• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gắp thành công chiếc kèn kêu “te te” trong phổi bé trai 4 tuổi

Sức khỏe 13/04/2017 16:51

(Tổ Quốc) - Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) vừa tiến hành gắp thành công chiếc kèn mắc trong phổi bé Cao Ngọc Bảo (4 tuổi, quê Long An).

Anh Cao Văn Lắm (34 tuổi, bố bé Bảo) chia sẻ, khoảng 7 tháng trước, trong quá trình chơi búp bê có gắn kèn, Bảo không may nuốt phải lõi kèn.

Chiếc kèn nằm trong phổi bé trai 7 tháng.

Khi thấy chiếc kèn tự dưng biến mất, mà con lại ho liên tục, gia đình có đưa bé Bảo tới nhiều bệnh viện khám, chụp CT nhưng không thấy gì. Bác sĩ cũng chỉ cho uống thuốc rồi về.

Gần đây, trong một lần Bảo ho, người thân nghe tiếng kèn kêu te te phát ra từ cổ bé. Những lần sau, mọi người cũng đều nghe thấy nên đã lên bệnh viện Nhi Đồng 1 khám.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như - Tại khoa Tai Mũi Họng cho biết, qua thăm khám, do nghi ngờ có dị vật trong cổ bé nên các bác sĩ đã cho bệnh nhi chụp CT có tái tạo 3D. Đến lúc này mới phát hiện có dị vật.

Vị trí chiếc kèn nằm khi chụp x-quang bình thường không thể phát hiện ra.

Theo BS Như, khi kèn lọt vào phổi, lõi cây kèn đã nằm đúng với vị trí như trong một cây kèn thực sự. Khi có luồng hơi nhanh và mạnh tác động vào thì cây kèn sẽ phát ra tiếng động như khi thổi kèn.

Trường hợp bệnh nhi là quá may mắn và hi hữu khi chiếc kèn có lỗ thông nằm xuôi chiều với phổi nên đã không trở thành vật cản khi bệnh nhi thở, do đó bệnh nhi không bị biến chứng - BS Như cho hay.

Mỗi năm, khoa Tai mũi họng BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận mhiều trường hợp trẻ hóc dị vật. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, dị vật dù không ngăn chặn toàn bộ đường thở dẫn đến ngạt cấp thì cũng sẽ gây viêm, nhiễm trùng ở khu vực nó mắc lại, nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ, thậm chí nguy đến tính mạng nếu để quá lâu và gây viêm phổi nặng.

Mỹ Hòa - Thế Công

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ