• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Google, Facebook chưa có ý kiến gì về việc Việt Nam xây dựng Luật an ninh mạng

Thời sự 15/06/2018 17:03

(Tổ Quốc) - Ông Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết như vậy tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV chiều 15/6.

Cụ thể, ông Hồng cho biết, trong quá trình thẩm tra, chỉnh lý dự án Luật An ninh mạng, Uỷ ban Quốc phòng An ninh đã hết sức lắng nghe ý kiến của cử tri, các chuyên gia và đặc biệt là ý kiến của đại diện một số quốc gia: Mỹ, Úc, EU và của các hiệp hội internet, viễn thông...với mục đích để làm sao đáp ứng yêu cầu về an ninh mạng.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo.

 

Ông Hồng cũng khẳng định hoàn toàn không có chuyện Luật An ninh mạng sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông internet vì thực ra Luật tạo ra cơ chế bảo vệ quyền hợp pháp của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc liệu Google, Facebook có rời bỏ Việt Nam khi Luật An ninh mạng có hiệu lực hay không? Ông Hồng cho biết, Google, Facebook chưa có ý kiến gì về việc Việt Nam xây dựng Luật an ninh mạng.

“Đến giờ phút này, thông tin chính thức từ Chính phủ thì chưa có văn bản đề nghị của Google, Facebook về vấn đề này”, ông Hồng khẳng định.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cũng cho biết thêm, về vấn đề đặt máy chủ tại Việt Nam và lưu trữ dữ liệu của người dùng Việt Nam tại Việt Nam – đây là 2 nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau giữa nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện có 18 quốc gia yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ mạng phải lưu trữ dữ liệu tại các quốc gia này.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trả lời tại buổi họp báo.

 

Ví như tháng 5 vừa qua EU đã chính thức yêu cầu Facebook phải lưu trữ dữ liệu tại các nước của EU.

“Trong Luật thông qua lần này chỉ lưu trữ dữ liệu người dùng Việt Nam tại Việt Nam. Theo quy định Hiến pháp, đây là quyền nhân thân được pháp luật Việt Nam bảo hộ, xem như tài sản của công dân Việt Nam nên phải lưu trữ tại Việt Nam. Các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp khác khi cung cấp dịch vụ chỉ yêu cầu có trách nhiệm là bảo vệ bí mật của người dùng tại Việt Nam ”, ông Hồng nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Tổng thư ký Quốc hội cho biết, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV đã thông qua 7 dự án luật, 8 nghị quyết và cho ý kiến đối với 9 dự án luật khác.

Đông đảo phóng viên trong và ngoài nước tham dự họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV.

Các luật được Quốc hội thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về phát triển kinh tế, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản công dân; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước, gồm: Luật Đo đạc và Bản đồ; Luật An ninh mạng; Luật Tố cáo; Luật Cạnh tranh; Luật Quốc phòng, Luật Thể dục thể thao (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch.

Về luật Đặc khu, với đa số tán thành, Quốc hội lùi việc thông qua dự án luật đặc khu từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu ý kiến.

Tại kỳ họp này đã tiến hành chất vấn 4 nhóm vấn đề với 4 Bộ trưởng, các phó thủ tướng chính phủ và các Bộ trưởng các ngành đã cùng giải trình những vấn đề liên quan. Vấn đề chất vấn được lựa chọn sát với thực tế. Đại biểu đặt câu hỏi ngắn gọn, đúng trọng tâm. Các trưởng ngành nắm chắc vấn đề và đưa ra các giải pháp xử lý…/.

Hà Giang, Ảnh: Minh Khánh

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ