• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giao lưu về hai biên bản văn chương của Nhà báo Trần Mai Hạnh

Văn hoá 18/09/2016 19:21

(Tổ Quốc ) "Đây là hai biên bản văn chương rất xúc động, xác thực và tin cậy"- nhà báo Đỗ Hương, người dẫn chương trình cuộc Giao lưu nhân vật&sự kiện về hai tác phẩm của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh, đã nhận xét như vậy.

Tác giả Trần Mai Hạnh và nhân vật trong cuốn tiểu thuyết "Lời tựa một tình yêu" - ông Lê Hồng Tư giao lưu cùng độc giả 

Tác giả, nhà báo Trần Mai Hạnh sinh năm 1943 tại Hải Dương trong một gia đình công chức nghèo. Ông đã có hơn nửa thế kỷ viết báo, viết văn, trong đó có 30 năm công tác tại Thông tấn xã Việt Nam. Ông đã từng đảm nhận các chức vụ: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII, khóa IX, Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Nhà báo Việt Nam khóa VI, VII, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ban Lãnh đạo Liên đoàn báo chí các nước ASEAN…

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9, NXB Chính trị Quốc –Sự thật phối hợp với Công ty cổ phần Thái Hà (Thaihabooks) tổ chức xuất bản và phát hành cuốn tiểu thuyết tư liệu “Lời tựa một tình yêu”. Đồng thời giới thiệu đến bạn đọc cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” với phiên bản đặc biệt.

Về cuốn sách “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”, theo nhận định của giới học giả, “Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh đã kỳ công xây dựng cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử này khi ông có cơ may được tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh với tư cách là phóng viên đặc biệt của Thông tấn xã Việt Nam. Ông cũng là người may mắn chứng kiến và viết bài tường thuật đầu tiên của giới báo chí Việt Nam về những giây phút lịch sử trưa ngày 30/4/1975 tại Dinh Độc Lập”

Tiểu thuyết "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" phiên bản đặc biệt ra mắt với độc giả TP.HCM

Cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” được xuất bản lần đầu tiên vào tháng 4/2014. Ngay sau khi xuất bản, cuốn tiểu thuyết đã gây được tiếng vang và liên tiếp giành được các giải thưởng danh giá, như: Giải thưởng Văn học năm 2014 (Hội nhà văn Việt Nam); Giải thưởng Văn học Asean năm 2015.

Tại buổi giao lưu với độc giả và nhân vật, giới thiệu cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”  phiên bản đặc biệt và cuốn “Lời tựa một tình yêu” diễn ra ngày 17/9 tại TP.HCM, Nhà báo Đỗ Hương cho biết đã từng đọc rất nhiều tư liệu của các nhà báo trong và ngoài nước viết về những tháng cuối cùng của cuộc chiến tranh trước giờ phút lịch sử ngày 30/4/1975. “Có thể nói, chưa có cuốn sách nào có những tư liệu xác thực, đầy đủ, nhân văn và...thật, đúng con người và lịch sử Việt Nam những năm tháng đó như cuốn Biên bản chiến tranh 1-2-3-4. 75. Thế hệ trẻ sinh sau năm 1975 rất nên đọc cuốn sách này để hiểu đúng về những năm tháng đã qua của cuộc chiến. ” – nhà báo Đỗ Hương, nói.

Tác giả, nhà báo Trần Mai Hạnh chia sẻ với độc giải về cuốn tiểu thuyết "Lời tựa một tình yêu"

Về cuốn tiểu thuyết “Lời tựa một tình yêu”, theo ông Đỗ Phượng- Nguyên Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam “Đây là lời tựa cho một TÌNH YÊU-TÌNH YÊU đất nước, TÌNH YÊU lý tưởng, TÌNH YÊU đôi lứa của hai chiến sĩ cộng sản với niềm tin mãnh liệt ở tương lai đã vượt qua sự xa cách đằng đẵng của thời gian và không gian. Vượt qua những năm tháng giam cầm, tra tấn của kẻ thù. Vượt qua sắt thép, hiểm nguy và vượt qua cái chết để đến với nhau trong mối tình thủy chung, trong sáng như huyền thoại…”

Tới dự giao lưu, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM xúc động phát biểu: “Trong nỗ lực xây dựng chất lượng sống tốt, thành phố văn minh, nghĩa tình ở TP.HCM, việc bồi đắp nền tảng văn hóa, lịch sử là rất quan trọng. Tổ chức giao lưu, giới thiệu những cuốn sách như thế này là một trong những nỗ lực đó. Chúng ta, nhất là những bạn trẻ, sẽ hiểu thêm về bề dày của lịch sử, giá trị của hòa bình, những hy sinh, tổn thất mà dân tộc phải gánh chịu để có ngày hôm nay”.

Một số hình ảnh PV Báo Điện tử Tổ Quốc ghi lại tại buổi giao lưu với độc giả và nhân vật.

Tác giả, nhà báo Trần Mai Hạnh chia sẻ với các cơ quan thông tấn về vấn đề "Lịch sử không bao giờ cũ. Nếu có giá trị để tìm về sự thật thì lịch sử càng cũ càng mới"
Với phiên bản đặc biệt của cuốn tiểu thuyết lịch sử "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" là sự chính xác đến từng tên, tên đệm và họ của nhận vật.
Độc giả tại TP.HCM đến dự và mua sách tại buổi giao lưu
Đông đảo độc giả tại TP.HCM đến nghe tác giải chia sẻ và giao lưu với nhân vật cuốn tiểu thuyết "Lời tựa một tình yêu"
Bà Nguyễn Thị Châu-nhân vật trong cuốn tiểu thuyết chia sẻ cảm xúc và sự thật về tình yêu của mình với chồng - ông Lê Hồng Tư.
Ông Lê Hồng Tư-nhân vật trong cuốn tiểu thuyết chia sẻ cảm xúc của mình với PV đài VoV.vn tại buổi giao lưu
Tác giả, nhà báo Trần Mai Hạnh ký tặng sách cho độc giả tại buổi giao lưu
"Vợ chồng ông Lê Hông Tư và bà Nguyễn Thị Châu, nhân vật trong cuốn tiểu thuyết "Lời tựa một tình yêu" xúc động gặp lại tác giả, nhà báo Trân Mai Hạnh
Tác giả và nhân vật cùng độc giả chụp hình lưu niệm
 
 

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ