• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giá trị thực đòn viện trợ Mỹ vào Pakistan?

Thế giới 06/01/2018 21:49

(Tổ Quốc) - Khoảng 2 tỷ USD tiền viện trợ của Mỹ có thể bị ảnh hưởng sau quyết định của Tổng thống Donald Trump tạm đình chỉ hỗ trợ an ninh cho Pakistan.

Khoảng 2 tỷ USD tiền viện trợ của Mỹ có thể bị ảnh hưởng sau quyết định của Tổng thống Donald Trump tạm đình chỉ hỗ trợ an ninh cho Pakistan. Mỹ đã cáo buộc nước này thất bại trong việc ngăn chặn nhóm Taliban nhắm mục tiêu tấn công vào lực lượng Mỹ tại nước láng giềng Afghanistan, một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ ngày 5/1 cho hay.

Các quan chức Pakistan chỉ trích động thái dừng viện trợ của Tổng thống Trump. (Nguồn: AP)

Các  nguồn quỹ này bao gồm khoảng 1 tỷ USD trợ giúp quân sự theo kế hoạch, trong đó có khoản tài trợ quân sự nước ngoài trị giá 255 triệu USD đã bị giữ lại từ tháng 8 và thêm 900 triệu USD trong Quỹ Hỗ trợ Liên minh chi cho Pakistan về thực hiện các hoạt động chống khủng bố, quan chức trên, đề nghị giấu tên cho hay.

Thông báo của Washington hôm thứ năm cho thấy sự thất vọng ngày càng tăng đối với sự hợp tác chống khủng bố của Pakistan  trong bối cảnh việc Mỹ tham chiến tại Afghanistan đã bước sang năm thứ 17.

Động thái đột ngột này đã dấy lên một phản ứng phẫn nộ từ Islamabad, nói rằng họ đang phải chịu đựng nhiều sức ép và đã phải đối mặt với hàng ngàn thương vong và hơn 120 tỷ đô la chi phí trong cuộc chiến chống khủng bố.

Vẫn cần phải xem ảnh hưởng từ quyết định trên của Mỹ sẽ diễn ra như thế nào tới quan hệ lâu dài Washington – Pakistan khi Islamabad đang ngày càng quay hướng sang Trung Quốc để tìm kiếm sự hỗ trợ kinh tế và trang thiết bị quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói rằng ông không quan tâm rằng Pakistan sẽ chuyển hướng sang Trung Quốc để lấp đầy khoảng trống, hoặc không đóng cửa biên giới hay cắt giảm khả năng sử dụng chiến trường mặt đất hoặc không phận của Mỹ để đưa hàng vào và ra khỏi Afghanistan. Trong thời gian căng thẳng cao cách đây sáu năm, Pakistan đã đóng các tuyến đường bộ trên đất liền vào Afghanistan trong vòng nhiều tháng.

Mattis cho biết, Hoa Kỳ vẫn đang "làm việc với Pakistan và chúng tôi sẽ khôi phục viện trợ nếu chúng ta thấy các hành động quyết liệt chống lại những kẻ khủng bố đang đe doạ Pakistan cũng như đang chống lại chúng tôi".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert hôm thứ Năm cho biết mặc dù đã có sự cam kết cao độ với chính phủ Pakistan kể từ khi ông Trump công bố một chiến lược về Nam Á vào tháng Tám, "mạng lưới Taliban và Haqqani tiếp tục tìm nơi trú ẩn bên trong lãnh thổ Pakistan khi họ âm mưu gây mất ổn định Afghanistan và tấn công Hoa Kỳ và lực lượng liên minh." Bà nói với các phóng viên rằng cho đến khi Pakistan có "hành động quyết liệt" đối với các nhóm này thì hỗ trợ an ninh vẫn bị đình chỉ.

Dù vậy, quan chức giấu tên trên nói rằng, Mỹ có thể đưa ra những ngoại lệ để đáp ứng những lợi ích quan trọng của Hoa Kỳ. Phát triển dân sự và hỗ trợ kinh tế cho Pakistan không bị ảnh hưởng.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ