• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gặp gỡ Tổng thống Trump – Putin: Tan băng sau khoảng lặng “đằng đẵng”

Thế giới 08/07/2017 14:30

(Tổ Quốc) - Cuộc gặp gỡ đầu tiên và rất được chờ đợi giữa hai Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra bên lề hội nghị G20 tại TP Hamburg (Đức) ngày 7-7.

“Phản ứng tích cực”

Trong cuộc gặp gỡ kéo dài hơn dự kiến của hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu các thảo luận về cáo buộc vấn đề liên quan của Nga trong bầu cử Mỹ đồng thời thống nhất thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Moscow và Washington trong thời gian tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp riêng bên lề Hội nghị G20. Ảnh:reuters

Tổng thống Trump cho biết, cuộc gặp gỡ với Tổng thống Putin là một vinh dự và mong muốn thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Nga-Mỹ trong thời gian tới.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nói với báo chí, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã có “các phản ứng tích cực” trong suốt cuộc gặp kéo dài trong hơn 2 giờ.

Tổng thống Trump đã bắt đầu thảo luận với Tổng thống Putin về các lo lắng của người Mỹ xung quanh cáo buộc cho rằng, Nga có liên quan đến bầu cử Mỹ năm 2016. Hai nhà lãnh đạo đã có các trao đổi liên tục xung quanh vấn đề này.

Tổng thống Nga Putin bác bỏ hoàn toàn thông tin Nga có liên quan trong bầu cử Mỹ năm 2016 và nhấn mạnh rằng, Moscow có bằng chứng chứng minh “hoàn toàn đứng ngoài cáo buộc”.

Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng cho biết, Tổng thống Trump đã ghi nhận lời bác bỏ của Tổng thống Putin và cho rằng, các cáo buộc về Nga do cơ quan tình báo Mỹ khẳng định là hoàn toàn sai.

Theo ông Tillerson, cả hai nhà lãnh đạo đã cùng thảo luận về nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ và Nga trong thời gian tới.

 “Tổng thống Trump đã tập trung về định hướng quan hệ giữa Washington và Nga đồng thời mong muốn quan hệ hai nước sẽ không có bất kỳ mâu thuẫn nào vào thời điểm này”, ông Tillerson cho biết.

Ngoại trưởng Tillerson cũng cho biết, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga cũng tiến tới thống nhất “sẽ không có bất kỳ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nhau”.

Ông Andrew Weiss, cựu quan chức của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cho biết, Tổng thống Trump đã bật tín hiệu lạc quan qua các biểu hiện bên ngoài với Tổng thống Nga Putin. Điều này cho thấy, rõ ràng ông Trump không gây khó khăn đối với ông Putin xung quanh chủ để cáo buộc liên can của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.

 “Cuộc gặp gỡ quá thân thiết. Rõ ràng, Tổng thống Trump đang muốn công khai mong muốn thúc đẩy bình thường hoá quan hệ giữa Washington và Moscow tại Hội nghị thượng định G20 lần này”, ông Weiss, chuyên gia từ Viện hoà bình quốc tế Carnegie Endowment nhấn mạnh

Nóng nổi chiến sự Syria

Trước khi Tổng thống Trump và Tổng thống Putin gặp nhau, nhiều người lo ngại ông Trump vốn không có kinh nghiệm chính trị sẽ không ứng xử và đối phó tốt với ông Putin – một nhân vật chính trị lão luyện từng gặp qua nhiều đời tổng thống Mỹ trước cũng như hàng chục lãnh đạo thế giới khác.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin cùng với Bộ trưởng ngoại giao hai nước đã có trao đổi riêng trong khoảng 6 phút trước khi báo chí được phép tiếp xúc trực tiếp trong cuộc gặp gỡ lần này. Ảnh:reuters

Theo giới quan sát thì ông Trump chịu áp lực nặng hơn ông Putin trong cuộc gặp này, với cáo buộc Nga thông đồng với đội tranh cử của ông can thiệp bầu cử Mỹ, về các vấn đề Ukraine, Syria.

Cả hai nhà lãnh đạo đều muốn dành nhiều thời gian thảo luận về tình hình Syria. Sau cuộc họp, các nhà lãnh đạo từ các nước bao gồm Mỹ, Nga và Jordan đều đi đến thống nhất tiên tới lệnh ngừng bắn tại phía Tây Nam Syria.

“Tôi cho rằng đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Mỹ và Nga có thể làm việc cùng nhau ở Syria. Và kết quả là chúng tôi đã có cuộc thảo luận rất dài liên quan đến các khu vực khác ở quốc gia Trung Đông này mà chúng tôi có thể tiếp tục cùng nhau làm việc để giảm căng thẳng tại khu vực này”, vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói thêm.

Cuộc gặp gỡ trực tiếp lần này được xem là tâm điểm chú ý của hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ trong năm nay. Tổng thống Trump và Tổng thống Putin cùng với Bộ trưởng ngoại giao hai nước đã có trao đổi riêng trong khoảng 6 phút trước khi báo chí được phép tiếp xúc trực tiếp trong cuộc gặp gỡ lần này.

 “Tổng thống Putin và tôi đã cùng nhau thảo luận rất nhiều vấn đề. Tôi cho rằng, mọi thứ đều diễn ra thuận lợi. Chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc rất tốt. Chúng tôi muốn tiến tới nhiều điều tốt đẹp cho Moscow, cho Washington và cho tất cả mọi người đang quan tâm. Tôi thực sự vinh dự khi có cơ hội gặp gỡ Tổng thống Putin”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Trả lời phóng viên, Tổng thống Putin cho biết: “Chúng tôi đã có nhiều cuộc điện đàm. Tuy nhiên, các cuộc gọi thoại vẫn chưa đủ. Tôi lấy làm vinh dự có thể gặp ngài – Tổng thống Trump”.

Cuộc diện kiến giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra lâu hơn dự kiến. Sau đó, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã ngồi cạnh nhau và tham gia chương trình hoà nhạc vào buổi tối.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ