• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gen bệnh Alzheimer làm thu hẹp não từ độ tuổi lên ba

Sức khỏe 14/07/2016 11:15

(Tổ Quốc) -Gen bệnh Alzheimer làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ, làm não bộ thu hẹp ngay từ tuổi lên ba.

Trẻ em mang gen đột biến APOEe4 sẽ phải nỗ lực chống chọi với việc học ở trường (Ảnh: telegraph) 

Trẻ mang gen đột biến APOEe4 tăng nguy cơ mất trí nhớ gấp 15 lần so với trẻ không mang gen này, biểu hiện ở suy giảm bộ nhớ, kém tập trung và khó vượt qua các kiểm tra mang tính chức năng.

Những vùng não bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer, chẳng hạn như vùng hồi hải mã (nằm trong thùy thái dương) và thành gyri được xác định giảm tới 22 phần trăm kích thước.

 Gen đột biến làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer trong cuộc sống sau này nhưng tổn thương não dường như xảy ra từ trước đó (Ảnh: telegraph)

Trên thế giới có khoảng 14 phần trăm số người mang gen đột biến APOEe4. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên cho thấy những thay đổi về gen di truyền dẫn đến bệnh Alzheimer đã ảnh hưởng đến não từ rất sớm.

Các nhà khoa học từ Đại học Hawaii, Yale và Harvard cho biết xác định sớm gen này có thể giúp các bác sĩ nhanh chóng đưa ra kết luận về trẻ có chứa gen APOEe4 và chúng có thể được hưởng lợi từ các biện pháp can thiệp sớm, chẳng hạn như trợ giúp giáo dục, phương pháp điều trị phòng ngừa, theo dõi sức khỏe và tăng cường tập thể dục.

Những thay đổi trong não đã hiện diện từ ba tuổi (Ảnh: telegraph) 

Nghiên cứu thu thập thông tin từ 1.187 trẻ trong độ tuổi lên ba, trong đó có 20 trẻ tham gia xét nghiệm về  di truyền và quét não bộ cũng như tiến hành một loạt các xét nghiệm để đo lường kỹ năng tư duy và trí nhớ của chúng. Những đứa trẻ không có rối loạn não bộ hoặc các vấn đề khác cũng có thể gặp phải những ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

 Hiện tại ở Anh có 850.000 người sống chung với bệnh mất trí nhớ, dự đoán con số này sẽ tăng lên một triệu vào năm 2025 và hai triệu người vào năm 2050. Loại phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ là bệnh Alzheimer. Nhưng các nhà khoa học đang nỗ lực để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này. Mặc dù có tới 412 cuộc thử nghiệm thuốc nhưng cho đến nay vẫn chưa có gì được chứng minh là có thể chống lại căn bệnh này.

Theo telegraph.co.uk

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ