• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gần 10 năm, hợp đồng vũ khí lịch sử Nhật-Ấn cũng thành hiện thực?

Thế giới 14/09/2017 09:28

(Tổ Quốc) - Hợp tác quốc phòng giữa hai nước sẽ được nâng lên tầm cao mới với thương vụ mua bán phi cơ trị giá hàng tỷ USD.  

Hôm thứ Tư (14/9), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tới Ấn Độ. Ông Abe và người đồng cấp Narendra Modi dự kiến sẽ thảo luận về mối quan hệ đối tác chiến lược đa dạng giữa Nhật Bản và Ấn Độ. Ngoài ra, nhiều khả năng Ấn Độ và Nhật Bản sẽ ký kết hợp đồng mua bán thủy phi cơ trị giá lên tới 1,3 tỷ USD.

Sputnik đưa tin, bên cạnh việc tham dự lễ khánh thành tuyến đường sắt cao tốc,  một trong những trọng tâm khác trong chuyến thăm của ông Abe tới Ân Độ, đó là tiếp tục mở rộng hơn nữa hợp tác quốc phòng và công nghệ hạt nhân giữa hai nước.

 Thủ tướng Nhật Bản và người đồng cấp Ấn Độ

Ấn Độ gần như chắc chắn sẽ đặt bút ký kết hợp đồng mua thủy phi cơ US-2 ShinMayWa từ Nhật Bản. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ xuất khẩu vũ khí lớn nhất từ trước đến nay của đất nước mặt trời mọc. 12 chiếc thủy phi cơ “nguyên đai nguyên kiện” sẽ được giao trực tiếp cho Hải quân Ấn Độ, trong khi 18 chiếc khác sẽ được hoàn thành dưới cơ chế “đồng sản xuất” giữa các công ty Nhật Bản và Ấn Độ - theo chương trình “Make in India” của Thủ tướng Modi. Các cuộc thương lượng liên quan đến hợp đồng này đã bị ngưng trệ từ năm 2010 do vấn đề chi phí cao. Tuy nhiên, tại Hội nghị thượng đỉnh thường niên Ấn – Nhật diễn ra vào tháng Mười hai năm ngoái, cả hai Thủ tướng đã quyết định một lần nữa tái khởi động quá trình thỏa thuận.

“Hợp tác quốc phòng với Nhật Bản luôn là một ưu tiên cho chúng tôi. Tôi không thể đánh giá kết quả của [hợp đồng] US-2 trong chuyến thăm này, bởi vì nó vẫn đang trong quá trình thực hiện,” Thư ký chung (Đông Á), Bộ Ngoại giao Ấn Độ Pranay Verma nói.

Bên cạnh thương vụ ShinMayWa và các dự án lớn về cơ sở hạ tầng tại các nước châu Á và châu Phi, hợp tác giữa Ấn Độ và Nhật Bản về lĩnh vực hạt nhân cũng được nhắc đến.

Hồi tháng Năm, quyết định của chính phủ Ấn Độ xây 10 lò phản ứng hạt nhân mới, đã “mở đường” cho các công ty Nhật Bản, và thay đổi trọng tâm của Ấn Độ - chuyển sang sử dụng công nghệ và chuyên gia Nhật Bản để mở rộng khả năng hạt nhân.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ