• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Lúng túng xử lý 23 tấn lá Khat

Thời sự 16/09/2017 16:50

(Tổ Quốc) - Giữa năm 2016, Cục Hải quan Hà Nội chủ trì chuyên án E316 phối hợp với các lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 2,3 tấn lá Khat.

Theo kết quả giám định, các lô hàng lá Khat có thành phần Cathinone - một chất ma túy cực mạnh nằm trong danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội theo Nghị định 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành danh mục chất ma túy và tiền chất.

Sau hơn 1 năm phát hiện và bắt giữ, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Bộ Công an dù đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ vụ án theo thẩm quyền nhưng không xác định được người nhận và kết luận đây là những lô hàng không xác định được người nhận nên không khởi tố được vụ án.

Vì vậy, Cục Hải quan Hà Nội đã ra quyết định tạm giữ và quản lý do không chuyển tang vật cho cơ quan Công an theo quy định của pháp luật hình sự. Về việc xác lập quyền sở hữu của Nhà nước, UBND TP Hà Nội cho rằng không đủ cơ sở pháp lý để khẳng định thuộc quyền tịch thu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội vì không xác định được trị giá tang vật.

Trên Công an Nhân dân, Cục Hải quan Hà Nội cho rằng nếu tịch thu đối với lô hàng này thì căn cứ khoản c Điều 82 Luật Xử lý vi phạm hành chính phải “chuyển giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành để quản lý, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Vì vậy, để có thể xử lý được đối với lô lá Khat này theo quy định của pháp luật, Cục Hải quan Hà Nội đang đề nghị Tổng cục Hải quan cho phép ra quyết định xử lý tiêu hủy theo quy định tại khoản 6, Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính về xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính./.

Nhật Linh (T/h)

Nhật Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ