• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ðể người Việt Nam dùng hàng Việt Nam

Thời sự 20/03/2009 14:24

(Toquoc)-Với gần 87 triệu dân, không lâu nữa sẽ 100 triệu dân, Việt Nam là một thị trường rộng lớn và giàu tiềm năng, niềm mơ ước của nhiều nhà bán buôn, bán lẻ nước ngoài.

(Toquoc)- Với gần 87 triệu dân, không lâu nữa sẽ 100 triệu dân, Việt Nam là một thị trường rộng lớn và giàu tiềm năng, niềm mơ ước của nhiều nhà bán buôn, bán lẻ nước ngoài.

Trong khi chúng ta hướng sản xuất vào xuất khẩu thì các nhà kinh doanh nước ngoài lại hướng vào Việt Nam, làm ra nhiều hàng hóa mang nhãn mác Việt Nam, được người Việt Nam ưa chuộng. Cứ trông vào các sản phẩm như xe máy Honda, bột ngọt Aji Ngon, xi măng Chingphong, các loại mỹ phẩm và dầu gội, thuốc chữa bệnh có hướng dẫn cách dùng bằng tiếng Việt… sẽ rõ phần nào.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, sau khi “tự thua trên sân nhà” đã tìm mọi cách chiếm lĩnh thị trường ngoài nước, để mặc khối lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp ngoại, hàng ngoại.

Khủng hoảng kinh tế diễn ra, xuất khẩu gặp khó và một lần nữa, người ta lại mới nhận thấy “tiềm năng vô cùng lớn” ngay tại sân nhà.

Trên thực tế, Chương trình người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đã đề ra từ nhiều năm, song đến nay kết quả còn rất hạn chế.

Nguyên nhân, theo các doanh nghiệp, chương trình khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam qua việc phát triển hệ thống thương mại, dịch vụ vẫn còn nặng tính lý thuyết và chưa có kế hoạch hành động cụ thể cùng doanh nghiệp thực hiện chương trình này.

Nhiều cuộc khảo sát do các công ty trong nước và nước ngoài cho biết: Phần lớn người tiêu dùng (gần 40%) quyết định  mua hàng chủ yếu dựa vào kinh nghiệm bản thân và qua sự giới thiệu của người thân, bạn bè. Muốn người tiêu dùng mua hàng Việt Nam thì chất lượng, giá cả sản phẩm phải là yếu tố số một kèm theo yêu cầu mẫu mã phải đa dạng, phong phú. Trong khi đó, thông thường sản phẩm mới ra đời của doanh nghiệp Việt Nam chất lượng tốt, song đến sản phẩm thứ hai, thứ ba thì chất lượng có vấn đề, giá thường cao hơn mặt hàng của nước ngoài cùng loại và mẫu mã ít thay đổi, khiến người Việt Nam ít chú ý và thường "quay lưng" hoặc "bỏ rơi".

Năm 2009, Chính phủ phê duyệt 44 chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, trị giá 63 tỷ đồng, nhưng chủ yếu dành cho xuất khẩu; chưa thấy có chương trình xúc tiến thương mại nội địa từ Nhà nước, cũng như chưa thấy có ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu thị trường trong nước.

Các doanh nghiệp cho biết đi hội chợ nước ngoài được hỗ trợ chi phí gian hàng, còn đi hội chợ tỉnh, thành phố trong nước thì doanh nghiệp tự lo; chi phí tham gia hội chợ trong nước cũng khá "tốn kém".

Theo các doanh nghiệp: Ở nhiều hội chợ tại các tỉnh chưa phải là giàu, người dân mua khá nhiều hàng hóa vì giá ở các hội chợ thường rẻ hơn giá bán lẻ của các đại lý.

Mặt khác, ở các hội chợ thường được quảng cáo trên các phương tiện thông tin nên người tiêu dùng biết và đến mua khá đông.

Thực tế lâu nay ở một số vùng nông thôn, hàng giá rẻ của các nước trong khu vực, đặc biệt là hàng Trung Quốc, đang lấn dần và chiếm thế áp đảo.

Để chấn hưng đất nước, đã không chỉ một lần, những người yêu nước đã đứng ra phát động phong trào người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, đi tàu thủy của Việt Nam, tiêu tiền Việt Nam và được sự hưởng ứng nhiệt liệt của hàng vạn người suốt từ Nam chí Bắc. Trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, bị tư sản nước ngoài chèn ép, chính quyền thực dân ngăn trở và nhất là tiềm lực kinh tế của người Việt Nam còn nhỏ bé, hàng hóa còn xấu, còn đắt nhưng nhờ sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng, các cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đã thu được không ít thành tựu, ghi đậm dấu son trong lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Nếu không có chiến lược cụ thể cho thị trường nội địa thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục “thua trên sân nhà” bởi muốn người tiêu dùng sử dụng hàng nội không thể kêu gọi chung chung mà cần có hành động cụ thể.

Đó là việc các doanh nghiệp sản xuất ngày càng nhiều hàng hóa tốt hơn, rẻ hơn và phù hợp hơn với người Việt Nam.

Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, hơn lúc nào hết, là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của mỗi người, mỗi doanh nghiệp!

C.A Huệ

NỔI BẬT TRANG CHỦ