• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Giải mã” tên gọi các siêu vũ khí mới của Nga

Thế giới 24/03/2018 15:07

(Tổ Quốc) - Các siêu vũ khí có thể xuyên thủng phòng thủ Mỹ mà Nga mới công bố, đã được đặt những cái tên đầy ý nghĩa.

Newsweek đưa tin, quân đội Nga đã chọn được tên cho ba loại vũ khí mới sau khi hàng triệu người tham gia bình chọn trong một cuộc thi trực tuyến do chính Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động.

Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang hôm 1/3, ông Putin đã hé lộ một loạt các vũ khí mới tối tân, bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân RS-28 Sarmat “Satan 2”, tên lửa siêu thanh Kinzhal; ngoải ra còn có hệ thống chiến đấu laser, thiết bị không người lái dưới nước mang theo thủy lôi và một tên lửa hành trình – đều chưa được đặt tên. Theo ông, những vũ khí này được phát triển cho lực lượng vũ trang Nga và có khả năng xuyên thủng phòng thủ của Mỹ.

Sau khi quá trình bỏ phiếu bình chọn cho những cái tên được nêu ra trong danh sách đề cử, kết thúc vào thứ Sáu tuần trước (16/3), hôm qua (22/3), Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố vũ khí laser mới sẽ có tên là Peresvet (được đặt theo một vị thánh ở thế kỷ 13 đã hy sinh trong cuộc chiến tranh chống lại quân đội Mông Cổ); thiết bị không người lái dưới nước được gọi là Poseidon (vị thần Hy Lạp cai quản biển cả) và tên lửa hành trình chạy bằng hạt nhân sẽ là Burevestnik (một loài chim trên biển).

Tên lửa siêu thanh Kinzhal đang được thử nghiệm (ảnh: RT)

“Tôi nghĩ rằng những cái tên này rất thích hợp, chúng chỉ ra lĩnh vực hoạt động và những đặc điểm cụ thể của các vũ khí này,” hãng thông tấn TASS dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov nói. “Nhưng điều quan trọng nhất là gần 8 triệu người dân đã đáp ứng lời kêu gọi của vị Tổng tư lệnh tối cao của chúng ta và tham gia vào cuộc bình chọn”.

Ông Borisov nói với hãng tin Interfax rằng, các nhà khoa học Nga đã “đi trước” đối thủ Mỹ trong công nghệ vũ khí laser. Trước đó, ngài Thứ trưởng cũng tiết lộ, tổ hợp laser  mới đặt tên Peresvet, từng được triển khai từ năm ngoái và có thể khiến mục tiêu tê liệt “trong vòng 1 giây”.

Vừa tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ tư vào hôm 18/3 với một chiến thắng cách biệt, ông Putin đã và đang lãnh đạo một chiến dịch hiện đại hóa quân sự rộng khắp cho nước Nga, cũng như mở rộng ảnh hưởng của Moscow trên chính trường thế giới. Sự tiến bộ này đã vấp phải những chỉ trích từ phương Tây, trong khi ông Putin bị cáo buộc là can thiệp vào chủ quyền của các quốc gia khác, bao gồm cả âm mưu gây ảnh hưởng lên kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Bất chấp tình trạng căng thẳng không ngừng gia tăng trong quan hệ giữa Nga và Mỹ, ngày 20/3, Tổng thống Donald Trump đã điện thoại chúc mừng chiến thắng của ông Putin. Một ngày sau đó, Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga Tướng Valery Gerasimov đã có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Tướng Joseph Dunford để thảo luận một số vấn đề an ninh quốc tế.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ