• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Lan: Giảm vận tốc tối đa trên đường cao tốc để đối phó biến đổi khí hậu

Thế giới 17/11/2019 13:38

(Tổ Quốc) - Nhiều biện pháp khác nhau đã được chính phủ Hà Lan thực hiện nhằm giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu đang ngày càng nghiệm trọng.

CNN đưa tin, giữa tuần trước, chính phủ Hà Lan đã bắt đầu áp dụng một gói chính sách mới liên quan tới biến đổi khí hậu. Đáng lưu ý, trong đó bao gồm cả một đề xuất gây tranh cãi về việc giảm vận tốc tối đa ban ngày trên đường cao tốc xuống còn 100 km/h - từ mức hiện tại là 130 km/h. Vào buổi đêm, vận tốc tối đa hiện tại vẫn giữ nguyên.

Hà Lan: giảm vận tốc tối đa trên đường cao tốc để đối phó biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

(ảnh minh hoạ: getty)

Quyết định mới có hiệu lực sớm nhất có thể và sẽ khiến Hà Lan trở thành một trong những nước cho phép vận tốc tối đa ở mức thấp nhất. Tại nước láng giềng Đức, một số đoạn đường cao tốc thậm chí còn không có giới hạn vận tốc.

Năm ngoái, một tòa án đã yêu cầu chính phủ Hà Lan phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giảm thiểu lượng khí thải nhà kính. Tòa án còn đòi chính phủ phải đảm bảo lượng khí thải nhà kính của Hà Lan vào năm 2020 sẽ thấp hơn mức năm 1990 ít nhất là 25%. Chính phủ cũng bị ép phải tạm ngừng một số dự án xây dựng lớn.

Trong một cập nhật trên Facebook hôm thứ Tư (13/11), Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho hay, giới hạn tốc độ tối đa mới là một "biện pháp đáng ghét" nhưng nó cần thiết để bảo vệ công việc và các công nhân xây dựng.

Hà Lan là quốc gia đặc biệt dễ bị ảnh hưởng tiêu cực từ hiện tượng biến đổi khí hậu bởi vì phần lớn lãnh thổ của họ nằm dưới mực nước biển.

Động thái của chính phủ được đưa ra sau nhiều tháng người nông dân Hà Lan tiến hành biểu tình. Những người này cho rằng, chính phủ đã sai lầm khi coi họ là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng biến đổi khí hậu.

Gói chính sách mới hướng tới mục tiêu giảm lượng ô nhiễm khí nitrogen, đồng thời cũng bao gồm các biện pháp để giải quyết nạn khí thải nhà kính từ các hoạt động nông nghiệp.

Theo một nghiên cứu của Cơ quan Môi trường châu Âu, giảm giới hạn vận tốc tối đa từ 120 km/h xuống còn 110 km/h có thể cắt giảm lượng nhiên liệu xe ô tô tiêu thụ tới 18%.

Tuy nhiên, cơ quan trên cũng thừa nhận, các tính toán của họ chỉ dựa trên giả thuyết là những người lái xe liên tục tuân thủ giới hạn vận tốc. "Nới rộng giả thuyết tới một bối cảnh mang tính thực tế hơn cho thấy, mức độ tiết kiệm chỉ là từ 2 tới 3%", Cơ quan Môi trường châu Âu cho hay hồi tháng 8.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ