• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ghép tạng thành công từ người ngừng tim đầu tiên tại Việt Nam

Sức khỏe 21/07/2015 21:01

(Toquoc)-Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố về một trường hợp hiến tạng nhân đạo khi ngừng tim (ngừng tuần hoàn).

(Toquoc) – Chiều 21/7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố về một trường hợp hiến tạng nhân đạo khi ngừng tim (ngừng tuần hoàn).

Tại cuộc họp, TS. BS Phạm Thị Ngọc Thảo-Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết sau khi trường hợp hiến thận của mình tim vừa ngừng đập (ngày 18/6), bệnh viện đã ghép hai quả thận của người hiến cho hai bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối (đang chạy thận nhân tạo). Đến thời điểm này, hai bệnh nhân được ghép thận đã hồi phục chức năng thận. Đây là trường hợp hiến, ghép tạng từ người hiến tạng ngừng tim đầu tiên tại Việt Nam

Cũng theo TS, BS Phạm Thị Ngọc Thảo, trong ngày hôm qua (20/7), tại bệnh viện cũng có một trường hợp hiến đa tạng và mô đầu tiên được thực hiện. Mô và tạng được hiến tặng là giác mạc, khối tim phổi, gan và 2 quả thận.



Bệnh nhân được ghép thận từ hiến tạng đang hồi phục sức khỏe

Theo thông tin từ bệnh viện, người hiến đa tạng và mô này bị tai nạn lao động dẫn đến chấn thương sọ não. Còn trường hợp hiến thận bị đột quỵ.

 TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy, thông tin thêm: về trường hợp hiến đa tạng và mô, hai quả thận và gan được ghép tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho một trường hợp ung thư gan do viêm gan siêu vi C. Thực hiện ca ghép gan này do kíp mổ của Đại học Asan (Hàn Quốc) hỗ trợ nhận. Hai trường hợp suy thận mạn giai đoạn cuối đang trong danh sách chờ ghép thận được quản lý tại Bệnh viện Chợ Rẫy và do kíp mổ của bệnh viện thực hiện.

Khối tim phổi được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho bệnh nhân suy tim phổi đang điều trị tại đây và kíp phẫu thuật của bệnh viện thực hiện. Giác mạc được đưa đến ngân hàng mắt của đơn vị quản lý chuyên phục vụ cho bệnh nhân nghèo nhận để ghép được cho hai người, kế hoạch có thể thực hiện ghép vào ngày 22/7.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 16 nghìn người bệnh suy chức năng cơ quan: tim, thận, gan, phổi... đang chờ được ghép tạng và khoảng sáu nghìn người bệnh về giác mạc đang chờ được ghép giác mạc. Tại đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy có gần 700 đơn tự nguyện hiến tạng cứu người khi chẳng may qua đời.

Liên quan đến việc chi phí phẫu thuật từ người hiến tạng và tri ân người hiến tạng như thế nào thì PGS.TS Nguyễn Trường Sơn-Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết mọi chi phí phẫu thuật từ người hiến tạng, hiện do bệnh viện chịu trách nhiệm.

“Hiện nguồn chi phí cho kíp mổ đang được các mạnh thường quân quyên góp. Tuy nhiên, về lâu về dài thì mong muốn cơ quan BHXH tăng mức hỗ trợ cho bệnh nhân được ghép tạng”- PGS.TS Nguyễn Trường Sơn nói. 

Tin, ảnh: G.Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ