• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giải mã lý do tại sao Đàn bà thì phù phiếm…

18/07/2017 14:34

(Tổ Quốc) - Tại sao Đàn bà thì phù phiếm? là câu hỏi được nhiều độc giả đưa ra khi 'lướt qua' tựa đề tập tản văn mới của tác giả- tiến sĩ ngữ văn Hà Thanh Vân.

Trong cuốn sách nhỏ tập hợp các bài viết của TS. Hà Thanh Vân đăng trên Phunu8.vn suốt hai năm qua dưới bút danh Hà Vân, là những suy tưởng của chị về cuộc đời, về tình yêu...

 Bìa sách cũng rất "phiêu"

Khác với lối viết hàn lâm trong các công trình nghiên cứu hay việc dạy lý thuyết trên giảng đường đại học, cuốn sách là tiếng nói biểu hiện tâm hồn của một nhà khoa học, một giảng viên nghiêm túc, song không kém phần lãng mạn, hài hước, nhìn cuộc đời thấu đáo ở mọi góc cạnh. Tác giả cho rằng phù phiếm còn là chuyện đàn ông hay đàn bà làm chuyện gì đó vô bổ, không thật cần thiết, và “với tôi, phù phiếm là một thái độ sống trước cuộc đời. Mình phù phiếm nhưng mình vui và người khác cũng vui thì tốt chứ”.

Tập tản văn gồm ba  phần: Phần đầu: Đàn ông và đàn bà và… là những tản văn sắc sảo, đôi khi như là những “lưỡi dao” phẫu thuật đi sâu vào thế giới đàn ông, đàn bà để từ đó bóc tách ra nhiều câu chuyện, nhiều vấn đề bất ngờ, thú vị. Phần 2: Tình là tình chát là những “khảo sát” bề mặt cũng như tầng sâu về thế giới mạng, trong đó có thế giới tình, mà người viết lẫn người đọc nhiều phen phải giật mình thốt lên, như câu thơ nổi tiếng của Lý Mạc Sầu: “Hỏi thế gian tình ái là chi?” và Phần cuối: Phù phiếm truyện là những bộc bạch mang tính hài hước, đôi khi là tự giễu nhại chính mình: phụ nữ thường rất phù phiếm, nhưng nếu không phù phiếm thì có còn là phụ nữ không?

Có thể những nhận định về phụ nữ mà tác giả đưa ra trong cuốn sách chưa hẳn đúng với mọi trường hợp, nhưng trong nhiều trường hợp thì khả năng đúng là cao, chẳng hạn như việc nhìn nhận về phụ nữ qua cách họ chọn dùng nước hoa: “Hãy hỏi một phụ nữ dùng nước hoa gì, thì sẽ biết cô ta là người như thế nào.” Tôi vẫn cho rằng như vậy. Riêng tôi đã thử nhiều loại nước hoa và cuối cùng chọn cho mình vài loại yêu nhất.

…Và là một người phụ nữ đích thực thì cũng không thể thiếu một chai Chanel bên người. Không chạy theo Chanel No. 5 nổi tiếng vì tuyên bố bất hủ của Marilyn Monroe (năm 1953, khi có người hỏi Marilyn Monroe “mặc” gì mỗi khi lên giường, cô đã trả lời rất thản nhiên và câu nói đó trở nên vô cùng nổi tiếng: “Tất nhiên là Chanel No. 5 rồi”) tôi lại chạy theo Chanel Chance. Dồi dào năng lượng sống, đắm say, mơ mộng và trẻ trung hơn Chanel No. 5 đôi chút, Chanel Chance dành cho những phụ nữ duyên dáng, tinh nghịch nhưng vẫn quyến rũ lạ thường.

Còn bây giờ đi dạy, đi làm thì tôi dùng Armani Code bởi vì đây là quà tặng của học trò. Armani Code thơm mát, đượm mùi hoa cỏ và nữ tính, dịu dàng, là sự nghiêng mình để tỏ lòng ngưỡng mộ trước vẻ đẹp và sức hấp dẫn của người phụ nữ.

Có hai loại phụ nữ dùng nước hoa: dùng để quyến rũ đàn ông và dùng để yêu chiều chính bản thân. Loại phụ nữ thứ nhất nhiều hơn. Loại phụ nữ thứ hai ít hơn. Tôi thì đơn giản thuộc về số ít.”.

Sách do NXB Phụ nữ và SaiGonBooks phối hợp ấn hành, ra mắt bạn đọc vào tháng 7/2017.

Tác giả Hà Thanh Vân



Sinh năm 1974, bảo vệ luận án tiến sĩ ngữ văn năm 2004.

Chị từng công tác tại Viện Khoa học Xã hội vùng Đông Nam bộ, tham gia giảng dạy tại nhiều trường đại học và cộng tác với nhiều cơ quan báo chí. Đồng tác giả của khoảng 15 đầu sách đã xuất bản như: “Văn hóa, văn học từ một góc nhìn” (2002), “Thơ văn nữ Nam Bộ thế kỷ XX” (2002), “Tiểu thuyết Nam bộ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX” (2004), “Từ điển tác phẩm văn xuôi Việt Nam hiện đại” (2 tập, 2006), “Nam bộ nhìn từ văn hóa, văn học và ngôn ngữ” (2011)…; và các đầu sách riêng như “Văn học trẻ thành phố Hồ Chí Minh 1975-2010” (tập 1, NXB Văn hóa Văn nghệ TP.HCM, 2011)
...

 T.Anh

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ