• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội trần tình cây đổ như ngả rạ trong bão số 1

Thời sự 02/08/2016 15:36

(Tổ Quốc) -Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục cắt sửa cây đảm bảo mỹ thuật, hạ độ cao để đảm bảo an toàn với các chủng loại cây, đặc biệt là xà cừ và muồng.

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, tất cả các cây đường kính lớn đã cắt sửa hạ độ cao không đổ sau cơn bão số 1 như các cây trên tuyến Quang Trung, Nguyễn Du, Điện Biên Phủ, Nguyễn Cảnh Chân, Lê Thái Tổ, Trần Nhân Tông, Đinh Tiên Hoàng, Ngô Quyền...

Đơn vị này dự tính sẽ hạ độ cao các cây xà cừ có đường kính trên 60cm với chiều cao khoảng 14-15m; cây muồng đường kính thân trên 25 cm nên có chiều cao tối đa từ 8-10m.

Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho rằng, bộ rễ của cây xanh Thủ đô đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Công ty đề xuất, nghiên cứu các giải pháp phát triển bộ rễ phù hợp với điều kiện Hà Nội, nghiên cứu tạo ra các bộ cọc chống lưu động, thực hiện chống đỡ cây có nguy cơ gẫy đổ trước các cơn bão; lựa chọn các loại cây phù hợp với đặc điểm đô thị Hà Nội.

Về nguyên nhân cây đổ trong đợt bão số 1 vừa qua, theo ông Hưng, cường độ gió giật quá mạnh, cấp 10-11 trong 3-4 giờ kèm theo mưa lớn trước đó.

Ngoài ra, mật độ các nhà cao tầng lớn của Hà Nội là một trong những nguyên nhân hút gió, làm tăng tốc độ gió ở những khu vực gần nhà cao tầng. Công ty cho hay, đây thực sự là nguyên nhân bất khả kháng đối với hệ thống cây xanh Hà Nội đã trải qua nhiều năm không được quan tâm thích đáng.

Sau mưa bão số 1, cây xanh Hà Nội đổ như ngả rạ. Ảnh: Nam Nguyễn

Quá trình cải tạo, chỉnh trang hè, vỉa hè Hà Nội trong những năm trước đây đã xâm hại đến hệ thống rễ cây xanh, các rễ phát triển ngang của cây thường bị chặt đứt trong quá trình cải tạo, chỉnh trang hè vỉa...

Một nguyên nhân nữa, theo công ty này, Hà Nội có nhiều nhà cao tầng nên không gian sống của cây xanh đường phố bị thu hẹp, cây có xu hướng nghiêng ra phía mặt đường để lấy ánh sáng. Đây là yếu tố gây nên các hiện tượng cây bị nghiêng, mất cân bằng giữa tán cây và rễ cây...

Theo ông Đỗ Đức Thịnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng chống lụt bão TP Hà Nội, sau bão số 1, tổng số cây bóng mát, cây xanh đô thị Hà Nội bị gãy, đổ là 30.640 cây./.

Song Đào 

NỔI BẬT TRANG CHỦ