• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Dứt áo ra đi”, Syria mạnh tay tại hoà đàm LHQ

Thế giới 02/12/2017 08:14

(Tổ Quốc) - Nhà đàm phán hàng đầu của chính phủ Syria cho biết nhóm của ông đã rời cuộc đàm phán hòa bình do Liên hợp quốc LHQ dẫn đầu tại Geneva.

Nhà đàm phán hàng đầu của chính phủ Syria cho biết nhóm của ông đã rời cuộc đàm phán hòa bình do Liên hợp quốc LHQ dẫn đầu tại Geneva và có thể sẽ không trở lại vào tuần tới – dẫn chứng lí do là vì phe đối lập đã bác bỏ bất kỳ vai trò nào của Tổng thống Bashar al-Assad trong quá trình chuyển đổi chính trị.

Các nhóm đối lập đã gặp nhau tại Riyadh vào tháng trước để xây dựng một lập trường thống nhất trước các cuộc đàm phán ở Geneva tuần này sau khi chính quyền của ông Assad đã giành nhiều thắng lợi trên thực địa – đặc biệt là với sự hỗ trợ quân sự của Nga hai năm vừa qua.

 Trưởng đoàn đàm phán của Syria – ông Bashar al-Ja'afari chỉ trích lập trường của phe đối lập. (Nguồn: Reuters)

Trưởng đoàn đàm phán của Syria – ông Bashar al-Ja'afari nói sau buổi sáng tham gia đàm phán rằng, "Đối với chúng tôi, vòng đàm phán này đã kết thúc. Với tư cách là nhà hoà giải, ông ấy có thể tuyên bố ý kiến riêng của mình", ông nói, đề cập đến đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura.

Ông Ja'afari nói thêm rằng chính quyền Damascus sẽ quyết định thêm xem liệu phái đoàn của ông ta có trở lại tuần tới hay không, "Damascus sẽ quyết định."

Trong một thông cáo được ban hành vào cuối vòng đối thoại hồi tháng trước của nhóm đối lập, nhóm này nhắc lại quan điểm của mình rằng, ông Assad không đóng vai trò gì trong quá trình chuyển đổi chính trị: "Các thành viên nhấn mạnh rằng (điều này) (tiến trình chuyển đổi chính trị) không thể xảy ra nếu không có sự ra đi của ... Assad và nhóm của ông ta tại thời điểm khởi đầu".

Ja'afari cho biết bản tuyên bố trên của phe đối lập là sự thể hiện "cái tôi" trên đường tới Geneva và phe đối lập đã cố tình làm suy yếu tiến trình đàm phán.

"Ngôn ngữ mà bản tuyên bố trên được soạn thảo được chúng tôi, chính phủ Syria, cũng như nhiều nước khác nhìn nhận như một bước lùi chứ không phải là một bước tiến bộ, do nó áp đặt một điều kiện tiên quyết", ông nói.

Nasr Hariri, trưởng đoàn đối lập, cho biết hôm thứ Sáu rằng nhóm của ông đã đến Geneva để đàm phán nghiêm túc và trực tiếp với chính phủ Assad. Phe đối lập đã có cuộc nói chuyện với ông Mistura vào thứ Sáu.

"Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép lên chế độ (Syria) để họ tham gia vào quá trình này," ông nói trong một tuyên bố.

Ông Mistura cho biết hôm thứ Năm rằng cuộc đàm phán sẽ kéo dài đến 15/12, nhưng phái đoàn chính phủ Syria  có thể sẽ trở lại Damascus để "làm mới và tham vấn" trước khi có thể nối lại tiến trình hoà đàm vào thứ ba.

Theo Reuters

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ