• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giữa sóng gió Nga, Không lực NATO đổ bộ lớn tại Ukraine

Thế giới 20/09/2018 14:01

(Tổ Quốc) - Trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine đang gia tăng, các nước NATO sắp tới Kiev để tập trận không quân.

Lực lượng quân đội từ 8 quốc gia, bao gồm cả Mỹ, sẽ đổ tới Ukraine vào tháng tới để tiến hành cuộc tập trận trên không lớn nhất nước này.

Căn cứ không quân Starokostiantinov, khoảng 150 dặm về phía tây nam thủ đô Kiev, sẽ đón khoảng 950 lính từ Hoa Kỳ, Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Hà Lan, Ba Lan, Romania và Anh tới tham gia cuộc tập trận đa phương Clear Sky, Stars and Stripes ngày 19/9 đưa tin.

8 nước NATO sắp tập trận không quân tại Ukraine. (Ảnh minh họa: Reuters)

Các tập trận Clear Sky sẽ huấn luyện binh lính về các hoạt động bảo vệ chủ quyền trên không, can thiệp trên không, phối hợp trên không và mặt đất, các hoạt động cơ động trên không, đánh giá hoạt động hỗ trợ y tế trên không, phòng thủ mạng và phục hồi nhân sự, Stars and Stripes đưa tin.

Thông tin này được đưa trong trong bối cảnh chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ mở một căn cứ quân sự mới trên Biển Azov – nơi cả Nga và Ukraine đều có quyền hoạt động.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Ukraine, Kurt Volker, nói với giới truyền thông hôm thứ Ba rằng, bất cứ chỗ nào" trong năng lực quân đội Ukraine tồn tại khoảng trống, Mỹ "sẵn sàng ngồi xuống và đối thoại với Ukraine về nhu cầu của họ. Họ có thể mua mọi thứ thông qua các thương vụ quân sự với nước ngoài của chúng tôi, "Sputnik đưa tin.

Ukraine không phải là một thành viên NATO nhưng đã bày tỏ quan tâm đến việc gia nhập liên minh này. Sự quan tâm của Ukraine trong việc gia nhập NATO đã tăng lên kể từ năm 2014, sau khi nước này trải qua khủng hộ, có chính phủ mới và đối mặt với lực lượng li khai ở miền Đông. Nga cũng đã sáp nhập Crimea trong năm 2014.

Cuối tháng trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, trở về từ một chuyến đi đến Kiev, nói với Reuters rằng, Ukraine đã có những tiến bộ trong nỗ lực gia nhập NATO, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ