• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Duterte, vị Tổng thống “vạn người mê” của Philippines

Thế giới 28/09/2016 19:14

(Tổ Quốc) - Với người dân quê nhà, Rodrigo Duterte vẫn là một nhà lãnh đạo thép, mang trong mình trái tim ấm nóng.  

Thế giới nhắc đến vị Tổng thống mới đắc cử của Philippines như một chính trị gia “độc mồm” và “máu lạnh”. Nhưng không nhiều người để ý đến một thực tế, tại quốc gia Đông Nam Á này, ông Duterte là một Tổng thống đang rất được lòng dân.

 Sự chân thật đầy mới mẻ

“Tôi nghĩ cử tri nhìn thấy một sự chân thật từ ông ấy”, Pia Ranada Robles - một trong những nhà báo theo sát chiến dịch tranh cử của ông Duterte nhận xét. “Duterte cư xử một cách rất đời thường, với những câu nói tục, những câu chuyện vui, những câu nói đùa, thậm chí là những lời tán tỉnh phụ nữ. Tất cả đều diễn ra một cách chân thật, rất người và không màu mè.”

Tháng Sáu vừa rồi, cựu thị trưởng thành phố Davao chính thức trở thành Tổng thống CH Philippines, với hơn 16 triệu phiếu bầu, bỏ xa đối thủ về thứ hai tới 6 triệu phiếu.   

Ông Duterte chính thức trở thành Tổng thống CH Philippines vào tháng 6 năm nay

Ông Duterte trong hình ảnh một nhà lãnh đạo với bàn tay thép nhưng lại sở hữu một trái tim ấm nóng - được thừa nhận bởi cả tầng lớp người giàu và người nghèo tại quốc gia hơn 100 triệu dân này. “Người có tiền bị hấp dẫn bởi lời hứa của tân Tổng thống về những chính sách nghiêm khắc nhằm thay đổi bộ mặt đô thị đang hỗn loạn. Người không có tiền thì lại cảm động trước sự chia sẻ, và những cam kết của ông sẽ chăm lo và đấu tranh cho họ,” Robles giải thích.

Đấu tranh cho người nghèo

Hơn 26% dân số Philippines được đánh giá hiện đang ở mức nghèo. Mặc dù có nền kinh tế tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây, nhưng mỗi năm, vẫn có khoảng 4.000 người dân nơi đây bỏ xứ ra nước ngoài làm việc, hy vọng có được một cuộc sống khấm khá hơn.

Hiện có khoảng 10 triệu người Philippines đang làm việc tại nước ngoài, đặc biệt tập trung ở các quốc gia Trung Đông. Phần lớn họ phải đảm nhận những công việc dịch vụ có mức lương thấp và điều kiện làm việc kém. Tuy nhiên, tại quê nhà, những “kẻ tha hương” này được ca ngợi như những người anh hùng với 25 tỷ USD kiều hối được chuyển về Philippines hàng năm, đóng góp khoảng 8% tổng GDP của quốc gia. Mặc dù trở thành một phần quan trọng trong nền kinh tế, nhưng dưới các thời Tổng thống gần đây, cuộc sống và hoàn cảnh của những lao động này dường như lại bị chính phủ bỏ quên.

Tổng thống mới đắc cử nhận được sự ủng hộ của người dân

Tổ chức về người lao động Migrante International tỏ ra tán thành với những phản ứng nhanh nhạy của chính quyền Duterte trước cuộc khủng hoảng người lao động Philippines ở nước ngoài, sau khi ông lên nắm quyền vào tháng Sáu.

“Các chính phủ trước đây thường chỉ có thái độ bàng quan. Còn Chính phủ ông Duterte đã tiến hành ngay lập tức nhiều biện pháp như thành lập các cuộc gặp gỡ trung gian, gửi quan chức cấp cao đến Arab Saudi và tuyên bố đây là một khủng hoảng nhân đạo,” Garry Martinez, chủ tịch của Migrante International nói. Martinez cũng hy vọng rằng Tổng thống Duterte có thể thực hiện được lời hứa xoá bỏ kiểu hợp đồng bất công – thuê người lao động và sa thải họ sau 5 tháng nhằm tránh phải trả các khoản lợi ích được quy định trong một hợp đồng chính thức.

“Chúng tôi không chỉ muốn một Philippines không ma tuý, không tham nhũng; mà chúng tôi còn muốn giải quyết tận gốc sự đói nghèo,” Martinez cho biết.

Vừa giận lại vừa thương

Giới quan sát cho rằng, ông Duterte không chỉ giành được số phiếu áp đảo từ cử tri Philippines, quan trọng hơn, ông đã chiến thắng được lòng tin của họ.

Theo một cuộc khảo sát có quy mô toàn quốc được thực hiện gần đây, có đến 91% người dân Philippines bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối với Tổng thống mới của mình.

Không lâu sau khi Tổng thống Philippines rời Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào và gây tranh cãi với câu “chửi” người đồng nhiệm đến từ nước Mỹ, Barack Obama, một quả bom đã phát nổ tại thành phố Davao, khiến 14 người bị chết và 67 người bị thương. Chỉ ngay trong vòng vài giờ, trên truyền thông đã ngập tràn những hình ảnh của Duterte tại nơi xảy ra vụ nổ, thăm hỏi những gia đình có người thiệt mạng, thậm chí trao nụ hôn vĩnh biệt cho những người hấp hối…

Patti Malay, hiện đang điều hành một công ty quảng cáo không tránh khỏi cảm động trước những bức hình trên. Tuy nhiên, cô cũng tỏ ra nghi ngại: “Không ai có thể nghi ngờ trái tim của ông ấy dành cho mọi người. Nhưng ở những mặt khác, ông ấy không tạo được ấn tượng cần thiết.”

Tuy nhiên, những chính sách gần đây của ông vấp phải sự chỉ trích của dư luận quốc tế

Người dân Philippines muốn và cần một cuộc cải cách toàn diện ở đất nước mình. Trong số đó, hơn 16 triệu người đang gửi gắm hy vọng lên đôi vai của vị Tổng thống mới. Thế nhưng, cái cách ông Duterte thực hiện nhiều lời hứa của mình có vẻ như quá tuỳ hứng – giống như những câu nói vô thưởng vô phạt nhưng lại gây xôn xao dư luận quốc tế gần đây của ông.

Gần bốn tháng sau khi nhậm chức của Duterte đang hứng chịu không ít búa rìu dư luận với chiến dịch xoá sổ ma tuý ra khỏi Philippines, khiến số lượng người thiệt mạng lên tới con số hàng nghìn. Và dường như những tranh cãi này sẽ không sớm kết thúc khi gần đây ngài Tổng thống vừa tuyên bố rằng ông cần ít nhất 6 tháng nữa để có thể hoàn thành được mục tiêu của mình.

Theo DW

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ