• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Giao dịch tiền ảo Bitcoin có lợi nhuận thì phải thu thuế”

Thời sự 25/10/2017 13:57

(Tổ Quốc) -Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc (đoàn TP HCM) cho rằng; “Hôm nay bỏ ra 4.000 đô la Mỹ mua 1 Bitcoin, ngày mai lên giá 5.000 đô la Mỹ. Như vậy là có sự giao dịch thương mại và có lợi nhuận, vậy thì phải thu thuế”. 

Tại buổi thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 sáng 24/10, ông Phạm Phú Quốc (ĐBQH đoàn TP.HCM) nêu ý kiến, đồng tiền ảo Bitcoin không được công nhận mà chỉ đồng tiền nào Ngân hàng Nhà nước phát hành, quốc gia phát hành thì mới được công nhận.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên,  theo đại biểu Quốc, đồng tiền ảo đã và đang tồn tại khách quan, tự nhiên. Các nước trên thế giới đã bắt đầu công nhận đồng tiền này và tính thanh khoản rất tốt. Chỉ cần giao dịch qua mạng internet, rất đơn giản và không ai kiểm soát.

“Hôm nay bỏ ra 4.000 đô la Mỹ mua 1 Bitcoin, ngày mai lên giá 5.000 đô la Mỹ. Như vậy là có sự giao dịch thương mại và có lợi nhuận, vậy thì phải thu thuế. Ngoài ra, có sự phát sinh thương mại giữa người với người trong mối giao dịch liên quan đến đồng tiền này nên chúng ta phải quản lý để đảm bảo quyền tự do thương mại, tự do kinh doanh của người dân, từ đó cho thấy phải hình thành pháp lý để quản lý đồng tiền ảo này”, Đại biểu Phạm Phú Quốc cho biết.

Dẫn chứng thêm về tính phổ biến của đồng tiền ảo Bitcoin, ông Quốc cho hay, Trung Quốc từng tuyên bố không công nhận Bitcoin nhưng sau 2 tháng, giá của tiền ảo này lại vụt tăng. Người dân nước này không dùng được mạng internet của Trung Quốc thì họ dùng mạng của Ấn Độ, Hàn Quốc để giao dịch”, ông Quốc nói

Năm 2017, từ khóa để thổi bùng sự khao khát của giới đầu tư chính là những dạng khác nhau của tiền ảo. Thủ tướng Chính phủ mới đây đã phê duyệt đề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo. Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu kinh nghiệm tại một số nước (Mỹ, EU, Nhật Bản...) về pháp luật và thực tiễn liên quan đến tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.

Dù vậy, mới đây nhất, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tái khẳng định việc phát hành, cung ứng và sử dụng tiền ảo nói chung và bitcoin, litecoin nói riêng làm tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ