• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội gỡ “giờ giới nghiêm”: Cần quản lý chặt để tránh “biến tướng”

Du lịch 18/08/2016 16:10

(Tổ Quốc)-Các đơn vị lữ hành cho biết, du khách đến Hà Nội thường phàn nàn rằng, ngoài việc ăn tối, xem rối nước rồi về đi ngủ, thì Hà Nội chẳng có điểm nào để họ vui chơi về đêm. Việc Hà Nội bãi bỏ “giờ giới nghiêm” cho hoạt động vui chơi, giải trí ban đêm hy vọng sẽ góp phần thay đổi tình trạng này.


Sẽ không còn cảnh du khách “ăn tối, xem rối nước rồi về đi ngủ”?

Bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ trương gỡ bỏ "giờ giới nghiêm" với khu vui chơi giải trí để thu hút khách du lịch, ông Lê Công Năng - Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour cho rằng, việc bỏ "giờ giới nghiêm" cho hoạt động ban đêm là phù hợp với thực tế khách quan. “Nhiều khách hàng của Vietrantour phàn nàn rằng ngoài việc ăn tối, xem rối nước rồi về đi ngủ thì ở Hà Nội chẳng có điểm nào để họ tham quan, vui chơi về đêm, trong khi phần lớn khách quốc tế, nhất là khách châu Âu và Bắc Mỹ đều có nhu cầu vui chơi đến 2 - 3 giờ sáng” – ông Năng cho hay.

Việc cho phép mở cửa các khu vui chơi giải trí sau 12h đêm sẽ tạo điều kiện để du khách có thêm thời gian tìm hiểu văn hóa, ẩm thực, tận hưởng dịch vụ giải trí về khuya ở Hà Nội (Ảnh: Camnangdulich)

Ông Năng chia sẻ, suất chiếu rối nước muộn phục vụ khách du lịch thường bắt đầu vào 18h30. Sau khi kết thúc, khách thường được đưa đi ăn tối và dạo chơi chợ đêm Hàng Ngang – Hàng Đào khoảng 2 -3 tiếng thì hầu hết các cửa hàng kinh doanh phục vụ du khách tập trung ở phố cổ cũng đã chuẩn bị đóng cửa. Do vậy, việc cho phép mở cửa các khu vui chơi giải trí sau 12h đêm sẽ tạo điều kiện để du khách có thêm thời gian tìm hiểu văn hóa, ẩm thực, tận hưởng dịch vụ giải trí về khuya ở Hà Nội tại các con phố nổi tiếng như Tạ Hiện, Đào Duy Từ, Lương Ngọc Quyến, Hàng Bè…

Tuy nhiên, ông Năng cho rằng, các cơ quan chức năng cần triển khai biện pháp quản lý chặt chẽ để tránh một chủ trương mang ý nghĩa tích cực bị biến tướng thành “mở rộng cửa” cho các hoạt động kinh doanh không lành mạnh. Nên chăng quy hoạch việc mở cửa hoạt động sau 12h đêm cho một số khu vực phục vụ du khách, cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ du khách đăng ký hoạt động sau 12h đêm, bố trí lực lượng an ninh giám sát, tuần tra đảm bảo an ninh trật tự thủ đô.

Đại diện Vietrantour cũng đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cần chủ động đăng tải, truyền thông danh sách các điểm vui chơi phục vụ khách, khách du lịch đạt tiêu chuẩn: ăn, uống, biểu diễn để gợi ý cho du khách khi đến Hà Nội và đưa vào chương trình tour của các công ty lữ hành phục vụ khách đến Hà Nội.

Đồng thời, cần tăng cường kêu gọi đầu tư xây dựng các điểm vui chơi, giải trí, các chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô, hấp dẫn với lịch diễn định kỳ để phục vụ du khách giống như các nước bạn đã làm rất tốt với các chương trình biểu diễn của hoa hậu chuyển giới ở Thái Lan (Alcaza show), chương trình nghệ thuật Angkor Smile ở Campuchia, chương trình kịch, vũ đạo đầu bếp Nanta show ở Hàn Quốc…

Cần có bộ tiêu chuẩn rõ ràng, tránh cơ chế xin – cho

Ủng hộ chủ trương này của Hà Nội, ông Nguyễn Công Hoan – Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours cho hay, chủ trương này cho thấy cơ quan quản lý Nhà nước đã quan tâm và cởi mở hơn với những nhu cầu chính đáng của người dân, của du khách. Nhìn ở góc độ du lịch, chủ trương này sẽ kích thích phát triển các dịch vụ, sản phẩm phục vụ khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của khách tại Hà Nội và gia tăng doanh thu từ du lịch.

Tuy nhiên, ông Hoan cho rằng, Hà Nội cần có quy hoạch cụ thể, chi tiết về chủ trương này để vừa đảm bảo an ninh trật tư, vừa đảm bảo an toàn cho du khách, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. “Mở cửa nhưng phải có quy hoạch khu vực nào được phép vui chơi, giải trí, khu vực nào không được. Nếu chỗ nào cũng cho phép vui chơi, giải trí về đêm thì sẽ không quản lý được. Nếu có quy hoạch, khu vực đó sẽ được đảm bảo an ninh trật tự hơn bằng các lực lượng chức năng của nhà nước" - ông Hoan nói.

Bên cạnh đó, ông Hoan cũng cho rằng cần đề ra những tiêu chuẩn, điều kiện của một điểm vui chơi, giải trí được phép hoạt động sau 12 giờ đêm là như thế nào. Ví dụ: cơ sở ăn uống, kinh doanh vũ trường, các dịch vụ khác... cần có tiêu chí cụ thể về diện tích, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, kỹ thuật, cách âm, chống ồn… để tránh ảnh hưởng đến người dân xung quanh, tránh ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng… Khi cấp phép, cơ quan quản lý Nhà nước cứ chiểu theo quy hoạch, bộ tiêu chuẩn để cấp phép và kiểm tra.

“Tiêu chuẩn đó chúng ta nên công khai để tất cả các nhà kinh doanh thực hiện, tránh tình trạng xin cho, người này được kinh doanh, người kia không được, gây mất niềm tin trong nhân dân. Khi đã có bộ tiêu chuẩn, khách sai thì phạt khách, nhà hàng sai thì phạt nhà hàng, tránh gây dư luận không tốt làm mất đi ý nghĩa tích cực của chủ trương này" - ông Hoan bày tỏ.

Trao đổi với báo giới, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, bãi bỏ quy định cấm vui chơi sau 12 giờ đêm là một giải pháp thiết thực, hiệu quả để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu bình quân của du khách. Điều này sẽ thu hút được thị trường khách du lịch trẻ tuổi, đa dạng hóa đối tượng khách du lịch đến với Thủ đô.

Tuy nhiên, ông Hồng cũng nhận định, mọi vấn đề đều có hai mặt tích cực và tiêu cực. Ngoài những mặt tích cực đem lại cho Du lịch, việc mở rộng giới hạn thời gian kinh doanh dịch vụ cũng có khả năng gây ra những "hiệu ứng ngược", tạo điều kiện cho những hoạt động vui chơi giải trí không lành mạnh phát triển.  Để hạn chế tối đa tình trạng này, trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ chủ động phối hợp với các Sở ngành, UBND các địa phương tham mưu cho UBND Thành phố có kế hoạch, phương án cụ thể để lường trước và khắc phục những khó khăn khi áp dụng thực hiện quy định mới./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ