• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Trục xuất người nước ngoài hoạt động du lịch “chui”

Thời sự 21/07/2016 11:09

(Tổ Quốc) - “Lượng du khách nước ngoài đến Hà Nội tăng đột biến nhưng trên địa bàn Thủ đô chưa xảy ra sự việc nào đáng tiếc”.

Đó là thông tin được Giám đốc Sở Du lịch Đỗ Đình Hồng đưa ra tại Hội nghị giao ban với các doanh nghiệp lữ hành quốc tế về đánh giá kết quả hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 được tổ chức vào sáng 19/7.

Người nước ngoài hoạt động du lịch “chui” sẽ bị trục xuất

Tại hội nghị; Sở Du lịch Hà Nội đã làm việc với các Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, ban quản lý các danh thắng, các khu du lịch, các bảo tàng trên địa bàn Thủ đô tìm các giải pháp ứng phó với lượng khách du lịch ngày càng tăng cao, đặc biệt là du khách đến từ Trung Quốc.

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Hà Nội đạt trên 2 triệu lượt khách, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, cao nhất là lượng khách đến từ Trung Quốc với mức tăng đột biến khoảng 250.000 lượt. Tuy nhiên, bài học từ công tác quản lý du lịch của Đà Nẵng và Khánh Hòa đã đặt ra cho ngành du lịch Hà Nội nhiều thách thức.

6 tháng đầu năm, du khách nước ngoài tới Hà Nội tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam).

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, cần thiết lập quản lý chặt chẽ doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên. Trong trường hợp du khách vi phạm pháp luật, gây ra hậu quả xấu; trách nhiệm nên thuộc về các đơn vị kinh doanh du lịch. “Nếu các đoàn khách vào không đủ điều kiện như phải đi theo doanh nghiệp lữ hành, không có hướng dẫn viên…thì các cơ quan liên quan không cấp phép”, ông Bình đề xuất.

Đưa ra ý kiến về vấn đề này; Đại tá Lê Mạnh Tú - Trưởng phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an Hà Nội nhấn mạnh, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, nếu phát hiện có những biểu hiện bất thường, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng vừa yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp lữ hành trong nước nếu để xảy ra tình trạng người nước ngoài trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái pháp luật. Đối với các trường hợp hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép, có những hành vi xuyên tạc lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam phải chuyển các cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Đồng thời, chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu lực lượng công an xử lý trục xuất và cấm nhập cảnh đối với các trường hợp người nước ngoài lợi dụng du lịch vào Việt Nam lao động bất hợp pháp hoặc hoạt động hướng dẫn trái phép.

Siết chặt các hoạt động quản lý du lịch

Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch cho biết; thời gian qua, ngành du lịch Hà Nội luôn quan tâm đến công tác thanh kiểm tra để chấn chỉnh, siết chặt các hoạt động du lịch, đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh và an toàn.

Ngay từ tháng 12/2015, ngành du lịch Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về công tác thanh, kiểm tra của ngành du lịch năm 2016. Đến tháng 1/2016, ngành du lịch đã đưa ra kế hoạch hoạch phối hợp giữa các lực lượng công an và thanh tra các cấp về thanh, kiểm tra hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố. “Nhờ sự chuẩn bị kĩ càng ngay từ đầu năm cùng sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ trung ương đến cơ sở, đến thời điểm này; trên địa bàn Thủ đô chưa phát hiện ra sự việc nào đáng tiếc. Tuy nhiên, vẫn còn một số vụ chặt chém nhỏ lẻ tại các điểm du lịch nhưng đã được xử lý kịp thời”, ông Hồng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thanh tra du lịch còn thường xuyên nhắc nhở các khách sạn, doanh nghiệp lữ hành  chấp hành tốt các quy định, tránh những sự việc không mong muốn. Đội ngũ hướng dẫn viên cũng được quản lý chặt chẽ, đặc biệt là công tác cấp, đổi thẻ.

Về cơ bản, tình hình an ninh trật tự tại các điểm du lịch trên địa bàn Thủ đô đã đực cải thiện. Tuy nhiên, tình trạng chèo kéo, chèn ép khách vẫn còn đã ảnh hưởng ít nhiều tới ấn tượng du khách khi tới tham quan Việt Nam.

Trường Sa (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ