• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

EU bất ngờ đáp trả mạnh mẽ Mỹ về quyền nhập cảnh

Thế giới 03/03/2017 06:52

(Tổ Quốc) - Các công dân Mỹ sẽ bị từ chối nhập cảnh miễn thị thực vào Liên minh châu Âu (EU) trước mùa hè do Washington không cho phép một số công dân EU vào Mỹ không cần thị thực.

Các công dân Mỹ sẽ bị từ chối nhập cảnh miễn thị thực vào Liên minh châu Âu (EU) trước mùa hè do Washington không cho phép một số công dân EU vào Mỹ không cần thị thực, các nhà lập pháp của EU đã thông qua nghị quyết này trong một cuộc bỏ phiếu ngày 2/3.

EU đang có động thái đáp trả về quyền nhập cảnh đối với công dân Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Nghị viện châu Âu (EP), trong việc thông qua một nghị quyết không ràng buộc, đã thúc giục Uỷ ban châu Âu (EC) trong việc áp dụng các biện pháp hạn chế đối với công dân Hoa Kỳ "trong vòng hai tháng."

"Ủy ban sẽ báo cáo về tiến trình xa hơn trước cuối tháng 6/2017", một quan chức điều hành của EU cho biết trong một tuyên bố gửi đến Reuters.

Nghị quyết trên đề cập rằng một quyết định chấm dứt quyền nhập cảnh miễn thị thực cần được thực hiện trong vòng hai năm kể từ thông báo đầu tiên đối với các nước không cấp quyền nhập cảnh tự do cho các công dân EU.

Canada cũng đặt ra yêu cầu thị thực đối với công dân Bulgaria và Romania, nhưng nước này đã thông báo rằng họ sẽ dỡ bỏ quy định trên trong tháng 12/2016.

Thông báo đầu tiên của Mỹ về việc vấn đề quyền thị thực với công dân EU đã được gửi đi vào tháng 4/2014. Do đó, Nghị viện châu Âu cho rằng Uỷ ban châu Âu có " nghĩa vụ hợp pháp" để đưa ra biện pháp đáp trả.

Việc bỏ phiếu của EP sẽ gây áp lực lên EC– cơ quan chịu trách nhiệm đề xuất lập pháp và những hoạt động thường nhật của EU trong việc thi hành lệnh tạm dừng một năm như một biện pháp đáp trả đối với việc Washington từ chối cấp quyền nhập cảnh miễn thị thực cho công dân Ba Lan, Croatia, Cyprus, Romania và Bulgaria – đều là thành viên của khối 28 quốc gia EU.

Một quan chức của Ủy ban châu Âu cũng cho biết các hoạt động liên lạc đang được tiến hành với chính quyền Mỹ "để thúc đẩy đặc quyền thị thực đầy đủ", tuy nhiên, chưa đề cập rằng hành động ngay lập tức sẽ được diễn ra.

Đồng thời, động thái để tái áp dụng yêu cầu về thị thực đối với công dân Mỹ đầu tiên sẽ cần các nước thành viên EU thông qua - quá trình có thể cần thời gian nhiều năm.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ