• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giảm binh lính tập trận, có phải Mỹ đang muốn “nhượng bộ” Triều Tiên

Thế giới 21/08/2017 09:48

(Tổ Quốc) - Mỹ giảm số lượng binh lính tập trận chung cùng Hàn Quốc dấy lên nhiều nghi ngờ Washington muốn đàm hòa với Bình  Nhưỡng.

Có khoảng 17500 binh lính Mỹ tham gia cuộc diễn tập quân sự chung với Hàn Quốc vào tháng này ít hơn so với con số khoảng 25000 quân vào năm ngoái, Lầu Năm Góc cho biết.

Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis

“Việc Mỹ giảm số lượng binh lính tập trận chung cùng với Hàn Quốc vào năm nay bởi nhu cầu ít đi số lượng binh lính chứ không phải từ nguyên nhân căng thẳng leo thang gần đây giữa Washington và Bình Nhưỡng”, Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis nhấn mạnh.

Bởi các căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc – đồng minh và cũng là đối tác thương mại chính của Bình  Nhưỡng cùng với Nga liên tục kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc giảm tải các cuộc tập trận quân sự.

Cuộc trận chung thường niên  "Ulchi Freedom Guardian” (Người bảo vệ Tự do Ulchi) giữa Mỹ và Hàn Quốc, dự kiến kéo dài từ ngày 21/8 đến ngày 31/8 và tập chung chủ yếu vào các hoạt động giả lập trên máy tính nhằm chuẩn bị cho các biện pháp đối với với chiến tranh hạt nhân Triều Tiên nếu có thể xảy ra.

Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis nói với báo chí trong chuyến thăm Jordan rằng, cuộc diễn tập đã lên kế hoạch hàng tháng trước đó và sẽ diễn ra như thường lệ.

“Số lượng người tham gia diễn tập được dự trù theo kế hoạch và mục tiêu đặt ra trước đó”, Bộ trưởng Mattis cho biết.

Tuy nhiên, cuộc diễn tập chung giữa Mỹ và Hàn Quốc lần này khiến Bình Nhưỡng vô cùng tức giận và cho rằng đây là hành động khiêu chiến. Tuy nhiên, cả Mỹ và Hàn Quốc đều nhấn mạnh đến khả năng tự vệ qua các động thái này.

“Tuyên bố của chính quyền Tổng thống Trump về cuộc tập chung lần này giống như một hành động khiêu khích đối với Bình Nhưỡng và có thể đổ thêm dầu vào lửa”, tờ Rodong Sinmun cho biết.

Triều Tiên liên tục tăng cường phát triển các vũ khí và tên lửa hạt nhận nhằm mục tiêu phóng vào Mỹ khiến tình hình hai nước gần đây luôn cẳng thẳng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo đến các hành động quân sự mạnh mẽ là  có thể nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa Washington. Triều Tiên đáp lại bằng kế hoạch tấn công vào đảo Guam.

“Chúng tôi sẽ chờ xem phản ứng tiếp theo của Mỹ để quyết định về việc tấn công vào Guam”, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ