• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giải mã nguồn gốc trà sữa trân châu

Du lịch 16/07/2017 06:15

(Tổ Quốc) - CNN đã tìm ra một quán trà và một phụ nữ được coi là người chân chính tạo nên thức uống nổi tiếng này.



Đã có rất nhiều phỏng đoán ở mọi nơi về nguồn gốc thực sự của trà sữa trân châu. Nhưng có một quán trà và một phụ nữ được coi là người chân chính tạo nên thức uống nổi tiếng này. 

Nguồn gốc của trà sữa trân châu

Là một fan cuồng trà sữa, phóng viên CNN Derrick Chang đã rất vui khi được gặp người phụ nữ này tại cơ sở làm việc của bà, và có vẻ cũng là nguồn gốc của tất cả các loại trà sữa, ở quán trà Chun Shui Tang, Đài Trung, Đài Loan.

Người lập nên quán trà này, Liu Han-Chieh, lần đầu tiên có ý tưởng phục vụ món trà Trung Quốc lạnh vào đầu năm 1980 sau khi đi du lịch Nhật Bản, nơi ông thấy cà phê được uống lạnh.

Điều này đã giúp chuỗi cửa hàng non trẻ của ông trở thành một phần văn hóa trà Đài Loan.

Sau đó, vào năm 1988, người quản lí phát triển sản phẩm của ông, bà Lin Hsiu Hui, đang ngồi trong một cuộc họp nhân viên và mang theo mình món tráng miệng quen thuộc của Đài Loan, fen yuan, một loại bánh pudding đậu hũ với topping trân châu. Bà quyết định đổ những hạt trân châu vào cốc trà lạnh Assam và uống nó.

Món fenyuan. (Nguồn: justgola)

“Tất cả mọi người ở cuộc họp đều thích uống và nó nhanh chóng vượt qua các loại trà lạnh khác trong vòng vài tháng – thậm chí là sau 20 năm nằm trên thực đơn, trà sữa trân châu vẫn chiếm đến 80-90% doanh thu của chúng tôi và Đài Loan rất tự hào vì là nơi khởi nguồn của loại thức uống này”, bà Lin nói. 

Chun Shui Tang ngày nay

Ngày nay, các quán trà sữa trân châu chiếm gần như mọi ngóc ngách của đường phố Đài Loan. Nó đã lan tới các đất nước láng giềng như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc và cả phần còn lại của thế giới. Nếu Lin đăng kí nhãn hiệu sản phẩm, hẳn họ đã có thể làm cho các triệu phú thất thoát nặng nề.

Cốc trà sữa quen thuộc tại Chun Shui Tang.

Nhưng bà Lin đã chọn một hướng đi khác.

Bà nói: “Mục tiêu chính của chúng tôi tại Chun Shui Tang là thúc đẩy nền văn hóa trà của Đài Loan và phát triển các sản phẩm sáng tạo. Nếu chúng tôi tập trung vào chất lượng sản phẩm và kinh nghiệm làm trà, chúng tôi tin rằng khách hàng của chúng tôi sẽ đánh giá cao điều đó và tiếp tục đến.”

“Rất nhiều người Đài Loan ở nước ngoài chọn quán trà của chúng tôi là điểm đến đầu tiên khi họ đặt chân xuống máy bay và điểm đến cuối cùng trước khi họ đi đến sân bay. Họ thường hỏi chúng tôi mở rộng quán trà ra nước ngoài nhưng chúng tôi đã từ chối.”

Một quán trà Chun Shui Tang tại Đài Chung. (Nguồn: Taichung City Government)

Nếu có nhu cầu lớn như thế từ phía người Đài Loan và Trung Quốc ở nước ngoài cho món trà của Chun Shui Tang, thì tại sao lại không thể “Starbucks” hóa và mở rộng để đáp ứng nhu cầu thực khách?

“Chúng tôi, tới thời điểm hiện tại, đã mở hơn 30 quán trà ở Đài Loan nhưng chúng tôi luôn cố gắng tìm kiếm những nhân viên chất lượng nhất. Phải mất tới 6 tháng một nhân viên pha chế mới có thể làm khoảng 80 loại trà trên menu của chúng tôi và chúng tôi luôn muốn tìm kiếm nhân viên có thể gắn bó lâu dài và thực sự yêu thích trà và văn hóa trà,” bà Lin nói.

Nhân viên được đào tạo kĩ càng. (Nguồn: epochtimes.com)

Quy trình tạo nên thương hiệu

Nhân viên Chun Shui Tang có sự chính xác tuyệt đối và chỉ sử dụng nguyên liệu hàng đầu. Quán trà chỉ sử dụng sữa chất lượng cao nhất tại Đài Loan và trân châu sẽ bị bỏ đi nếu nấu lâu hơn 3 giờ đồng hồ.

Trà sữa trân châu của họ được làm khi nhận đơn hàng và thường được lắc đều, thay vì trộn nguyên liệu vào như các quán trà sữa khác. Một máy đo riêng được sử dụng để đo độ ngọt trong thức ăn và nước uống để phù hợp với từng yêu cầu của khách hàng.

Mặc dù món trà và đồ ăn nhẹ của họ đã rất nổi tiếng, bà Lin và đội ngũ nhân viên của bà không hề đứng yên một chỗ. Đội ngũ nhân viên có nhiệm vụ chế tạo nên ít nhất năm loại đồ uống khác nhau và nhiều loại đồ ăn nhẹ một năm.

Một trong những món ăn nhẹ tại đây. (Nguồn: TripAdvisor)

“Chúng tôi tiếp cận với món trà của mình như các chuyên gia hiểu về rượu vang; tất cả các thức uống của chúng tôi có thể được kết hợp với đồ ăn nhẹ và bất kì bữa ăn nào chúng tôi phục vụ. Ngay cả các đứa bé cũng thích trà sữa của chúng tôi.”

Nếu các đứa trẻ sơ sinh cũng thích trà của họ, có thể dễ dàng nhận định một tương lai thành công rực rỡ cho Chun Shui Tang trong ít nhất một hoặc hai thế hệ nữa.

Theo Derrick Chang - CNN

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ