• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Nước sông Hồng dâng cao người dân đóng bè chuối vượt sông đi chợ

Thời sự 22/07/2017 21:00

(Tổ Quốc) -Những cơn mưa lớn kéo dài trong gần một tháng qua, cùng với việc hồ thủy điện Hòa Bình xả lũ mực nước tại sông Hồng lên mức 6,5 m. Người dân sinh sống tại phải giữa sông phải đóng bè chuối vượt dòng nước lũ để đi chợ.

Mưa lớn kéo dài suốt hơn một tháng nay ở miền Bắc khiến nước sông Hồng lên cao. Ở Hà Nội, tuy mực nước chưa tới mức báo động nhưng cũng đã gây ngập nhiều phần ở khu vực bãi giữa sông Hồng.

Nước lên cao khiến đường đi lại ngập sâu, cô lập các hộ dân sinh sống và làm nghề trồng trọt ở khu vực bãi giữa. Nhiều gia đình đã phải đóng bè chuối, thuyền để có thể vào đất liền hàng ngày.

 Để đi lại, gia đình em Nguyễn Văn Lương, 15 tuổi, phải đóng bè chuối để có thể vào đất liền hàng ngày.

Từ khoảng 10 thân cây chuối tươi, em mất khoảng 20 phút là làm xong một chiếc bè chắc chắn có sức chở 3 người lớn. Để di chuyển, cậu sử dụng một chiếc gậy chống và mái chèo.

Từ nhà Lương đến bờ phải vượt qua khoảng hơn 200m nước ngập, Lương phải lái bè mất khoảng 25 phút mới tới nơi. Nhiều khi nước chảy xiết khiến bè trôi, Lương phải vất vả chèo chống cả tiếng đồng hồ.

Việc ngâm mình trong nước là chuyện bình thường. Mỗi ngày, Lương chở chị và mẹ khoảng 5 - 7 lượt qua lại giữa bãi và bờ đất liền để đi chợ Long Biên. Gia đình Lương quê gốc Thanh Hoá, lên Hà Nội thuê đất bãi giữa để trồng trọt.

Một phần ngôi nhà ở bãi giữa nơi gia đình Lương sinh sống. Cuộc sống có phần đảo lộn khi hơn một tháng nay liên tục có mưa, nước sông dâng cao

Ông Hùng (60 tuổi) mới chuyển đến đây sinh sống được 2 năm, ông chia sẻ: “Ở đây chúng tôi dùng nước giếng khoan là chính, thiếu thốn nhất là điện, phần lớn ắc quy chỉ được dùng cho mục đích thắp sáng vào ban đêm và chạy máy bơm".

Những hộ sinh sống ở đây chỉ trông vào chiếc máy bơm nước giếng khoan là nguồn nước chính để sinh hoạt.

Hơn một tuần nước dâng lên khiến cuộc sống người dân dảo lộn, hàng nghìn m2 hoa màu bị tàn phá. 

Ngoài gia đình của Lương thì ở đây còn 3 hộ dân sinh sống và làm nghề trồng trọt tại bãi giữa.

Những ngày mưa bão, nước lũ về khiến những gia đình ở đây sinh hoạt và đi lại vô cùng vất vả.

"mỗi đợt nước dâng như thế này phải kéo dài 10 ngày, năm ngoái nước cũng to nhưng em không phải kết bè như năm nay. Giờ em chỉ mong nước rút nhanh để bố mẹ và chị có thể đi làm dễ dàng như bình thường". Lương chia sẻ.

Trường Sa

NỔI BẬT TRANG CHỦ