• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giờ G đã điểm: Châu Âu “dập tắt” gió ngược vào Nga?

Thế giới 31/08/2018 06:38

(Tổ Quốc) -Tổng thống Emmanuel Macron ngày 30/8 đã kêu gọi Liên minh châu Âu EU hiện đại hóa quan hệ với Nga và theo đuổi "mối quan hệ chiến lược" với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Emmanuel Macron ngày 30/8 đã kêu gọi Liên minh châu Âu EU hiện đại hóa quan hệ với Nga và theo đuổi "mối quan hệ chiến lược" với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các nước láng giềng lân cận khác, kể cả trong các vấn đề quốc phòng.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 5 năm ngoái, ông Macron đã cố gắng cải thiện quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Macron mạnh mẽ ủng hộ năng lực của châu Âu trong việc bảo vệ lợi ích chiến lược của mình và khẳng định sự độc lập tài chính để phản ứng trước bối cảnh kinh tế và quốc phòng toàn cầu mới mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt ra.

Nhà lãnh đạo Pháp nói, châu Âu từ lâu đã dựa vào sự bảo vệ của Mỹ và rằng, trong khi liên minh phòng thủ NATO vẫn quan trọng, thì EU cũng cần tăng cường năng lực phòng thủ của mình.

"Là lợi ích của EU để có mối quan hệ chiến lược với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như với Nga – điều sẽ mang lại sự ổn định, có tính dài hạn, mang lại nhiều sức mạnh và gắn kết hơn", ông nói trong một cuộc họp báo.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 5 năm ngoái, ông Macron đã cố gắng cải thiện quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, những nỗ lực này đã vấp phải nhiều sóng gió về việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014, ủng hộ nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad và các cáo buộc Moscow can thiệp các cuộc bầu cử nước ngoài.

Quan hệ của EU với Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã rơi vào căng thẳng khi khối này cáo buộc Ankara quá mạnh tay giải quyết nỗ lực đảo chính thất bại năm 2016 tại nước này.

“Không phải là quên những việc vài năm qua, điều đó là không đúng, nhưng đơn giản là có những biện pháp thực tế … để hợp tác sâu hơn”, ông Macron cho biết và nói thêm rằng, Nga sẽ cần thể hiện những tín hiệu tích cực về các vấn đề như tiến trình hoà bình Ukraine.

Quan hệ của EU với Nga cần phải được "cập nhật", ông Macron nói.

"Về các vấn đề như an ninh mạng, quốc phòng, các mối quan hệ chiến lược, chúng tôi có thể vạch ra các kế hoạch về một mối quan hệ mới giữa Nga và EU – điều sẽ gắn liền với định hướng mà châu Âu đang hướng tới", ông Macron nói. "Sự ổn định trong toàn khu vực là lợi ích của chúng tôi."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ