• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

FTA giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam: Những con số bất ngờ và kỳ vọng

Kinh tế 05/10/2017 14:23

(Tổ Quốc) - Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức buổi họp báo nhân dịp kỷ niệm một năm ngày bắt đầu có hiệu lực của Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam vào ngày 5/10.  

Lễ kỷ niệm một năm ngày bắt đầu có hiệu lực của Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam thu hút sự tham gia của các Đại sứ Armenia Raisa Vardanyan, Đại sứ Belorus Vladimir Goshin, Đại sứ Kazakhstan Beketzhan Zhumakhanov \, Đại sứ Nga Konstantin Vnukov, Bộ trưởng về hợp tác hải quan của Ủy ban kinh tế Liên minh Á-Âu Mukai Kadyrkulov, Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam Vyacheslav Kharinov, Vụ trưởng vụ các thị trường châu Âu –châu Mỹ, Bộ Công Thương Việt Nam Đặng Hoàng Hải và đại diện của Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam.

Các đại biểu tham dự họp báo kỷ niệm một năm ngày bắt đầu có hiệu lực của Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam. Ảnh: Hồng Nhung

Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu(EAUE) và Việt Nam là văn bản hết sức quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ kinh tế -thương mại giữa các nước. Lễ kỷ niệm một năm ngày bắt đầu có hiệu lực của Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam đánh dấu thành tích cho một năm thực hiện hiệu quả.

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Raisa Vardanyan đã khẳng định, Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu(EAUE) và Việt Nam là một bước đi quan trọng theo hướng tiến tới quan hệ đối tác thương mại khu vực rộng hơn thông qua EAEA, ASEAN và Liên minh châu Âu cùng như giao diện tối ưu với các dự án Bắc –Nam và vành đai kinh tế của con đường tơ lụa.

Trong khi đó, Đại sứ Belorus tại Việt Nam Vladimir Goshin nhấn mạnh đến quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Belarus trong kim ngạch thương mại thông qua hiệp định này. Ông Vladimir Goshin cho rằng, kim ngạch giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Belarus  trong 8 tháng đầu của năm nay cho thấy khối lượng hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu khá cân bằng và đều đạt khoảng 37 triệu đôla cho hai bên. Cộng hòa Belarus luôn xuất siêu sang thị trường Việt Nam nhưng giờ cán cân thương mại đã cân bằng. Các doanh nghiệp Việt Nam tích cực hơn trong việc tận dụng các cơ hội thương mại ưu đãi mà Hiệp định mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Hồng Nhung

Nhấn mạnh đến điểm tích cực quan hệ hai nước thông qua hiệp định này, ông Vladimir Goshin khẳng định Belarus xem Việt Nam là đối tác quan trọng nhằm củng cố vị thế của quốc gia tại khu vực Đông Nam Á. Dự kiến cuối năm nay, liên doanh mới Việt Nam-Belarus sản xuất và lắp ráp ô tô của Nhà máy chế tạo ô tô Minsk tại tỉnh Hưng Yên sẽ đi vào hoạt động. Ông Goshin cho rằng, dự án này có ý nghĩa quan trọng cho hai bên, thúc đẩy hợp tác nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm cũng như chuyển giao công nghệ.

Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov cũng chức mừng lễ kỷ niệm tròn 1 năm chính thức có hiệu lực pháp lý  của Hiệp định thương mại tự do giữa 5 quốc gia thành viên Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kirgizia và Nga. Đại sứ Konstantin Vnukov bày tỏ hi vọng về mối quan hệ kinh tế-thương mại giữa Nhóm G5 Á-Âu và Việt Nam. Từ khi triển khai Hiệp định vào ngày 5/10/2016, kim ngạch hàng hóa giữa EAEU và Việt Nam đã tăng khoảng 28% đồng thời xuất khẩu đã gia tăng khoảng 22.4% và nhập khẩu gia tăng 41%. Việc giảm thuế nhập khẩu cũng tạo điều kiện thuận lợi cho tăng cường xuất khẩu lúa mỹ, ngô, phân bón, các loại kim loại khác nhau từ các nước trong Liên minh kinh tế đến Việt Nam.

Thêm vào đó, Đại sứ Kazakhstan Beketzhan Zhumakhanov tại Việt Nam cũng nhấn mạnh đến kim ngạch thương mại giữa các nước EAEU và Việt Nam từ khi Hiệp định có hiệu lực. Công hòa Kazakhstan có sự tăng trưởng thương mại lớn nhất với Việt Nam giữa các nước EAEU. Kim ngạch hàng hóa song phương giữa hai nước từ tháng 1 đến tháng 8 trong năm 2017 là 364.7 triệu đôla Mỹ. Sự tăng xuất khẩu hàng hóa Kazakhstan  vào Việt Nam góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch hàng hóa và đạt con số kỷ lục 192.9 triệu đôla Mỹ. Đây là con số chưa từng có trước đó.

Còn Vụ trưởng vụ các thị trường châu Âu –châu Mỹ, Bộ công thương Việt Nam Đặng Hoàng Hải cũng khẳng định tính hiệu quả sau một năm Việt Nam tham gia  Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU).

Vụ trưởng Đặng Hoàng Hải cho rằng, Hiệp định thương mại EAEU đã thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại, đầu tư và hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Đây là sự phát triển bền vững và thu hút quan tâm của đông đảo các doanh nghiệp.

Hiệp định đã tạo điều kiên thuận lợi cho các bên tham gia đồng thời  tạo sức cạnh tranh của các doanh nghiệp giữa Việt Nam và châu Âu. Vụ trưởng Đặng Hoàng Hải hi vọng, thông qua Hiệp định, các quốc gia liên quan sẽ tiếp tục duy trì và phát triển nhằm thúc đẩy các mặt hàng giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ngày càng mở rộng.

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ