• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giữa leo thang căng thẳng Mỹ-Triều, Seoul định ngày gặp Kim Jong-un?

Thế giới 21/06/2017 09:19

(Tổ Quốc) - Dư âm cái chết của sinh viên Mỹ vẫn đang dậy sóng, Seoul vẫn bày tỏ mong muốn được đối thoại với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy vọng rằng, đến cuối năm nay, ông có thể thu xếp được một cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Người đứng đầu chính phủ Hàn Quốc cho biết, cần phải có sự kiên nhẫn khi xử lý các vấn đề liên quan đến Triều Tiên. “Tôi chắc chắn hy vọng rằng mọi điều kiện sẽ chín muồi cho một cuộc đối thoại như vậy vào cuối năm nay. Và việc chúng tôi tin rằng đối thoại là cần thiết, không có nghĩa rằng chúng tôi phải kiên nhẫn để được đối thoại,” ông Moon cho biết trong một phỏng vấn với hãng tin CBS.

Hai lần gặp gỡ gần đây nhất giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc diễn ra vào năm 2000 và 2007.

Kể từ đầu năm 2016, Triều Tiên đã tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa và thử nghiệm vũ khí hạt nhân, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc. Các hành đông này đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, và dẫn đến căng thẳng leo thang trên khu vực bán đảo.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (ảnh: Reuters)

Trong một diễn biến khác, “sóng gió” trong quan hệ Mỹ - Triều tiếp tục nổi lên với cái chết của cựu sinh viên Mỹ Otto Warmbier, chỉ chưa đầy một tuần sau khi được Bình Nhưỡng trao trả, kết thúc 17 tháng bị chính quyền nước này giam giữ. Triều Tiên cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc Otto bị hôn mê là do ăn thịt và uống thuốc ngủ, trong khi các bác sỹ của Mỹ tuyên bố không tìm thấy dấu vết trúng độc trong cơ thể cậu sinh viên.

Tin tức mới nhất này đã gia tăng sức ép lên Washington, đặc biệt trước cuộc gặp ngoại giao và quân sự thường niên giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong hôm nay (21/6). Các nhà bình luận cho rằng, Mỹ sẽ thể hiện một lập trường cứng rắn hơn trước Trung Quốc, và yêu cầu nước này mạnh tay hơn nữa trong vấn đề Triều Tiên.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ