tiến trình này tại LHQ.

"Chúng ta cần sự tiến bộ gấp bội vì thế giới đang trở nên nguy hiểm hơn", Gabriel nói tại một cuộc họp có sự tham dự của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề Hội nghị An ninh Munich.

Nga đã là một đối tác không thể thiếu trong các nỗ lực toàn cầu để ngăn chặn sự gia tăng vũ khí hạt nhân, ông Gabriel nói thêm, nêu lên những nỗ lực của Triều Tiên nhằm phát triển sức mạnh hạt nhân. 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ