• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Nhiều tuyến đường có mật độ người lưu thông vào giờ cao điểm vượt 8 lần thiết kế

Pháp luật 19/01/2024 20:03

(Tổ Quốc) - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, các tuyến đường, nút giao trên địa bàn có mật độ người lưu thông rất lớn, có tuyến vượt 8 lần thiết kế như tại đường Vành Đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì...vào giờ cao điểm.

Hà Nội: Nhiều tuyến đường mật độ người lưu thông vượt 8 lần thiết kế - Ảnh 1.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo thông tin tại họp báo

Nhiều tuyến đường mật độ người lưu thông vượt 8 lần thiết kế

Tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội ngày 19/1, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo đã làm rõ về tình trạng điểm đen, ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo ông Trần Hữu Bảo, trong những năm qua, tình hình ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp. Dân số của Hà Nội là gần 10 triệu người. Đồng thời Hà Nội có trên 8 triệu phương tiện đăng ký, gồm 1,1 triệu ô tô, hơn 6,7 triệu xe máy, 200 nghìn xe đạp điện và chưa kể 1,2 triệu phương tiện của tỉnh thành khác lưu thông trên địa bàn.

Số lượng phương tiện và mật độ người sinh sống, làm việc tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội là rất lớn, gây áp lực lên hạ tầng, không chỉ giao thông mà còn hạ tầng xã hội khác như y tế, giáo dục.

Ông Trần Hữu Bảo phân tích thêm, tỷ lệ đất dành cho giao thông Hà Nội hiện nay chỉ đạt 12-13% trong khi đó theo quy hoạch ít nhất phải đạt 20-26%; giao thông tĩnh chưa đạt 1% so với quy hoạch là phải đạt 3-4%.

Từ đó dẫn đến các tuyến đường, nút giao có mật độ người lưu thông rất lớn, có tuyến vượt 8 lần thiết kế như tại đường Vành Đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì; các tuyến đường như Nguyễn Trãi vượt 3,3-5,6 lần vào giờ cao điểm; đường Tố Hữu, Lê Văn Lương vượt 1,6-1,7 lần.

Dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán ùn tắc giao thông sẽ còn diễn biến khó lường nữa do cả người dân tỉnh thành khác đổ về Thủ đô.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc lưu lượng vượt quá kết cấu hạ tầng; hiện nay Thành phố triển khai nhiều công trình trọng điểm dẫn đến rào chắn tuyến đường làm thu hẹp mặt cắt tuyến đường; ý thức tham gia giao thông người dân chưa cao, “đi điền vào chỗ trống” là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông vẫn còn tồn tại kéo dài.

Tăng cường vận tải hành khách công cộng giảm thiểu phương tiện cá nhân

Về giải pháp thời gian tới, ông Trần Hữu Bảo cho biết, vừa qua, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 33 về chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch và Thành phố đang kiên trì thực hiện 6 nhóm giải pháp cơ bản và lâu dài.

Cụ thể là tăng cường vận tải hành khách công cộng giảm thiểu phương tiện cá nhân; tăng cường công tác giao thông khoa học hợp lý để phát huy hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thông tin hạ tầng giao thông cho linh hoạt; tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành giao thông cho người dân và song song đó là tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm, tạo thói quen đi lại cho người dân.

Về nhiệm vụ trước mắt, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết đã phối hợp với Công an Thành phố phối hợp với 4 tổ công tác rà soát toàn bộ tình trạng giao thông Thành phố vào thứ 5 hằng tuần, bất kỳ có sự cố nào được phản ánh đều xử lý ngay.

Theo báo cáo từ các đơn vị liên ngành đến UBND Thành phố, hiện nay còn 324 điểm cần bố trí lực lượng hướng dẫn điều hành giao thông để giảm thiểu ùn tắc từ nay đến Tết.

Sở cũng đã báo cáo UBND Thành phố trình ban hành quy chế phối hợp giữa các lực lượng: Thanh tra giao thông, Công an thành phố, lực lượng các quận, huyện, thị xã… vào cuộc, phối hợp thực hiện.

"Ngoài ra Sở cũng đang tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm mô phỏng để tổ chức lại giao thông nhằm tối ưu hóa khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng giao thông hiện có" - ông Trần Hữu Bảo cho hay./.

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ