• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giật mình cảnh lá phổi xanh bị 'bức tử' giữa Thủ đô

Thời sự 28/09/2017 11:17

(Tổ Quốc) -Bẩn thỉu, nhếch nhác và hôi thối là những từ mà người dân ở Hồ Linh Quang, phường Văn Chương (quận Đống Đa, Hà Nội) dùng để miêu tả về nơi mà họ gọi là 'ốc đảo rác' đã tồn tại nhiều năm gây ảnh hưởng tới cuộc sống của họ.

Nếu như ao hồ ở Hà Nội có vai trò điều hòa không khí, thì hồ Linh Quang, phường Văn Chương nhiều năm nay bất đắc dĩ còn được dùng để chứa đủ các loại rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng… đổ ra mỗi ngày, khiến lòng hồ bị thu hẹp, nước hồ đen kịt, bèo tây, cỏ dại phủ kín mặt hồ không khác gì ao tù, tích tụ nhiều nguồn rác thải ô nhiễm.

 

Hồ Linh Quang chỉ còn rộng và sạch trong ký ức của người dân vì giờ đây, nó đang dần bị rác lấp kín với đủ thứ mùi xú uế khiến ai cũng phải nhăn mặt, bịt mũi khi hít phải.

 

Anh Huy một người dân sống gần hồ cho biết: Tôi sinh ra và lớn lên ở đây từ bé, ngày xưa diện tích mặt hồ phải rộng gấp rưỡi so với bây giờ, nước cũng không đen và bốc mùi hôi thối khủng khiếp như vậy".

 

Cũng theo lời kể của anh Huy, những ngày trời nắng nóng, hướng gió từ hồ hất vào nhà khiến mọi người đều cảm thấy ngạt thở, có hôm phải khóa cửa nhà để đi ra chỗ khác lánh mùi hôi thối.

 

Không chỉ phải sống chung với những đống rác cao như núi, những cống nước đen kịt bốc mùi hôi thối, người dân ở tỉnh lẻ lên thuê trọ, sống trong hàng chục nhà tạm, lụp xụp dựng ven hồ Linh Quang còn lo lắng cho sức khỏe của mình khi dịch bệnh  tay chân miêng và sốt xuất huyết chưa được khống chế.

Cô Thủy (quê Hà Nam) tâm sự: "Sống ở đây phải chấp nhận cảnh bị muỗi đốt và mùi thối bốc lên từ hồ quanh năm. Xóm trọ của tôi mới có hai người nhập viện vì bị dịch sốt xuất huyết".

 

Tổ trưởng tổ dân phố 34, phường Văn Chương-Lê Quang Trung cho biết: “Tình trạng ô nhiễm diễn ra khoảng 10 năm nay. Nhiều hộ dân lấn chiếm hồ để xây nhà sau đó cho thuê".

 

Ông Trung nhận định, rác thải ở khu vực hồ Linh Quang chủ yếu là do hàng chục hộ dân thuê trọ ven hồ thả xuống.

 

Trao đổi với PV, ông Đường Phan Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND phường Văn Chương cho biết: Nguyên nhân hồ Linh Quang ô nhiễm là do chính các hộ dân ven hồ xả rác ra.

 

Ngoài ra, Phó chủ tịch phường Văn Chương thông tin: Trước thực trạng ô nhiễm ở hồ Linh Quang, từ năm 2007, UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án cải tạo, nạo vét lòng hồ, dự án thực hiện đến năm 2013 thì tạm dừng vì thiếu vốn. Từ năm 2016 đến nay dự án trên được khởi động lại và cơ bản đã hoàn tất khâu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

 

Trước việc lòng hồ bị lấn chiếm, ông Đường Phan Tuấn Anh cho biết: UBND phường đã có văn bản đề nghị BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP. Hà Nội (đơn vị được TP. Hà Nội chỉ định làm chủ đầu tư dự án) khôi phục lại các mốc giới của khu vực thực hiện dự án, dựng hàng rào ngăn cách, đồng thời yêu cầu đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực hồ trong thời gian triển khai dự án.


 Cảnh nhếch nhác của xóm trọ ven hồ Linh Quang.




 Mương nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối chảy ra hồ Linh Quang.
 Sắt thép, vật liệu xây dựng vứt la liệt ven hồ.
 Nhiều người đang sống trong cảnh ô nhiễm, ngập ngụa rác thải tích tụ nhiều năm na. Cô Thủy bên xóm trọ quanh năm bị ruồi muỗi đốt

Ân Lai

NỔI BẬT TRANG CHỦ