• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Tĩnh chưa thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra tại Formosa

Thời sự 22/07/2016 14:52

(Tổ Quốc) -Ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ vừa cho biết như vậy.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Thanh tra Chính phủ ngày 22/7, ông Khánh cho hay, hiện đang có một tổ kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra tại Formosa Hà Tĩnh. Đồng thời tổ đang chờ làm việc với Hà Tĩnh để thông báo việc kiểm tra.

"Tuy chưa có kết luận chính thức nhưng tôi cho rằng, việc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan tới các sai phạm của Hà Tĩnh bước đầu nhận định là chưa được thực hiện nghiêm túc" - ông Khánh nói.

 Phó Tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh.

Trước đó, phóng viên các báo đặt vấn đề, năm 2012, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh này trong đó có việc cấp phép, cho thuê đất cho Formosa trong vòng 70 năm. Việc này là trái quy định của Luật Đầu tư và đặt vấn đề trách nhiệm của ông Võ Kim Cự - nguyên Chủ tịch, Bí thư Tỉnh uỷ  Hà Tĩnh thời điểm ấy như thế nào.

Ông Khánh cho hay, đúng là Thanh tra Chính phủ đã thanh tra tại Hà Tĩnh năm 2012 và có kết luận số 153 vào tháng 7/2014.

Toàn cảnh buổi họp báo.

"Chúng tôi khi ấy thanh tra việc chấp hành đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai… của một số dự án trên địa bàn Hà Tĩnh, phạm vi thanh tra rộng và thời gian thanh tra dài, không thể thể đi sâu vào từng dự án" - ông Khánh cho biết.

Ông Khánh cho biết thêm, khi ấy trong kết luận số 153, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ Kế hoạch, Đầu tư trên cơ sở quy định của pháp luật, thực tiễn ở Hà Tĩnh kiến nghị, đề xuất các giải pháp lên Thủ tướng. Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Kế hoạch Đầu tư là giữ 70 năm nhưng kết luận của Thanh tra Chính phủ thời điểm đó đã khẳng định Hà Tĩnh làm như thế là chưa đúng pháp luật.

Sau này Luật Đầu tư sửa đổi 2014 có hiệu lực thì những trường hợp như của Formosa mặc nhiên sẽ được thuê tới 70 năm. Nhưng ông Khánh khẳng định lại một lần nữa là trong kết luận Thanh tra Chính phủ thời điểm đó, Hà Tĩnh làm như thế là chưa đúng quy định của pháp luật.

Về kiến nghị xem xét trách nhiệm, ông Khánh cho hay, Thanh tra không chỉ ra từng cá nhân mà gắn với cấp có thẩm quyền, Ban quản lý khu công nghiệp Hà Tĩnh phải xem xét, xử lý kiểm điểm.

"Đương nhiên gắn với tên tuổi đồng chí nào thời điểm đó thì phải có trách nhiệm, không thể không có trách nhiệm được"- ông Khánh nói./.

Tin, ảnh: Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ